x close

7 สิ่งที่คุณแม่ใกล้คลอดควรทำ เพื่อเตรียมรับมือกับเจ้าตัวเล็ก

ตั้งครรภ์
         
          7 สิ่งที่คุณแม่ใกล้คลอดควรทำ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่เจ้าตัวน้อยจะออกมาลืมตาดูโลก


          สิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งในชีวิตของผู้หญิงอย่างเรา ๆ ก็คือการได้เป็นแม่คน ซึ่งสาว ๆ ต้องอดทนและเสียสละเป็นระยะเวลา 9 เดือน ยิ่งในช่วงเดือนที่ 7-9 หรือไตรมาสที่สาม เป็นช่วงสุดท้ายที่สำคัญที่สุดเลยล่ะค่ะ เพราะใกล้ที่จะให้กำเนิดอีกหนึ่งชีวิตแล้ว แต่ก่อนที่เจ้าตัวน้อยในครรภ์จะออกมาลืมตาดูโลก กระปุกดอทคอมจะขอพาไปดู 10 สิ่งที่คุณแม่ใกล้คลอดควรทำ เพื่อที่จะได้คลอดลูกน้อยออกมาอย่างสบายใจหายห่วง
ตั้งครรภ์

1. เตรียมตั้งชื่อเจ้าตัวเล็ก


          คุณพ่อและคุณแม่ควรจะปรึกษากันเรื่องชื่อของลูกน้อยเอาไว้ก่อน เพราะถ้าหากถึงเวลาคลอดแล้วยังตัดสินใจกันไม่ได้ ทางโรงพยาบาลจะตั้งให้ก่อนทันที และต้องมาวุ่นวายทีหลังถ้าหากต้องการเปลี่ยนชื่อ ทางที่ดีทั้งคู่ควรจะปรึกษากันให้เรียบร้อย หาชื่อความหมายดี ๆ เพื่อที่จะได้บอกกับเจ้าหน้าที่ทางโรงพยาบาลได้เลยค่ะ

2. กำหนดวันเวลาที่คลอด

          ข้อนี้คุณแม่จะต้องปรึกษาคุณหมอที่ดูแลให้ดีว่ากำหนดคลอดนั้นช่วงเวลาวันไหนถึงจะดีที่สุดต่อตัวคุณแม่และคุณลูก ถ้าหากไม่ได้มีปัญหาทางด้านสุขภาพที่จำเป็นจะต้องผ่าคลอดก็ควรคลอดแบบธรรมชาติ เพื่อที่ลูกน้อยจะได้ออกมาแข็งแรงสมบูรณ์ และมีเวลาเตรียมตัวก่อนถึงวันกำหนดคลอดจริง ๆ ค่ะ

ตั้งครรภ์

3. ถ่ายรูปในช่วงที่ท้องกำลังโต


          เพื่อเป็นการเก็บภาพความทรงจำ คุณแม่อาจจะถ่ายรูปตัวเองท้องป่องในอิริยาบถต่าง ๆ ถ่ายร่วมกับคุณพ่อ ญาติ ๆ หรือเพื่อน ๆ เพราะเมื่อในวันที่เจ้าตัวน้อยเติบโต คุณแม่ก็สามารถเอารูปเหล่านี้ให้พวกเขาดูได้และบอกกับเด็ก ๆ ว่าครั้งหนึ่งหนู ๆ เคยอยู่ในท้องป่อง ๆ ของแม่นะ ซึ่งจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณแม่กับลูกน้อยด้วยค่ะ

4. เตรียมของใช้สำหรับลูกน้อย

          แน่นอนว่าอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าก็จะมีอีกหนึ่งชีวิตเข้ามาร่วมอาศัยในบ้าน ดังนั้นคุณแม่จึงควรหาข้าวของต่าง ๆ สำหรับเด็กแรกเกิด เพื่อเตรียมไว้ให้พร้อม อย่างเช่น ผ้าอ้อม ถุงมือ ถุงเท้า แผ่นเช็ดทำความสะอาด อุปกรณ์อาบน้ำและรถเข็นเด็กไว้สำหรับมีเหตุจำเป็นต้องเดินทางออกไปนอกบ้านค่ะ

ตั้งครรภ์

5. หาแม่บ้านทำความสะอาด


          ในช่วงไตรมาสที่สามนี้ คุณแม่อาจจะทำงานบ้านเองไม่สะดวกนัก และหากสามีต้องทำงานไม่ว่างที่จะทำงานบ้าน คุณแม่ก็อาจจะจ้างหรือหาแม่บ้านมาเป็นผู้ช่วยไว้สักคน อีกทั้งเผื่อเวลาที่คุณแม่ต้องนอนพักที่โรงพยาบาลเป็นเวลานาน ๆ ก็อาจจะทำให้บ้านสกปรกมีฝุ่นละออง ซึ่งนั่นไม่ดีกับทารกแน่ ๆ ค่ะ ดังนั้นถ้าหากไม่มีคนช่วยทำงานบ้านจริง ๆ ก็อาจจะจ้างแม่บ้านเป็นครั้งคราวแทนได้ค่ะ

6. เตรียมข้าวของเครื่องใช้ไว้ให้พร้อม

          ว่าที่คุณแม่คงจะไม่อยากวุ่นวายในสัปดาห์สุดท้ายก่อนที่จะคลอดน้องใช่ไหมคะ ดังนั้นคุณแม่จึงต้องเตรียมข้าวของเครื่องใช้ทั้งหมดไว้ให้พร้อม ซึ่งในกระเป๋าของคุณแม่นี้ควรมีเอกสารทางราชการส่วนตัว สมุดฝากครรภ์ ของใช้ส่วนตัว และชุดชั้นใน เพื่อที่มีอาการเจ็บท้องคุณแม่จะได้ไปโรงพยาบาลได้ทันท่วงทีค่ะ

ตั้งครรภ์

7. ผ่อนคลายทำใจให้สบาย


          เชื่อว่าคุณแม่ส่วนใหญ่ต้องเกิดอาการกังวลกับการคลอดที่กำลังใกล้เข้ามา และเพื่อเป็นการผ่อนคลาย คุณแม่อาจจะออกไปดูหนัง ทานข้าว เดินเล่นในสวนสาธารณะ นัดคุยกับเพื่อน ๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเครียดสะสม แต่ทั้งนี้หากออกนอกบ้านควรระมัดระวังในการเคลื่อนไหวด้วยนะคะ

          คุณแม่ใกล้คลอดที่อยู่ในช่วงไตรมาสที่สามควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเป็นช่วงที่เจ้าตัวน้อยใกล้ลืมตาออกมาดูโลก อีกทั้งควรเตรียมตัวรับมือไว้ให้พร้อมแบบ 7 ข้อข้างต้น เพื่อที่ถึงเวลาเจ็บท้องคุณแม่จะได้ไม่ต้องฉุกละหุกวุ่นวายและคลอดน้องได้อย่างสบายใจปลอดภัยทั้งแม่และลูกค่ะ

ข้อมูลจาก : lifeasmama.com และ babble.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 สิ่งที่คุณแม่ใกล้คลอดควรทำ เพื่อเตรียมรับมือกับเจ้าตัวเล็ก อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2559 เวลา 15:06:27 12,093 อ่าน
TOP