x close

6 สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้ ก่อนให้ลูกรู้จักท่องโลกโซเชียล

          วิธีเลี้ยงลูก 6 สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้ ก่อนให้ลูกรู้จักท่องโลกโซเชียล นี่แหละวิธีที่ทำให้ลูกของเราเล่นโซเชียลอย่างปลอดภัย

เด็กติดสมาร์ทโฟน

          ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันนี้เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตของคนแทบทุกคน โดยเฉพาะกับพวกเด็ก ๆ ที่หลงไปกับในโลกโซเชียลได้ง่ายมาก เพราะมีแต่สิ่งบันเทิงให้ความสนุกสนาน แต่ก็อย่างที่คุณพ่อคุณแม่รู้กันน่ะแหละค่ะ ว่าโลกโซเชียลก็แฝงไปด้วยยาพิษที่แสนอันตรายมากมาย หากให้ลูกรักเล่นโดยไม่ได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องละก็ บอกเลยว่าเขาอาจจะหลงไปเจอกับสิ่งที่ไม่ดีได้ ฉะนั้นก่อนที่จะให้ลูกรู้จักท่องโลกโซเชียล คุณพ่อคุณแม่ควรรู้ 6 สิ่งนี้ที่กระปุกดอทคอมนำมาฝากก่อนค่ะ รับรองว่างานนี้จะได้สบายใจ แถมลูกรักก็จะได้ใช้โซเชียลอย่างปลอดภัยด้วย

1. สร้างความเข้าใจให้กับลูก


         ก่อนที่จะให้ลูกรักของคุณรู้จักกับโลกโซเชียล คุณก็ควรจะสอนและสร้างความเข้าใจให้เขาก่อนเป็นอันดับแรก ควรบอกเขาว่าไม่ควรแชทคุยกับคนแปลกหน้าที่ไม่ใช่เพื่อน ที่สำคัญเลยคือไม่ควรไปนัดเจอกันในชีวิตจริง และไม่ควรแชร์โลเคชั่นว่าตัวเองอยู่ไหนให้ใครรับรู้ ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดอันตรายกับตัวลูกเองได้ นอกจากนี้ควรบอกให้เขาเข้าใจเกี่ยวกับพวกเกรียนในโลกโซเชียล ที่ชอบเที่ยวพูดจาหยาบคาย ว่าอย่าให้เขาไปสนใจ และที่สำคัญคืออย่าลอกเลียนแบบพฤติกรรมตาม

2. เล่นโซเชียลกับลูก

         ลองสังเกตดูว่า ปกติแล้วลูกของคุณเล่นอะไรบ่อย ๆ บ้าง หากเล่นเฟซบุ๊ก ไลน์ หรืออินสตาแกรม ก็ลองสร้างแอคเคาท์ของคุณเองมาแล้วลองเข้าไปสอดส่องลูกคุณดูสิ จะได้เห็นว่าเพื่อนฝูงที่ลูกคบอยู่ หรือสิ่งต่าง ๆ ที่ลูกโพสต์ลงในโซเชียลยังโอเคอยู่หรือไม่


3. มีลิมิตในการเล่นโซเชียล

         การเล่นโซเชียลมีข้อดีก็จริง แต่ไม่ควรให้ลูกของคุณหมกมุ่นอยู่กับมันทั้งวัน เพราะนอกจากจะทำให้เขาติดโซเชียลงอมแงมแล้ว การเพ่งจอทั้งวันก็ยังทำให้สายตาเสียอีกด้วย ทางที่ดีควรทำข้อตกลงกันไว้ว่า จะให้เล่นตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง แล้วควรแบ่งเวลาไปทำอย่างอื่นบ้าง ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรจะหากิจกรรมอื่น ๆ ให้เขาทำด้วยนะคะ

เด็กติดสมาร์ทโฟน

4. เวลาเล่นอย่าให้ห่างสายตา

         ไม่ว่าลูกจะเล่นโซเชียลผ่านแท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์ คุณก็ไม่ควรให้เขายกเข้าไปเล่นแอบ ๆ ในห้องคนเดียว แต่ควรให้เขานั่งเล่นที่มุมรับแขก ที่มีคนในบ้านนั่งอยู่ข้าง ๆ คอยเป็นหูเป็นตาอยู่ตลอดเวลาด้วย

5. แนะนำแหล่งข้อมูลที่มีสาระ

         ถึงยังไงโซเชียลมีเดียก็ไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไปค่ะ เพราะถ้าเล่นให้ถูกก็จะพบว่า มีสาระความรู้ที่น่าสนใจมากมายอัดแน่นเต็มไปหมด ฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่อาจจะแนะนำแหล่งข้อมูลดี ๆ เว็บไซต์ เว็บเพจ ที่เต็มไปด้วยสาระมากมายให้เขาก็ได้ บอกเลยว่าบางทีการเล่นโซเชียลอย่างถูกวิธีแบบข้อนี้ อาจจะทำให้เขาเก่งและมีความรู้มากมายโดยไม่ต้องหาหนังสือมาอ่านเลยก็ยังได้

6. ปรึกษาผู้ปกครองคนอื่น ๆ

         หากกลัวว่าลูกของคุณจะได้รับอันตรายจากการเล่นโซเชียลละก็ อาจจะลองพูดคุยปรึกษากับคุณพ่อคุณแม่ของเด็กคนอื่น ๆ ดูบ้าง ว่าแต่ละบ้านมีวิธีดูแลลูกที่ชอบเล่นโซเชียลอย่างไร บางทีคุณอาจจะเจอไอเดียดี ๆ ที่เอาไปปรับใช้กับบ้านตัวเองได้ด้วยนะ

         หากให้เด็ก ๆ เล่นโซเชียลกันอย่างถูกวิธีแล้วละก็ งานนี้เขาจะได้รับประโยชน์ และสาระความรู้มากมาย มากกว่าได้รับโทษจนทำให้คุณพ่อคุณแม่ลำบากใจอีกนะคะ ฉะนั้นเริ่มที่ตัวของคุณเองก่อนเลยค่ะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้ ก่อนให้ลูกรู้จักท่องโลกโซเชียล อัปเดตล่าสุด 13 มิถุนายน 2565 เวลา 11:42:17 11,882 อ่าน
TOP