x close

ปราบสิวบำรุงผิวแม่ตั้งครรภ์...ด้วยอาหารการกิน

สิวช่วงตั้งครรภ์

           สิวช่วงตั้งครรภ์เป็นเรื่องปกติค่ะ แต่จะทำและป้องกันอย่างไรไม่ให้เป็นสิวเพิ่มมากขึ้น วันนี้กระปุกดอทคอมมีเคล็ดลับในการกำจัดสิวและบำรุงผิวในช่วงตั้งครรภ์ด้วยอาหาร จากนิตยสาร MODERNMOM มาแนะนำกัน หากคุณแม่อยากมีผิวสวยแบบใส ๆ ไร้สิว ก็ต้องบำรุงด้วยอาหารต่อไปนี้กันค่ะ

           การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนของร่างกายในขณะตั้งครรภ์ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากจนไม่สามารถถูกขับออกจากรูขุมขนได้หมด ทำให้เกิดการอุดตันจนกลายเป็นสิวในที่สุด และถ้าติดเชื้อแบคทีเรียก็จะทำให้เป็นสิวอักเสบและเป็นหนองได้ หลังคลอดแล้วร่างกายจะปรับลดฮอร์โมนเข้าสู่ภาวะปกติ สิวก็จะหายไปเอง นอกจากนี้ความเครียดยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวอีกด้วย

อาหารทำร้ายผิวเพิ่มสิว

         อาหารเค็มจัด อาหารหมักดอง เนื้อสัตว์ตากแห้ง เช่น กุ้งแห้ง ไข่เค็ม เบค่อน ลูกชิ้น บ๊วยเค็ม ผลไม้ดอง

         อาหารที่มีไขมันสูง เช่น วิปปิ้งครีม อหารทอด กะทิเข้มข้น หมูกรอบ มันฝรั่งทอด เพราะจะเพิ่มความมันให้แก่ผิวยิ่งขึ้น

         น้ำตาลขัดขาว ของหวาน เช่น ขนมเค้ก ช็อกโกแลต ป๊อปคอร์น น้ำอัดลม อาหารเหล่านี้ทำให้ร่างกายทำงานหนักในการเผาผลาญ

         เครื่องดื่ม ที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอล์

อาหารบำรุงผิวพิชิตสิว

         ดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้วต่อวัน เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือดขับถ่ายของเสีย ทำให้ผิวพรรณชุ่มชื้น ไม่แตกแห้ง

         ข้าว แป้งที่ไม่ผ่านการขัดสี ประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ข้าวโอ๊ต ลูกเดือย แทนแป้งขัดขาว เพราะจะเพิ่มใยอาหารและวิตามินทำให้อิ่มนาน ไม่หิวบ่อย ลดการกินขนมกรุบกรอบระหว่างมื้อ ซึ่งเป็นอาหารที่เพิ่มไขมัน น้ำตาลและเกลือ

         กินผักทุกมื้อวันละ 200-300 กรัม เส้นใยอาหารจากผักช่วยขับของเสียออกจากร่างกายลดการอุดตันของผิวหนัง กินผัก ผลไม้ หลากหลายสี เน้นผักสีเข้ม ๆ เช่น ฟักทอง แครอท มะละกอ ผักโขม ใบยอ ตำลึง ชะอม คะน้าเพื่อเพิ่มเบต้าแคโรทีนและวิตามินเอ ซึ่งจะช่วยลดการอักเสบของสิวและช่วยลบจุดด่างดำที่เกิดจากสิว

         เน้นผลไม้ที่มีวิตามินชีสูง เช่น ฝรั่ง มะนาว ส้ม มะขาม กีวี สตรอว์เบอร์รี สับปะรด วิตามินซีช่วยสร้างคอลลาเจนซึ่งทำหน้าที่เชื่อมเนื้อเยื่อต่าง ๆ ไว้ด้วยกัน ช่วยลดริ้วรอยและลดรอยด่างดำจากสิว ป้องกันการติดเชื้อซึ่งทำให้สิวอักเสบและมีหนอง

         ปรุงอาหารด้วยสมุนไพร เช่น กระเทียม หอมหัวใหญ่ หอมแดง ขิง เพราะมีฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรีย ป้องกันสิวอักเสบ

         กินอาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสีเป็นประจำ
ช่วยป้องกันแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว ช่วยป้องกันการอุดตันของไขมัน ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย อาหารที่มีสังกะสี ได้แก่ หอยนางรม ถั่ว เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน

         กินปลาทะเลหรืออาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทู ปลาช่อน ปลาหมึก สาหร่ายทะเล โดยปรุงด้วยวิธีต้ม นึ่ง ย่าง แทนการทอด น้ำมันปลาหรือโอเมก้า 3 ทำหน้าที่ลดการอักเสบ ช่วยผลัดเซลล์ผิว ทำให้รอยต่างดำจากสิวจางลง

         ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ มีวิตามินอีสูง ช่วยบำรุงผิวไม่ให้หยาบกร้าน ลบริ้วรอยจากสิว ข้อแนะนำควรจำกัดปริมาณไม่เกินวันละ 2-3 ช้อนโต๊ะ

         ซีลีเนียม เป็นแร่ธาตุที่ทำงานร่วมกับวิตามินอี ช่วยชะลอความเสื่อมของผิวหนัง ป้องกันการเกิดสิว แหล่งอาหาร ได้แก่ เครื่องในสัตว์ หอย ข้าวซ้อมมือ นม กระเทียม เห็ด บรอกโคลี หัวหอม มะเขือเทศ ไข่


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.20 No.240 ตุลาคม 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปราบสิวบำรุงผิวแม่ตั้งครรภ์...ด้วยอาหารการกิน อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13:40:38 3,734 อ่าน
TOP