x close

10 อาหารคนท้องไตรมาสแรก กินแล้วเสริมพัฒนาการลูกน้อย


          อาหารคนท้องไตรมาสแรก 10 อย่างที่แม่ท้องควรกิน เพราะเมื่อแม่ท้องกินอะไร ทารกในครรภ์ย่อมได้อย่างนั้น ฉะนั้นควรเลือกกินอาหารที่มีโภชนาการครบถ้วนนะคะ

          แม่ตั้งครรภ์ควรได้รับสารอาหารที่ดี เพื่อไปเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงพร้อมต่อการตั้งครรภ์ตลอด 9 เดือน ไม่เพียงเท่านั้น สารอาหารต่าง ๆ ยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทารกในครรภ์มีพัฒนาการที่ดีครบถ้วนอีกด้วย ดังนั้น การเลือกกินอาหารที่ดี มีประโยชน์ จึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โดยเฉพาะ อาหารคนท้องไตรมาสแรก เพราะสารอาหารต่าง ๆ จะไปเสริมสร้างเนื้อเยื่อและการเจริญเติบโตของทารกให้สมบูรณ์ เอ... ว่าแต่ในช่วง 3 เดือนแรกนี้ควรกินอะไรดีนะ ? วันนี้กระปุกดอทคอมได้รวบรวมข้อมูลดี ๆ มาฝากคุณแม่มือใหม่แล้วค่ะ 

อาหารแม่ท้องไตรมาสแรก สำคัญ...


          ในช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรก ร่างกายของคุณแม่ยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก แต่คุณแม่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน โดยเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ โภชนาการครบถ้วนให้มากขึ้น ซึ่งสารอาหารที่จำเป็นสำหรับแม่ท้องไตรมาสแรก ได้แก่ โปรตีน แคลเซียม ธาตุเหล็ก และโฟเลต เพราะสารอาหารเหล่านี้มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างเซลล์ต่าง ๆ ของทารกให้สมบูรณ์ และช่วยให้ทารกในครรภ์มีพัฒนาการดีครบทุกด้าน ดังนั้นถ้าก่อนหน้านี้เคยเป็นคนที่ไม่ชอบกินผัก ผลไม้ แต่ถ้าตั้งครรภ์แล้วไม่ได้นะคะ เพื่อให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดี คุณแม่ต้องเริ่มกินอาหารที่มีประโยชน์ตั้งแต่ตอนนี้เลยค่ะ

 อาหารคนท้องไตรมาสแรก

10 อาหารสำคัญสำหรับแม่ท้องไตรมาสแรก

          ช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรก อาหารที่แม่ท้องกินเข้าไปมีความสำคัญมาก เพราะสารอาหารต่าง ๆ จะไปเสริมสร้างให้เซลล์และเนื้อเยื่อของทารกมีการพัฒนาอย่างสมบูรณ์ เป็นพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้ทารกมีการเจริญเติบโตที่ดีต่อไป ดังนั้นแม่ท้องต้องเลือกกินอาหารที่ดี มีโภชนาการครบถ้วน ซึ่งอาหารที่สำคัญมีดังนี้

          1. ไข่ไก่ อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย ทั้งสังกะสี วิตามินเอ วิตามินบี 1, 2, 6, 12 วิตามินดี วิตามินอี และที่สำคัญต่อแม่ตั้งครรภ์คือ โปรตีน ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส กรดโฟลิก โคลีน เลซิทิน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีส่วนสำคัญในการสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อต่าง ๆ ของทารกด้วย 

อาหารคนท้องไตรมาสแรก

          2. เนื้อปลา โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ที่มีโอเมก้า 3 สูง และยังมี DHA ที่จะช่วยเสริมสร้างเซลล์สมองของทารกให้มีการพัฒนาที่ดี แต่ควรเลือกปลาที่สด สะอาด รู้แหล่งที่มา และปราศจากสารปนเปื้อนจะดีที่สุด  

