x close

สลด ! ทารก 1 เดือนกว่าเสียชีวิตเพราะกินกล้วย ชี้ลำไส้เด็กย่อยไม่ได้

เด็กกินกล้วยตาย

          อุทาหรณ์สำหรับคนเป็นแม่ ทารกวัย 1 เดือน 15 วัน เสียชีวิตเพราะกล้วยอุดตันในลำไส้ หมอชี้เด็กอายุไม่ถึง 6 เดือนต้องกินนมแม่อย่างเดียว เพราะยังย่อยอาหารอื่นไม่ได้

          สำหรับคุณแม่ที่มีลูกเล็กบางบ้านอาจจะมีความเชื่อว่าควรให้อาหารเสริมอื่น ๆ นอกจากนมแม่ให้ทารกรับประทาน เพื่อให้ทารกน้อยได้รับสารอาหารที่หลากหลาย โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้าที่มีประโยชน์และทานง่าย แต่การป้อน "กล้วย" ในเด็กทารกที่อายุยังไม่ถึง 6 เดือนนั้น อาจอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต ดังเช่นกรณีดังต่อไปนี้

          โดยวันที่ 14 มกราคม 2559 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ปุณปวีร์ กิตติกุล ได้โพสต์ภาพและข้อความเพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนใจคุณแม่ลูกอ่อน โดยระบุว่า มีเด็กกินกล้วยจนเสียชีวิตในขณะอายุได้เพียง 1 เดือนกับ 15 วันเท่านั้น ทั้งที่จริง ๆ แล้วเด็กทารกอายุต่ำกว่า 6 เดือนควรรับประทานแต่นมแม่อย่างเดียว เพราะเด็กไม่มีน้ำย่อยในการย่อยกล้วย โดยคำแนะนำดังกล่าวก็ระบุไว้ในหนังสือสมุดฝากครรภ์อยู่แล้ว

เด็กกินกล้วยตาย

          นอกจากนี้ทางองค์การอนามัยโลก ก็แนะนำให้เด็กทารกรับประทานนมแม่ล้วน ๆ ในช่วง 6 เดือนแรก และหลังจากนั้นให้รับประทานอาหารตามวัย ควบคู่ไปกับนมแม่จนกว่าจะอายุ 2 ขวบหรือมากกว่า

เด็กกินกล้วยตาย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ปุณปวีร์ กิตติกุล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด ! ทารก 1 เดือนกว่าเสียชีวิตเพราะกินกล้วย ชี้ลำไส้เด็กย่อยไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2559 เวลา 15:13:54 50,848 อ่าน
TOP