x close

กอด...ฟื้นพลัง หลังคลอด



          การกอดเป็นยาวิเศษที่ช่วยให้คุณแม่หลังคลอดมีพลังในการเลี้ยงลูกน้อยและลดภาวะซึมเศร้าหลังคลอดได้อีกด้วยค่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมจะพาคุณแม่ไปเรียกพลังหลังคลอดด้วยการกอด แถมลูกน้อยยังได้รับความอบอุ่นและความผูกพันจากแม่อีกด้วยค่ะ พร้อมแล้วเราไปเพิ่มพลังหลังคลอดจากนิตยสาร รักลูก กันเลยค่ะ ^^

          หลังคลอด ร่างกายคุณแม่จะเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ทั้งเจ็บแผลคลอด คัดตึงเต้านม และยังมีอาการปวดท้องน้อยอยู่ด้วยค่ะ

          นอกจากเจ็บด้านร่างกายแล้ว ภาวะจิตใจของแม่หลังคลอดมักอ่อนไหวง่ายด้วยเช่นกัน เพราะหลังคลอดฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนลดระดับลงยิ่งทำให้เกิดอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย กลัวว่าจะเลี้ยงลูกไม่ได้ นอนไม่หลับนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้ง่าย ๆ จึงอาจทำให้คุณรู้สึกกังวลและทรมานกับอาการเจ็บต่าง ๆ เป็นทวีคูณ แต่อาการเหล่านี้จะหายไป และคุณแม่จะกลับมามีพลังได้อีกครั้งจากการได้ "กอด" ลูกน้อยค่ะ

"กอด" ฟื้นพลังแม่หลังคลอด

          กอดช่วยเยียวยาความเจ็บปวด โดยสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ได้ให้ข้อมูลงานวิจัยของ Dolores Krieger R.N. Ph.D. ผู้เชี่ยวชาญสาขาการบำบัดด้วยการสัมผัสแห่ง New York Universify ไว้ว่า เมื่อคนเราได้กอดหรือได้รับการกอดจากผู้อื่น จะไปกระตุ้นการทำงานของฮีโมโกลบิน ทำให้การลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อส่วนต่าง ๆ ได้ดี ช่วยลดอาการเจ็บปวด ร่างกายฟื้นตัวเร็วขึ้นด้วย

          กอดจึงเป็นเหมือนยาวิเศษ ที่ช่วยให้แม่หลังคลอดฟื้นตัวเร็ว กลับมามีพลังเลี้ยงลูกน้อยได้อย่างเต็มที่ ยิ่งถ้าได้กอดลูกน้อยบ่อย ๆ จะยิ่งสร้างความรัก ความผูกพันต่อกันมากขึ้นด้วย

พลัง "กอด" ช่วยให้...

1. ลดความเจ็บปวดหลังคลอด

          เมื่อคุณแม่ได้กอดลูกน้อยหลังคลอด การสัมผัสนั้นจะกระตุ้นความเป็นแม่และเกิดความรักความห่วงใยให้ลูก เมื่อคุณแม่มีความสุขสมองจะสร้างสารเอ็นดอร์ฟินส่งไปยังสมองส่วนต่าง ๆ เพื่อควบคุมการทำงานของเซลล์ต่าง ๆ ให้ดีขึ้น ส่งผลช่วยลดอาการเจ็บปวดในร่างกายได้ ดังนั้นหลังคลอด การที่คุณแม่ได้กอดลูกบ่อย ๆ จะช่วยลดอาการเจ็บปวดต่าง ๆ และทำให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วขึ้น

2. แม่ฟื้นตัวเร็ว

          เมื่อการกอดช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดต่าง ๆ ได้ดี คุณแม่จะไม่กังวลกับอาการเจ็บปวดต่าง ๆ หันมาดูแลตัวเองมากขึ้น ร่างกายก็ฟื้นตัวได้เร็ว

3. ช่วยกระตุ้นให้น้ำนมไหลดี

          เมื่อคุณแม่โอบกอดลูก แล้วอุ้มมาดูดนมที่เต้า จะได้สบตากัน ทำให้ทั้งคุณแม่และลูกมีความสุข มือน้อย ๆ ของลูก ได้สัมผัสหรือกอดบริเวณเต้าเบา ๆ ยิ่งช่วยนวดเต้านมของแม่ไปด้วย ทำให้ลูกดูดนมแม่ได้มากขึ้น และช่วยลดอาการเจ็บคัดตึงเต้านมได้

4. ลดภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

          การกอดจะช่วยให้คุณแม่รู้สึถึงความรักที่มีต่อลูกน้อย รู้สึกถึงความอบอุ่น และอยากดูแลลูกให้ดีที่สุด ลดความกลัว ความกังวลต่าง ๆ และยังลดความรู้สึกทางลบ ทำให้คุณแม่มีกำลังใจ และช่วยให้ภาวะซึมเศร้าหายไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 33 ฉบับที่ 391 สิงหาคม 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กอด...ฟื้นพลัง หลังคลอด อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2558 เวลา 16:11:25 2,342 อ่าน
TOP