          3. อาหารสีเขียว เช่น ผักใบเขียว ผักโขม หน่อไม้ฝรั่ง บล็อกโคลี ผักกาดหอม อะโวคาโด เป็นต้น เป็นแหล่งของโฟเลต ที่ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางให้แม่ท้อง และมีความสำคัญต่อการสร้างเซลล์ต่าง ๆ ของทารก รวมถึงลดความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดปกติทางสมองและระบบประสาทไขสันหลังในทารกด้วย   

อาหารคนท้องไตรมาสแรก

          4. มันฝรั่ง อุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีนที่จะเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอให้กับร่างกาย ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเซลล์และเนื้อเยื่อส่วนใหญ่ของทารก

          5. ธัญพืช เช่น งาดำ ถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ ลูกเดือย เป็นต้น ซึ่งธัญพืชจะมีแคลเซียมสูง ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกให้แม่ท้องและทารกในครรภ์ และยังมีธาตุเหล็ก ช่วยในการป้องกันภาวะโลหิตจางให้แม่ท้อง และช่วยสร้างเม็ดเลือดให้แม่ เพราะร่างกายต้องนำเลือดไปหล่อเลี้ยงทารกให้มีการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์

อาหารคนท้องไตรมาสแรก

          6. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี มีวิตามินซีสูง ช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี ช่วยเสริมให้เซลล์ต่าง ๆ มีการทำงานได้ดีขึ้น และวิตามินซียังช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี และสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ทำให้แม่ท้องและทารกในครรภ์มีสุขภาพแข็งแรง

          7. ผลไม้สีเหลืองส้ม เช่น ส้ม มะละกอ แคนตาลูป มันเทศ มีโฟเลตสูง ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางในแม่ท้อง และช่วยให้สมองและระบบประสาทไขสันหลังของทารกมีการพัฒนาที่ดี ลดความเสี่ยงการเกิดปากแหว่งเพดานโหว่ และความผิดปกติของหัวใจและหลอดเลือดได้

อาหารคนท้องไตรมาสแรก

          8. น้ำมันตับปลา อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 EPA และ DHA ที่จำเป็นต่อการพัฒนาสมองของทารกในครรภ์ และยังมีวิตามินดีสูง มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดภาวะครรภ์เป็นพิษ ทำให้ทารกมีการเจริญเติบโตอย่างเหมาะสม

          9. เนื้อสัตว์ ไม่ติดมัน เช่น เนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อหมู เป็นแหล่งโปรตีนสูง และยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก โคลีน และวิตามินบีด้วย ช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงของคุณแม่ ทำให้ออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ของทารกได้ดี ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ซึ่งจะลดความเสี่ยงการคลอดก่อนกำหนดและทารกมีน้ำหนักแรกคลอดต่ำได้ด้วย 

อาหารคนท้องไตรมาสแรก

          10. น้ำเปล่า สำคัญมาก ๆ เพราะจะช่วยให้เลือดมีการไหลเวียนดี ออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงทารกได้ดี มีส่วนช่วยให้เซลล์ต่าง ๆ มีพัฒนาการที่ดีไปด้วย และยังช่วยลดอาการท้องผูกและการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะที่เกิดได้บ่อยในแม่ท้องได้ด้วย การดื่มน้ำน้อย จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ปวดศีรษะ อารมณ์ไม่ดี ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาสมองของทารกในครรภ์ได้ 

          เป็นอย่างไรบ้างคะ อาหารคนท้องไตรมาสแรกน่ากินใช่ไหมล่ะ ลองนำมาเป็นส่วนผสมของเมนูอาหารในทุก ๆ มื้อของคุณแม่ได้เลย และที่สำคัญต้องไม่ลืมกินอาหารให้หลากหลาย ครบ 5 หมู่ด้วยนะคะ เพื่อให้ร่างกายของคุณแม่และทารกในครรภ์ได้สารอาหารครบถ้วน มีการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์ค่ะ    

ข้อมูลจาก : fitpregnancy.com, healthline.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 อาหารคนท้องไตรมาสแรก กินแล้วเสริมพัฒนาการลูกน้อย อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2566 เวลา 09:35:59 44,230 อ่าน
TOP