x close

ก่อนตั้งครรภ์พร้อมไหม สำหรับลูกคนที่สอง ?

เรื่องน่ารู้ ลูกคนที่สอง

          การมีลูกคนที่สองต้องคิดถึงปัจจัยและผลกระทบหลาย ๆ อย่าง ที่จะตามมามากมาย ดังนั้นครอบครัวไหนที่กำลังจะมีลูกคนที่สองต้องวางแผนชีวิตครอบครัวไว้ด้วยค่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมมีเกร็ดน่ารู้กับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวที่จะเปลี่ยนไปเมื่อคุณมีลูกคนที่สอง และข้อชวนคิด ก่อนคิดมีลูกอีกคนจากนิตยสาร บันทึกคุณแม่ มาฝากกันค่ะ

          พร้อมไหมสำหรับลูกคนที่สอง ? คำถามนี้ไม่มีใครตอบได้ดีไปกว่าตัวคุณเองค่ะ การตัดสินใจของแต่ละครอบครัว มีเรื่องต้องคำนึงถึงหลายประการด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นจะหยุดยาคุมกำเนิดเมื่อไรดี ต้องมีเงินสำรองมากเท่าไร มีใครช่วยดูแลลูกหรือเปล่า ต้องออกจากงานไหม ? สารพัดคำถามที่คุณต้องตอบให้ได้ และเตรียมให้พร้อมก่อนตัดสินใจครั้งใหญ่อีกครั้งในชีวิต

ลูกคนที่สอง จะเปลี่ยนชีวิตคุณอย่างไร ?

          พ่อแม่บางคนอาจรู้สึกว่าการตัดสินใจว่าจะมีลูกคนที่สองนั้นยากกว่าการตัดสินใจที่จะมีลูกคนแรกเสียอีก เพราะคุณรู้ดีแล้วว่าการจะเลี้ยงเด็กสักคนให้มีคุณภาพนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย การมีลูกแต่ละคน คุณต้องคิดแล้วว่าอีกหนึ่งชีวิตที่จะเพิ่มขึ้นมานั้น จะส่งผลกระทบต่อชีวิตครอบครัวของคุณอย่างไร ทั้งการเงิน การงาน ความสัมพันธ์ และแน่นอนที่สุดเจ้าตัวน้อยที่ถือกำเนิดมาก่อน อีกทั้ง การมีลูกคนที่สองเพิ่มขึ้นมา นั่นหมายถึงว่าคุณต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัวอีกด้วย และหากคุณปรึกษาคนรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นปู่ย่า ตายาย พี่ ป้า น้า อา เพื่อนสนิท เพื่อนบ้าน ไปจนถึงคุณหมอนักวิชาการ ทุกคนล้วนมีความเห็นที่ต่างกันไปเกี่ยวกับขนาดครอบครัวที่เหมาะสม ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับคุณสองคนที่จะต้องชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสีย และเลือกเส้นทางที่ตอบโจทย์ในชีวิตของคุณได้ดีที่สุด

ข้อชวนคิด ก่อนคิดมีลูกอีกคน

          ลูกอีกคนจะเปลี่ยนชีวิตคุณไปอย่างไรบ้าง คุณเริ่มคุ้นเคยกับการใช้ชีวิตกับลูกคนแรกแล้ว คุณมีครอบครัวที่คอยช่วยเหลือเมื่อคุณต้องการ คุณเริ่มได้นอนหลับยาว ๆ ตลอดทั้งคืน ชีวิตคุณเริ่มกลับมาลงตัวอีกครั้ง ดังนั้น คุณอาจต้องถามตัวเองว่าคุณพร้อมหรือไม่ที่จะกลับไปอดหลับอดนอน และวุ่นวายกับการเป็นคุณแม่หลังคลอดอีก นี่คือสิ่งสำคัญที่คุณต้องคำนึงถึง รวมทั้งพิจารณาว่าเจ้าตัวเล็กที่คุณมีตอนนี้ พร้อมหรือไม่ที่จะต้อนรับสมาชิกใหม่ตัวน้อย ๆ อีกคน

          การเงินของครอบครัวเป็นอย่างไร คุณอาจจะพร้อมที่จะกลายเป็นคุณแม่ลูกอ่อนอีกหน แต่ในความเป็นจริงแล้ว เงินในบัญชีอาจไม่เอื้ออำนวยให้คุณได้ทำเช่นนั้น จริงอยู่ว่าเงินไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง แต่เงินก็เป็นบางอย่างที่ชีวิตขาดไม่ได้ การมีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นในครอบครัว หมายถึงรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น หากคุณไม่มีเงินสำรองมากพอ การให้กำเนิดอีกหนึ่งชีวิตน้อย ๆ อาจกลายเป็นความเครียดมากกว่าความสุข และแน่นอนว่าความเครียดนั้นย่อมส่งผลต่อทุกคนในครอบครัว ไม่เว้นแม้แต่สมาชิกใหม่ที่กำลังจะลืมตามาดูโลกด้วย

          อายุไม่ใช่แค่ตัวเลข หากคุณอายุเลย 35 ปีไปแล้ว คุณอาจไม่มีเวลามากนักที่จะเว้นวรรคระหว่างลูกคนแรก และลูกคนที่สอง แต่หากคุณอายุเพียง 30 ปี คุณก็อาจมีเวลาที่จะไตร่ตรองนานขึ้นอีกนิด ฉะนั้นหากคุณกำลังวางแผนจะมีลูกคนที่สอง ควรปรึกษาแพทย์ด้วยว่าอายุของคุณจะทำให้การตั้งครรภ์มีความเสี่ยงหรือไม่

          ทั้งคุณและสามีมีความเห็นตรงกัน บางครั้งขณะที่ฝ่ายหนึ่งพร้อม อีกฝ่ายหนึ่งอาจไม่พร้อม หากคุณมีความคิดเห็นที่ไม่ลงรอยกัน ควรนั่งลงพูดคุยอย่างจริงจัง ชี้แจงความต้องการของตนเอง และรับฟังอีกฝ่ายอย่างเปิดใจ แม้คุณอาจตกลงกันไม่ได้ในทันที แต่อย่างน้อยคุณก็เข้าใจกันมากขึ้น และน่าจะนำไปสู่บทสรุปที่ตรงใจทุกฝ่ายได้ในที่สุด

รอนานแค่ไหน ก่อนมีลูกคนที่สอง

          การศึกษาจาก University of Tennessee in Knoxville สหรัฐฯ ระบุว่า ระยะเวลาที่เหมาะสมในการมีลูกคนที่สอง คือ เมื่อลูกคนแรกยังอายุไม่ถึง 1 ปี หรือเมื่อลูกคนแรกอายุเกิน 4 ปี ไปแล้ว ทั้งนี้ เพราะเด็กวัยต่ำกว่า 1 ปี ยังไม่มีความเป็นตัวเองมากนัก จึงไม่มีแนวโน้มที่จะปฏิเสธ หรืออิจฉาสมาชิกใหม่ ขณะที่เด็กวัย 4 ปีขึ้นไปเริ่มมีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ถึงแม้จะต้องการความสนใจจากพ่อแม่แต่ก็ยังอยากเล่นสนุกเพียงลำพัง โดยไม่ห่วงว่าจะมีใครมาแย่งความรักด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.22 Issue 265 สิงหาคม 2558


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก่อนตั้งครรภ์พร้อมไหม สำหรับลูกคนที่สอง ? อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2558 เวลา 08:20:31 12,019 อ่าน
TOP