x close

5 สิ่งควรเลี่ยงเมื่อมีลูก พ่อแม่มือใหม่ป้ายแดงควรรู้ !

วิธีเลี้ยงลูก

           วิธีเลี้ยงลูก 5 สิ่งควรเลี่ยงเมื่อมีลูก พ่อแม่มือใหม่ป้ายแดงควรรู้ บอกเลยสิ่งเหล่านี้แหละที่คนเริ่มเป็นพ่อเป็นแม่คนชอบทำกัน รู้แล้วเลิกด่วน ๆ

           เรียกได้ว่าการเริ่มต้นเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ มีอีกสมาชิกตัวน้อยเข้ามาอยู่ในบ้านด้วย คือการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่เลยก็ว่าได้ เพราะอะไรที่เคยทำจนชิน หรืออะไรที่ชอบทำเป็นประจำทุกวัน ก็จะไม่ได้ทำเพราะไม่มีเวลาไปโดยปริยาย จึงไม่ต้องแปลกใจเลยที่ใครหลายคนกลัวการมีลูก แต่ถ้าสักวันหนึ่งเริ่มเข้าสู่การเป็นพ่อคนแม่คนแล้ว กระปุกดอทคอมขอแนะนำว่า ควรเลี่ยง 5 สิ่งนี้ให้เด็ดขาดค่ะ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่พ่อแม่มือใหม่ป้ายแดงมักทำกันประจำเลยก็ว่าได้
1.เข้านอนดึกดื่น

           ก็รู้ว่าเวลามีลูกแล้วเวลาส่วนตัว หรือเวลาที่จะใช้ร่วมกันแบบสามีภรรยาจะหายไป ซึ่งหากคุณคิดว่าจะใช้เวลาตอนดึกดื่มยามลูกหลับแล้วมาใช้ชีวิตส่วนตัวบ้าง บอกเลยว่านี่คือสิ่งที่คุณไม่ควรทำอย่างยิ่งเลยค่ะ เพราะหากคุณนอนดึกแล้วต้องตื่นขึ้นมาตอนเขาร้องเปลี่ยนผ้าอ้อม หรือต้องตื่นแต่เช้ามากด้วยเสียงลูกร้องละก็ งานนี้มีแต่ความหงุดหงิดแน่นอน หากต้องการมีเวลาส่วนตัวควรจ้างพี่เลี้ยงเด็กจะดีกว่านะคะ

2.ปลุกให้ลูกน้อยตื่น

           คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจจะกลัวกับอาการ SIDS หรืออาการหลับไม่ตื่นในเด็กทารก จึงทำให้คุณต้องคอยปลุกให้เขาตื่นอยู่บ่อย ๆ ซึ่งนี่ก็เป้นสิ่งที่ควรเลี่ยงทำอีกเช่นกันค่ะ เพราะหากเขาตื่นขึ้นมาแล้ว คุณอาจจะต้องเหน็ดเหนื่อยกับการต้องปลอบและฟังเสียงร้องไห้เป็นชั่วโมง ๆ นะ ทางที่ดีลองใช้วิธีการอื่นที่ไม่เป็นการรบกวนเขาดีกว่า เช่น สังเกตดูตรงหลังหรือท้องว่ายังขยับขึ้นลงไหม หรือให้เอานิ้วไปสัมผัสลมหายใจตรงจมูกก็ได้

3.ไม่แบ่งให้อีกฝ่ายช่วยเลี้ยงลูก

           คุณพ่อคุณแม่มือใหม่อาจจะคิดว่า อยากดูแลลูกคนเดียว เพื่อให้อีกฝ่ายเห็นว่าคุณทำได้ เพราะบางทีอีกฝ่ายอาจต้องออกไปทำงานเช้า จึงไม่อยากให้เขาต้องมาเหนื่อยดูแลลูกอีกคน แต่บอกเลยว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรค่ะ เพราะหากคุณไม่ยอมแบ่งให้อีกฝ่ายเลี้ยงด้วย คุณจะต้องทำเองทั้งหมด ตั้งแต่เปลี่ยนผ้าอ้อม ล้างขวดนม ป้อนข้าว อาบน้ำ เช็ดทำความสะอาดอุจจาระ ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้คุณเหนื่อยล้า แต่ก็ยังทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าไม่ได้ทำหน้าที่พ่อแม่ที่ดี ทางที่ดีควรแบ่งหน้าที่กันทำบ้างจะดีกว่าค่ะ

4.ไม่อุ้มลูก

           คุณพ่อคุณแม่อาจจะเคยได้ยินหลายคนพูดว่า ไม่ควรอุ้มลูกบ่อยเกินไป เพราะเดี๋ยวเขาจะเคยตัวให้อุ้มจนไม่ได้วาง แต่บอกความจริงเลยว่า หากคุณต้องการจะอุ้มลูกน้อยของตัวเอง ก็อุ้มไปเลยค่ะไม่ต้องสนใจคำพูดใคร แถมยังเป็นเรื่องดีซะอีกที่ได้อยู่ใกล้ชิดกันแบบอบอุ่น ดีกว่ามานั่งเสียดายในวันที่เขาเติบโตจนอุ้มไม่ไหวแล้วนะคะ

5.กดดันตัวเอง

           แน่นอนอยู่แล้วว่าการเป็นพ่อแม่คนครั้งแรก ก็เป็นเรื่องที่ยากและแสนจะวุ่นวาย แต่บอกเลยว่ามนุษย์ทุกคนมีสัญชาตญาณของความเป็นพ่อเป็นแม่อยู่แล้ว คุณจะรู้จักลูกของคุณเองดีที่สุด หรือหากเขาไม่สบายตัวหรืออะไร คุณก็จะรู้สัมผัสได้ด้วยสัญชาตญาณ ฉะนั้นคุณไม่จำเป็นต้องกดดันตัวเอง หรือคิดว่าการเลี้ยงลูกเป็นเรื่องยาก เพียงเท่านี้ก็จะทำให้คุณมีความสุข การเลี้ยงลูกจะทำให้คุณสนุก และก็ส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของลูกด้วยนะคะ

           เห็นไหมล่ะว่าการเป็นพ่อเป็นแม่คน ไม่ใช่สิ่งที่น่าเครียดแต่อย่างใด แค่เปลี่ยนสิ่งที่ตัวเองทำจนคุ้นเคยเป็นประจำบ้าง เพียงเท่านี้ก็จะทำให้การเลี้ยงลูกเป็นเรื่องง่าย ๆ และสนุกด้วยนะ ^_^



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 สิ่งควรเลี่ยงเมื่อมีลูก พ่อแม่มือใหม่ป้ายแดงควรรู้ ! อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2559 เวลา 16:30:16 19,386 อ่าน
TOP