x close

เมื่อน้ำนมแม่เป็นสีชมพู ผิดปกติไหม !

นมแม่


เมื่อน้ำนมแม่...เป็นสีชมพู (รักลูก)
โดย : เกื้อกูล

          น้ำนมแม่โดยปกติมักจะเป็นสีขาว แต่เมื่อปั๊มนมแม่ให้ลูกกินบ่อย ๆ กลับพบว่าสีนมแม่เปลี่ยนเป็นสีชมพู ทั้งตกใจและสงสัยใช่ไหมคะ !

ทำไมน้ำนมแม่ถึงเป็นสีชมพู

          โดยสถิติการเกิดน้ำนมแม่สีชมพูนั้นมีไม่บ่อยนัก แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ทุกคน โดยสาเหตุหลัก ๆ มีดังนี้ค่ะ

          เต้านมคัดตึง ซึ่งมักจะเกิดขึ้นกับคุณแม่หลังคลอดใหม่ ๆ เนื่องจากท่อน้ำนมด้านในมีการฉีกขาดเกิดขึ้น ทั้งนี้คุณแม่บางคนอาจรู้สึกคัดที่เต้านมมาก หรือบางคนก็อาจไม่รู้สึกใด ๆ เลย กระทั่งเมื่อได้ปั๊มน้ำนมออกมาแล้วถึงได้พบว่าน้ำนมมีลักษณะเป็นสีชมพู

          คุณแม่มีน้ำนมแม่เยอะเกินไป จนทำให้เกิดการระบายไม่ทัน ประกอบกับการใช้เครื่องปั๊มนมแม่ที่มีแรงดันมากเกินไป ซึ่งส่วนใหญ่คุณแม่มักจะคิดว่า การใช้เครื่องปั๊มแรงเต็มที่จะทำให้น้ำนมแม่ออกมาเยอะ จริงๆ แล้วเป็นความคิดที่ผิดค่ะ เพราะโดยปกติแล้ว เวลาที่เด็กๆ ดูดนมแม่เขาจะใช้แรงดันลมในช่องปากแค่เพียง -75 ถึง -80 มิลลิเมตรปรอทเท่านั้น แต่สำหรับเครื่องปั๊มที่คุณแม่ใช้โดยทั่วไป จะมีแรงดันลมถึง -180 ถึง -280 มิลลิเมตรปรอท ซึ่งถือว่าเยอะมาก และการใช้แรงปั๊มน้ำนมแม่จำนวนเยอะ ๆ ขนาดนี้ มักส่งผลทำให้ท่อน้ำนมถูกดึงและฉีกขาดได้

น้ำนมแม่สีชมพู อันตรายไหม

          หากน้ำนมแม่เป็นสีชมพูในช่วงเวลาสั้น ๆ ไม่ได้ต่อเนื่องกันยาวนานก็ไม่มีผลอะไรกับสุขภาพของคุณแม่ค่ะ แต่ถ้าเมื่อไรก็ตามที่คุณแม่รู้สึกคัดตึงเต้านม หรือปล่อยให้ท่อน้ำนมฉีกขาดอยู่บ่อย ๆ จะทำให้รู้สึกเจ็บที่เต้านมได้ หากเรื้อรังก็จะเสี่ยงต่อการเกิดฝี หนอง หรือท่อน้ำนมอักเสบในที่สุด

          เพราะฉะนั้น คุณแม่จึงควรดูแลตัวเองด้วยการปั๊มนมแม่อย่างถูกวิธี และปั๊มอย่างพอดีไม่รุนแรงเกินไป หรือปั๊มนมแม่ออกมามากเกินไป ขณะเดียวกันหากรู้สึกคัดเต้า แต่ไม่สามารถปั๊มนมแม่ได้ในขณะนั้น คุณแม่อาจเลี่ยงเข้าห้องน้ำสัก 5 นาที เพื่อบีบน้ำนมแม่ออกจากเต้าประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ โดยใช้มือบีบแล้วซับด้วยทิชชูก็ได้ค่ะ

น้ำนมแม่สีชมพู หนูกินได้

          ส่วนหนึ่งของน้ำนมแม่สีชมพูก็คือเลือดที่กลั่นจากอกอุ่นของคุณแม่ คุณแม่จึงสามารถให้เจ้าตัวเล็กดูดกินได้เลยค่ะ ซึ่งคุณค่าอาหารยังคงเหมือนเดิม หรือลูกอาจได้รับธาตุเหล็กเพิ่มขึ้น เพราะเม็ดเลือดแดงของคุณแม่ได้ผสมอยู่ในน้ำนมแม่นั่นเอง แต่ควรจะให้ลูกกินในทันทีไม่ควรเก็บเป็นสต๊อก

น้ำนมแม่มีหลากสี

          น้ำนมแม่นอกจากจะเป็นสีชมพูแล้วยังสามารถเป็นสีอื่น ๆ ได้เช่นกัน

          น้ำนมแม่สีสนิม เกิดจากการชะล้างของท่อน้ำนม โดยเฉพาะท่อน้ำนมที่ยังไม่เคยถูกใช้งานมาก่อน โดยหลังจากเป็นสีสนิมแล้วน้ำนมก็จะกลายเป็นสีเหลือง หรือคอลอสตรัมที่มากคุณค่าของลูกน้อยนั่นเอง

          น้ำนมแม่สีชมพูสตรอว์เบอร์รี เป็นนมแม่สีชมพูอ่อน ๆ ต่างจากสีชมพูที่ผสมเลือด ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ มาจากการกินอาหารของคุณแม่เอง โดยเฉพาะคุณแม่ที่ชอบกินสตรอว์เบอร์รีจำนวนมาก ๆ มักจะได้สารสีแดงผสมอยู่

          น้ำนมแม่สีเขียว เกิดจากสารสีในธรรมชาติ ซึ่งผ่านกระบวนการคัดกรองทำลายพิษออกมาแล้ว และมักเกิดกับคุณแม่ที่ชอบกินผักใบเขียวในปริมาณมาก ๆ

          การตั้งใจให้นมแม่กับลูกน้อยเป็นสิ่ที่ดี แต่คุณแม่ก็ต้องระวังสุขภาพของตนเองด้วย เพราะถึงลูกจะกินน้ำนมสีชมพูได้และคุณค่าจะไม่ต่างจากน้ำนมแม่สีขาวปกติ แต่การให้นมลูกอย่างสบาย ๆ และไม่เจ็บปวดใด ๆ ย่อมดีกว่า







ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมื่อน้ำนมแม่เป็นสีชมพู ผิดปกติไหม ! อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2556 เวลา 13:37:20 15,786 อ่าน
TOP