x close

7 คำพูดดี ๆ ที่พ่อแม่ควรบอกลูกรักทุกวัน

วิธีเลี้ยงลูก

          7 คำพูดดี ๆ ที่พ่อแม่ควรบอกลูกรักทุกวัน เชื่อเถอะว่านี่แหละคือสิ่งที่ลูกของคุณอยากได้ยินบ่อย ๆ เลยล่ะ

          หากคุณพ่อคุณแม่คิดว่า การกระทำที่แสดงออกว่ารักลูกโดยไม่ต้องบอกต้องกล่าวอะไรกันทุกวัน นั่นคือสิ่งที่ดีและเพียงพอแล้ว บอกเลยว่าคุณกำลังคิดผิดแล้วล่ะค่ะ เพราะบางทีการกระทำที่แสดงออกถึงความรัก ถ้าปราศจากคำพูดน่ะ ลูกของคุณอาจไม่มีทางรับรู้ได้แน่นอนว่ารัก ฉะนั้นกระปุกดอทคอมขอแนะนำว่า คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มใช้ 7 คำพูดนี้บอกลูกรักของคุณทุก ๆ วัน รับรองว่าจะช่วยสานสัมพันธ์พ่อ แม่ ลูก ได้อย่างแนบแน่น แถมยังเป็นการสอนลูกไปในตัวด้วยนะ

พ่อกับแม่รักลูกนะ

          เด็กทุกคนต้องการความรัก ความเอาใจใส่ และความรู้สึกปลอดภัยจากพ่อแม่ของพวกเขา ซึ่งการบอกว่ารักลูกให้เขาได้ยินทุกวันนี่แหละเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้เขารู้สึกได้รับความรัก เพราะถึงแม้ว่าคุณจะทำทุกสิ่งทุกอย่างให้เขาด้วยความรัก แต่ไม่พูดคำนี้ออกจากปาก เชื่อเถอะว่าการรับรู้มันต่างกันแน่นอนอยู่แล้ว

ลูกทำให้พ่อกับแม่มีความสุขมาก

          สำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่แล้ว ลูกคือความสุขและความรักแบบที่ไม่มีใครเทียบได้ ซึ่งถ้ารู้สึกอย่างนั้นอยู่แล้ว ก็อย่าเขินอายหรือรอเวลาที่จะบอก เพราะไม่แน่ว่ามันอาจจะสายเกินไปแล้วก็ได้ สู้บอกความรู้สึกดี ๆ กับเขาในวันนี้และบอกทุก ๆ วันจะดีกว่านะคะ

พ่อกับแม่รู้ว่าลูกต้องทำได้

          เป็นธรรมดาที่ลูกจะเติบโตขึ้นและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในทุกวัน และบ่อยครั้งที่พวกเขาจะรู้สึกลังเลหรือกลัวในการลองทำอะไรใหม่ ๆ ฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรพูดทุกวันว่า ลูกทำได้อยู่แล้วล่ะ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจและให้รู้สึกสบายใจที่รู้ว่าพวกคุณเชื่อในตัวเขา

พ่อกับแม่ให้อภัยลูกนะ

          ต้องมีสักวันอยู่แล้วที่ลูกของคุณจะทำผิดด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์มา แต่แทนที่จะลงโทษพวกเขาเพราะความโกรธที่ไม่ได้ดั่งใจ ลองเปลี่ยนเป็นมาสอนเขาดี ๆ ด้วยคำว่าให้อภัยจะดีกว่า วิธีนี้ถือเป็นการสอนให้เด็กรู้จักการให้อภัยไปในตัว และแสดงออกให้เห็นว่าพวกคุณรักเขามากแค่ไหนด้วย

พ่อกับแม่ขอโทษนะลูก

          เชื่อเถอะว่ามีคุณพ่อคุณแม่หลายคนเขินอายที่จะพูดคำนี้ออกไป แต่บอกเลยว่าเมื่อไรที่คุณพ่อคุณแม่ผิดไม่ว่าจะน้อยหรือมาก ก็ควรกล่าวคำว่าขอโทษให้ลูกได้ยิน และคำนี้จะถือเป็นการสอนลูกให้รู้จักขอโทษคนอื่นเวลาทำผิดด้วย

พ่อกับแม่รับฟังลูกเสมอ

          ไม่มีใครที่ลูกอยากพูดอยากบอกทุก ๆ เรื่องด้วยได้มากเท่าพ่อกับแม่อีกแล้ว ฉะนั้นหากคุณไม่เคยรับฟังลูกเลย ต่อไปเวลามีอะไรเขาก็คงไม่กล้าจะบอกกับคุณเป็นแน่ ฉะนั้นควรบอกให้ลูกรู้ทุกวัน ว่าคุณพร้อมรับฟังเขาเสมอ และรับฟังทุก ๆ เรื่องด้วย แค่นี้เขาก็จะสบายใจที่จะบอกทุกสิ่งให้คุณได้รู้

พ่อกับแม่ภูมิใจในตัวลูกนะ

          เมื่อไรที่ลูกทำอะไรดี ๆ ที่ทำให้คุณรู้สึกปลื้มใจ ก็อย่ามัวแต่นิ่งเฉย แต่ควรบอกเขาด้วยว่าพวกคุณภูมิใจในตัวเขามากแค่ไหน เชื่อสิว่าแค่คำพูดง่าย ๆ คำนี้ จะสร้างกำลังใจให้ลูกทำแต่สิ่งดี ๆ ได้อย่างคาดไม่ถึงเลยล่ะ

          เห็นไหมล่ะว่าแค่คำพูด 7 คำง่าย ๆ แค่นี้ ก็จะช่วยสร้างแรงผลักดันให้เกิดสิ่งดี ๆ ขึ้นมากมาย ฉะนั้นอย่าเขินอายที่จะบอกกับลูกในทุก ๆ วันเลยนะคะ ^_^


ข้อมูลจาก : lifeasmama.com, familyshare.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 คำพูดดี ๆ ที่พ่อแม่ควรบอกลูกรักทุกวัน อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 15:57:40 34,249 อ่าน
TOP