x close

เทคนิคบริหารสมองช่วงตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์

เทคนิคบริหารสมองช่วงตั้งครรภ์
(Mother&Care)

          "ความเครียด" เกิดได้กับทุกคน ฉะนั้น แนวทางง่าย ๆ ที่อยากแนะนำก็คือ สลัดความเครียด ความกังวลใจที่มีทิ้งไป หาเวลาปลดปล่อยความเครียด บริหารสมองให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่า ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ เพื่อสุขภาพกาย-ใจของคุณแม่และลูกน้อยค่ะ


Management : บริหารสมอง

          เพราะแต่ละวันคุณแม่มีเรื่องให้จดจำ สิ่งที่ต้องทำเยอะแยะไปหมด ลองปรับเปลี่ยนวิธีการแบบเดิม ๆ คิดค้นวิธีใหม่ ๆ หรือให้สมองทำงานเป็นระบบ มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งเรื่องลูก ครอบครัว และเรื่องงาน เรามีวิธีมานำเสนอค่ะ

         จดบันทึกสั้น ๆ ในสิ่งที่ต้องทำเป็นประจำหรือทำในวันนั้น ๆ ที่ตู้เย็น,โต๊ะทำงาน หรือที่ที่มองเห็นง่าย เพื่อเตือนความจำ

         เกมง่าย ๆ (สมัยเด็ก ๆ) เช่น เกมใบ้คำ เกมอักษรไขว้ ต่อจิ๊กซอว์ เป็นวิธีฝึกสมาธิ และบริหารสมองไปในตัว- ฝึกจำเลขรหัสประจำตัวบัตรประชาชน, หมายเลขโทรศัพท์ ฯลฯ ก็เป็นเทคนิคกระตุ้นความจำ

         หากทำหลายสิ่งในเวลาเดียวกันไม่ได้ การจัดลำดับ ทำทีละเรื่องให้จบ ก็น่าจะช่วยให้ภารกิจของคุณแม่ราบรื่นขึ้น

Exercise : ออกกำลังกายสมอง

          การออกกำลังกาย เคลื่อนไหวร่างกายเป็นประจำ จะดีกับสุขภาพร่างกายของคุณแม่แล้ว ระบบไหลเวียนของเลือดในร่างกายก็ดีไปด้วย ทำให้การทำงานของเซลล์ต่าง ๆ เป็นปกติ ช่วยเติมออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้ดีกว่าการอยู่เฉย ๆ และการออกกำลังกายของแม่ท้องก็ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากอะไรเลย เช่น เดิน-เต้นแอโรบิกในท่าง่าย ๆ หรือว่ายน้ำ ก็ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงสมองปลอดโปร่ง

         นั่งหรือยืนหลังตรงแล้วสูดหายใจเข้า-ออกลึก ๆ ก็จะช่วยให้อากาศเข้าและออกสู่ร่างกายได้สะดวก ไม่รู้สึกอึดอัดเท่ากับคุณแม่ได้ซ้อมการเบ่งคลอด ก่อนถึงวันคลอด

         ทำสิ่งใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยทำ เช่น วาดรูป ทำอาหาร งานฝีมือ ก็เป็นวิธีขยับร่างกายง่าย ๆ ให้สมองตื่นตัว มีสมาธิ และอาจใช้เป็นรายได้เสริมได้ด้วยค่ะ

MakeGoodTime : หาเวลาดี ๆ

         หัวเราะ : เสียงหัวเราะที่เปล่งออกมา จะช่วยกระตุ้นให้กล้ามเนื้อบริเวณหน้าอก หัวใจ ปอด และไหล่ขยับเขยื้อนไปด้วย อีกอย่างร่างกายก็หลั่งสารความสุขออกมา ช่วยให้การเต้นของหัวใจทำงานได้ดี เลือดในร่างกายสูบฉีดและไหลเวียนไปเลี้ยงสมองดีขึ้น

         พูดคุย : เรื่องเบา ๆ สบาย ๆ แบบที่คุณแม่รู้สึกสบายใจ ไม่ทำให้คุณแม่ต้องหัวเสีย เช่น เรื่องแฟชั่น ช้อปปิ้ง หรือหาของโปรดที่ชอบหรือความบันเทิงจากการร้องเพลงจะช่วยให้คุณณแม่มีความสุขผ่อนคลายมากขึ้น และเป็นการเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้สมองได้ดีอีกด้วย

         พักผ่อน : นอนหลับอย่างเพียงพอ วันละ 7-8 ชั่วโมง หรือพักผ่อนด้วยการท่องเที่ยวสไตล์แม่ท้อง ก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ช่วยให้คุณแม่ตื่นขึ้นมาด้วยกายและใจที่สดชื่น พร้อมทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยความกระฉับกระเฉง

PositiveThinking: คิดบวก

          สะสมหรือสร้างทัศนคติ คิดบวกอยู่เสมอ จะช่วยให้สมองจดจำแต่สิ่งที่ดี ๆ ค่ะ เช่น ไม่ควรกังวลเรื่องใดไปล่วงหน้า,ไม่เก็บเรื่องเก่า ๆ เข้าสมอง และมองว่า ทุกปัญหามีทางออกเสมอ เป็นต้น

          เริ่มต้นวันละนิด ค่อย ๆ ปลดปล่อยความเครียดบริหารสมองของคุณแม่ให้ไบรท์ เตรียมตัวรับลูกน้อยกันนะคะ






ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทคนิคบริหารสมองช่วงตั้งครรภ์ อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2556 เวลา 14:30:19 1,203 อ่าน
TOP