x close

วิธีลดความกังวลก่อนคลอด เติมความแข็งแรงทั้งกายและใจ

วิธีลดความกังวลก่อนคลอด

          คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หลายคนคงเผชิญอยู่กับความกลัวของคนท้อง และกังวลว่าจะรับมืออย่างไรดี ยิ่งใกล้ถึงเวลาคลอดเข้าไปทุกที ก็ยิ่งมีความกังวลใจมาก

          ว่าที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หลายคนมีความกังวลอยู่หลายเรื่อง กังวลว่าจะเจ็บไหม ลูกออกมาจะแข็งแรงปลอดภัยไหม ระหว่างการคลอดจะเกิดอันตรายอะไรกับลูกหรือตัวคุณแม่เองหรือเปล่า คุณแม่ที่ตั้งท้องเป็นครั้งแรกมักจะมีความกังวลกับเรื่องนี้อยู่ไม่น้อย หลายคนจึงเลือกวิธีการผ่าคลอดเพื่อช่วยลดความกังวลลง และความกังวลเหล่านี้อาจส่งผลทำให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มีอาการนอนไม่หลับ ทานอาหารมากหรือน้อยจนเกินไป ปวดศีรษะ ความดันโลหิตสูง ระบบภูมิคุ้มกันลดลง และอาจส่งผลให้เด็กแรกเกิดมีน้ำหนักตัวน้อยด้วย วันนี้กระปุกดอทคอมมีวิธีที่จะช่วยให้ว่าที่คุณแม่สามารถรับมือและจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้ค่ะ
วิธีลดความกังวลก่อนคลอด

1. รับมือกับความเจ็บปวด

          เรื่องนี้ถือเป็นประเด็นสำคัญเลยที่ทำให้ว่าที่คุณแม่มีความกังวลมาก ยิ่งเป็นคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ครั้งแรกจะกังวลมากเป็นพิเศษ การรับมือคือ การฝึกหายใจให้ถูกวิธี หรือบางทีคุณอาจจะพูดคุยกับแพทย์ถึงวิธีที่ช่วยบรรเทาหรือลดความเจ็บปวดขณะคลอด สิ่งเหล่านี้จะช่วยคุณได้ค่ะ หรืออาจจะลองปรับความคิดดูค่ะว่า การคลอดลูกน้อยนั้นเป็นสิ่งที่สวยงามและเมื่อถึงเวลาที่คุณได้เห็นหน้าลูกน้อยเป็นครั้งแรก คุณจะลืมความเจ็บปวด พร้อมส่งรอยยิ้มให้กับเจ้าตัวน้อยได้อย่างไม่หยุดหย่อน

2. รับมือกับวิธีการคลอด

          คุณแม่หลายคนมีความกังวลเรื่องความเจ็บปวดต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในระหว่างการคลอดลูก โดยเลือกวิธีการผ่าคลอด จริง ๆ แล้วคุณควรปรึกษากับแพทย์ก่อนนะคะ ว่าสภาพร่างกายของคุณนั้นจำเป็นต้องคลอดด้วยวิธีการคลอดธรรมชาติ หรือการผ่าคลอด การคลอดธรรมชาตินั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่หากร่างกายของคุณแม่เกิดมีความผิดปกติ คุณหมออาจจะมีความเห็นให้ใช้วิธีการผ่าคลอดแทน คุณแม่ที่มีสุขภาพแข็งแรงและไม่มีภาวะเสี่ยงใด ๆ ก็อาจจะสามารถเลือกวิธีการคลอดเองได้ตามความสบายใจของตัวคุณเอง แต่อย่าลืมนะคะว่าการคลอดแบบธรรมชาติเป็นวิธีที่ดีที่สุด

วิธีลดความกังวลก่อนคลอด

3. รับมือกับสถานการณ์เสี่ยง

          คุณแม่อาจจะมีความกังวลเรื่องสุขภาพร่างกายของเจ้าตัวน้อย หรือเหตุการณ์เสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นขณะคลอด ความเป็นจริงแล้วอัตราการเกิดสภาวะเสี่ยงต่าง ๆ นั้นเกิดขึ้นได้น้อยมากค่ะ หากคุณแม่หมั่นไปตามนัดของแพทย์ทุกครั้งและดูแลตัวเองตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ถ้าปฏิบัติได้ตามนี้จะสามารถช่วยคลายกังวลได้แน่นอนค่ะ

4. รับมือกับสิ่งรอบตัว

          บุคคลที่อยู่ใกล้ชิดหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัวคุณแม่ก็เป็นส่วนสำคัญนะคะ มีทั้งคนที่จะคอยให้กำลังใจหรือคนที่อาจจะทำให้คุณมีความกังวลมากขึ้น การรับมือที่ดีคือ อย่าดูรายการทีวีหรือวิดีโอเกี่ยวกับการคลอดลูกที่มีภาพหรือเสียงที่อาจจะทำให้คุณกังวลกว่าเดิม หลีกเลี่ยงการพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การคลอดลูกที่ทำให้ฟังแล้วหดหู่หรือกลัว และหมั่นฝึกทำสมาธิ ฝึกวิธีหายใจเข้า-ออก หรืออาจจะออกกำลังกายตามคำแนะนำของแพทย์ หากทำได้ตามนี้รับรองสุขภาพดีทั้งกายและใจแน่นอนค่ะ

          คุณแม่หลายคนอ่านแล้วคงช่วยให้คลายกังวลได้บ้างนะคะ อยากให้คุณระลึกอยู่เสมอค่ะว่า การคลอดลูกนั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่กังวลกัน เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนก็ต่างเฝ้ารออย่างตื่นเต้นที่จะได้พบหน้าเจ้าตัวน้อยเป็นครั้งแรก สิ่งที่กังวลนั้นจะกลับกลายเป็นความเชื่อมั่นและความภูมิใจที่ครั้งหนึ่งคุณได้ผ่านอุปสรรคมาได้เพื่อลูกน้อยที่คุณรัก เราขอเป็นกำลังใจให้กับว่าที่คุณแม่ทุก ๆ คนนะคะ

ข้อมูลจาก : momjunction.com และ fitpregnancy.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีลดความกังวลก่อนคลอด เติมความแข็งแรงทั้งกายและใจ อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2559 เวลา 17:21:43 7,810 อ่าน
TOP