x close

ปัญหาเลือดไหลซึมจากช่องคลอด เมื่อท้อง !

ตั้งครรภ์

ปัญหาเลือดไหลซึมจากช่องคลอด (M&C แม่และเด็ก)

         ถ้าพบว่าเป็นเลือดสีน้ำตาลโดยเฉลี่ยแล้วก็คือเลือดเก่า อาจจะเป็นเลือดที่ออกมาแล้วค้างอยู่ในช่องคลอดแล้วค่อย ๆ ไหลออกมาพร้อมสารคัดหลั่งในช่องคลอด

         รบกวนคุณหมอทีค่ะ คือดิฉันตั้งครรภ์ได้ 3 เดือนแล้วปลายสัปดาห์ก่อน พบว่ามีเลือดไหลซึมออกมาเป็นสีน้ำตาลค่ะ ก็ตกใจพอดูค่ะแต่ก็ไม่มีอาการผิดปกติใด ๆ ตามมา แต่ก็อยากทราบค่ะว่าจะมีผลต่อทารกในครรภ์หรือไม่และต้องแก้ปัญหาอย่างไรดีคะ

         "การที่คุณแม่มีเลือดออกจากช่องคลอดในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์สิ่งที่ต้องระวังคือ โอกาสเสี่ยงที่จะแท้งบุตรค่ะซึ่งในบางครั้งกรณีที่คุณแม่มีอาการปวดท้องร่วมด้วยอาจพบว่าสาเหตุเกิดจากบีบรัดตัวของมดลูก โดยถ้าเลือดที่ออกมาเป็นเลือดสด ๆ คือเป็นเลือดใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นแต่ถ้าพบว่าเป็นเลือดสีน้ำตาล โดยเฉลี่ยแล้วก็คือเลือดเก่า อาจจะเป็นเลือดที่ออกมาแล้วค้างอยู่ในช่องคลอดแล้วค่อย ๆ ไหลออกมาพร้อมสารคัดหลั่งในช่องคลอด ซึ่งถามว่าเป็นเรื่องปกติไหมก็ไม่ค่อยปกติ เพราะในธรรมชาติแล้ว ช่วงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรกคุณแม่ไม่ควรจะมีเลือดออกเพราะกรณีที่มีเลือดออกย่อมบ่งบอกว่าอาจจะมีความผิดปกติเกิดขึ้น เช่น

         โอกาสเสี่ยงที่จะแท้งบุตรหรือกรณีที่ท้องอ่อน ๆ ประมาณเดือนกว่า ๆ บางครั้งโอกาสที่เด็กจะหลุดหรือจะแท้งก็มี ยิ่งในคุณแม่ที่มีความเสี่ยงอยู่แล้วแล้วเกิดเดินหกล้มก้นกระแทกขึ้นมา เลือดที่ปริ่มๆอยู่แล้วก็มีโอกาสที่จะออกมากกว่าเดิม ดังนั้น สรุปแล้วภาวะที่มีเลือดออกขณะตั้งครรภ์จึงไม่ใช่ภาวะปกติ

         ...ส่วนจะอันตรายมากน้อยแค่ไหนก็ต้องดูสีและปริมาณของเลือดที่ออก ซึ่งกรณีของคุณแม่ท่านนี้ที่มีเลือดออกสีน้ำตาลแสดงว่าเป็นเลือดเก่าที่ค้างอยู่ในช่องคลอด แล้วค่อย ๆ ไหลออกมาแต่บอกไม่ได้ว่าค้างนานไหม ก็คิดว่าน่าจะมากกว่าหนึ่งวันผลกระทบก็คงต้องมาดูว่าปัญหาของเลือดที่ออกคืออะไรอาจเป็นได้ทั้งจากการที่มดลูกบีบรัดตัว ทำให้มีภาวะที่ใกล้แท้ง หรือรกไปเกาะอยู่ตรงบริเวณปากมดลูกหรือหลังจากที่เพศสัมพันธ์ เหล่านี้ก็เป็นสาเหตุทำให้มีเลือดออกได้

         ...อย่างไรก็ดีในช่วง 3 เดือนแรก คุณแม่จะได้พบสูติแพทย์แล้วส่วนหนึ่ง ดังนั้น ถ้ามีเลือดออกสูติแพทย์ก็จะประเมินดูว่าภาวะเลือดออกของคุณแม่เกิดจากอะไรเพราะบางกรณีอาจไม่ได้เกิดจากการบีบรัดตัวของปากมดลูก ก็คงต้องไล่ดูว่ามีติ่งเนื้อยื่นตรงปากมดลูกหรือเปล่า หรือมีแผลช่องคลอดหรือเปล่า หรือมีติ่งเนื้อในช่องคลอดหรือเปล่า รวมทั้งต้องประเมินว่าทารกในครรภ์สมบูรณ์ไหมเพราะปัญหาอาจเกิดจากการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ เช่น ท้องลม คือทารกในครรภ์มีการปฏิสนธิแต่ไม่สมบูรณ์ ร่างกายของแม่ก็จะพยายามขับออกมา ทำให้มีอาการปวดมวนและมีเลือดออกได้ หรืออาจเกิดจากการตั้งครรภ์ไข่ปลาอุกซึ่งลักษณะเหมือนเม็ดสาคู เป็นต้น ซึ่งสูติแพทย์ก็จะแก้ปัญหาให้คุณแม่ตามลักษณะของสาเหตุค่ะ"






ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปัญหาเลือดไหลซึมจากช่องคลอด เมื่อท้อง ! อัปเดตล่าสุด 15 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:08:56 65,357 อ่าน
TOP