x close

ไขข้อสงสัย คนท้องกินชาเขียวได้ไหม ?

          คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ สงสัยไหมคะว่า คนท้องกินชาเขียวได้ไหม ? อันตรายไหม ? วันนี้กระปุกดอทคอมมีข้อมูลมาไขข้อสงสัยกันแล้วค่ะ

คนท้องกินชาเขียวได้ไหม

          คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ทั้งหลาย มีอาหารหลาย ๆ อย่างที่เป็นของต้องห้าม และคงจะเคยได้ยินคำเตือนกันมาบ้างแล้วว่า "คนท้องห้ามกินชาเขียว หรือกาแฟ" สำหรับเรื่องนี้จะจริงหรือไม่ ? ทำไมคนท้องถึงห้ามกินชาหรือกาแฟ คุณแม่มือใหม่ทั้งหลายที่กำลังสงสัยกันอยู่ว่า คนท้องกินชาเขียวได้ไหม ? คนท้องกินชาเย็นได้ไหม ? คนท้องกินชาได้ไหม ? สารพัดคำถามเหล่านี้ กระปุกดอทคอมมีคำตอบค่ะ

          สำหรับชาเขียวที่มีวางจำหน่ายอยู่ทั่วไปตามท้องตลาด รวมถึงกาแฟ หรือชานั้น เป็นเครื่องดื่มที่มี "คาแฟอีน" เป็นส่วนประกอบ ซึ่งในทางการแพทย์นั้นถือว่าสารคาเฟอีนสามารถถ่ายทอดผ่านสายรกเข้าสู่ทารกในครรภ์ได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ รวมถึงสุขภาพของตัวคุณแม่เองได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่มีรายงานผลสรุปเรื่องชาและกาแฟที่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์อย่างชัดเจน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการดื่มกาแฟระหว่างตั้งครรภ์นั้นจะปลอดภัย ดังนั้น เวลาคุณแม่ตั้งครรภ์ คุณหมอจึงมักจะแนะนำเสมอว่าให้งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่าง กาแฟ ชาเขียว หรือชา เป็นต้น

          แต่สำหรับในกรณีที่คุณแม่ตั้งครรภ์ติดชาและกาแฟ ถ้างดไม่ได้จริง ๆ ก็ยังสามารถดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ได้อยู่ค่ะ แต่ต้องจำกัดปริมาณคาแฟอีน ซึ่งโดยปกติแล้วคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีปริมาณคาเฟอีนเกิน 100-200 มิลลิกรัมต่อวัน ถ้าในแต่ละวันดื่มไม่เกินนี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่จะไม่ส่งผลอันตรายต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ แต่ถ้าหากได้รับปริมาณคาเฟอีนที่มากเกินไปก็อาจส่งผลดังต่อไปนี้ได้...

          - การได้รับคาเฟอีนในปริมาณมากจะทำให้หัวใจของทารกในครรภ์เต้นเร็วผิดปกติ เพิ่มความเสี่ยงทารกเสียชีวิตในครรภ์ หรือแท้งง่าย

          - คาเฟอีนมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ เมื่อปัสสาวะบ่อย ๆ จะทำให้เสียน้ำและแคลเซียมออกจากร่างกายมาก ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพของแม่และทารกในครรภ์

          - น้ำตาลในกาแฟ โดยเฉพาะในชาเขียว มีปริมาณมาก หากได้รับน้ำตาลมากเกินไปจะส่งผลให้คุณแม่มีน้ำหนักตัวขึ้นมากและเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้

          - ทำให้นอนหลับได้ยากขึ้น ซึ่งถ้าคุณแม่พักผ่อนน้อย นอนไม่เพียงพอ อาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารกได้

          - คาเฟอีนจะขัดขวางการดูดซึมสารอาหารสำคัญหลายชนิด หากทารกในครรภ์ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตและทำให้สมองพัฒนาได้ช้า

คนท้องกินชาเขียวได้ไหม

          ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถดื่มชาและกาแฟได้ค่ะ แต่ต้องจำกัดปริมาณต่อวัน โดยกาแฟอาจจะดื่มเพียงแก้วเล็ก ๆ เพราะโดยทั่วไปแล้วกาแฟขนาดแก้วกลางปกติจะมีคาเฟอีนอยู่ถึง 60-150 มิลลิกรัม แต่สำหรับชาเขียวหรือชานั้นถือว่ามีปริมาณคาเฟอีนน้อยกว่ากาแฟอยู่มาก ดังนั้นคุณแม่บางคนก็อาจจะงดกาแฟแล้วหันมาดื่มชาเขียวหรือชาแทนได้ เพราะมีปริมาณคาเฟอีนต่อแก้วอยู่เพียง 40-60 มิลลิกรัมเท่านั้น

          แต่อย่างไรก็ตาม คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายก็ไม่ควรที่จะดื่มชาหรือกาแฟบ่อยจนเกินไป อาจจะหันมาดื่มเครื่องดื่มที่มีประโยชน์อย่างน้ำผลไม้ 100 เปอร์เซ็นต์แทนจะดีกว่า นอกจากไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์แล้ว ยังมีประโยชน์และดีต่อสุขภาพอีกด้วยค่ะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขข้อสงสัย คนท้องกินชาเขียวได้ไหม ? อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2565 เวลา 14:32:05 121,468 อ่าน
TOP