x close

ของเปรี้ยวสำหรับแม่ท้อง แบบไหนดี ?



           เมื่อตั้งครรภ์คุณแม่มักจะอยากของเปรี้ยว เป็นเรื่องปกติของแม่ตั้งครรภ์ แล้วผลไม้ชนิดไหนบ้างที่แม่ตั้งครรภ์รับประทานแล้วไม่มีผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ วันนี้กระปุกดอทคอมมีเคล็ดลับน่ารู้จากนิตยสาร บันทึกคุณแม่ มาฝากคุณแม่ตั้งครรภ์กันค่ะ

           เมื่อคู่รักแต่งงาน และวางแผนการมีสมาชิกตัวน้อย บางคู่โชคดีเปิดอู่ปุ๊บ... ก็มาปั๊บ...ขณะที่บางคู่อาจจะต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการจะมีลูกน้อย และด้วยภาระหน้าที่ต่าง ๆ เช่น ความเครียด สภาพร่างกายไม่พร้อม เป็นต้น อาจจะทำให้ทุกอย่างไม่ได้เป็นไปตามที่ใจต้องการ

           แต่หากเกิดอาการหนึ่งที่แน่นอนและเรามักสงสัยว่า... มีอาการตั้งครรภ์หรือไม่ ? นั่นคืออาการอยากของเปรี้ยว ๆ มะม่วง มะขาม มะยม พูดมาทีไรเป็นน้ำลายสอกันทุกที

           "รสเปรี้ยว" กับ "แม่ท้อง" เป็นของคู่กันตามข้อมูลที่เราทราบกัน แม่ท้องสามารถทานได้ เพราะไม่เป็นอันตราย แต่ต้องทานในปริมาณที่พอเหมาะพอดี ไม่ทานเพลินตามใจปากมากจนเกินไป เพราะหากไม่ระวังอาการปวดท้อง ท้องเสีย ต้องวิ่งเข้าห้องน้ำหลายรอบ จนเกิดภาวการณ์สูญเสียน้ำในร่างกายโดยไม่จำเป็น แน่นอนว่าย่อมไม่ดีกับครรภ์แน่ ๆ

           แล้ว "ของเปรี้ยว" แบบไหนดีกับ "แม่ท้อง" แนะนำว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี ได้แก่ สตรอว์เบอร์รี ราสเบอร์รี บลูเบอร์รี แบล็คเบอร์รี แครนเบอร์รี ทานได้ค่ะ เพราะนอกจากรสชาติอมเปรี้ยวอมหวานจะถูกใจแม่ท้องแล้ว ผลไม้เหล่านี้ยังมีวิตามินซีสูงเป็นแหล่งรวมของวิตามินเอ ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซียม ที่สำคัญยังช่วยต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย ประโยชน์มากมายขนาดนี้ รับรองดีกับแม่ท้อง

           หรือจะเป็นกีวี ผลไม้เมืองหนาวรสชาติอร่อย ยิ่งหากแช่เย็น ๆ รับรองสดชื่นทั้งวันค่ะ แถมประโยชน์ยังมีมากอีกด้วย กีวีเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ให้วิตามินซีที่สูง อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย โดยร่างกายก็สามารถดูดซึมไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญเรายังสามารถนำกีวีมาปรับเปลี่ยนเป็นเมนูเครื่องดื่มอื่น ๆ ก็รสชาติดีไปอีกแบบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาหารหลักที่จำเป็นกับแม่ท้อง ต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ ดังนี้

         โปรตีน จากเนื้อปลา เนื้อไก่ ไข่ นม และถั่วชนิดต่าง ๆ ประโยชน์ของโปรตีนจะช่วยสร้าง และซ่อมแซมเนื้อเยื่อในร่างกาย เสริมสร้างภูมิต้านทาน และยังให้พลังงานที่ดีกับร่างกายแม่ท้อง

         ไขมัน ได้จากเนย ครีม น้ำมันปรุงอาหาร ประโยชน์ของไขมัน คือ ให้พลังงานที่จำเป็นต่อร่างกาย และช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย

         คาร์โบไฮเดรต ได้จากข้าว มันฝรั่ง และหัวมันชนิดต่าง ๆ ซึ่งให้พลังงานที่ดีแก่ร่างกาย และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

         เหล็ก ได้จากไข่แดง ตับ ผลไม้แห้ง ซึ่งทำงานร่วมกับโปรตีน ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดให้กับร่างกาย

         แคลเซียม ได้จาก นม เนย ผักคะน้า ประโยชน์ของแคลเซียม ช่วยเสริมสร้างกระดูก และฟันให้แข็งแรง เพิ่มพัฒนาการการเจริญเติบโตของร่างกาย

         วิตามินเอ ได้จากผักสีเขียว สีเหลือง ตับ ไข่แดง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ช่วยในการบำรุงระบบการทำงานของจอประสาทตา ช่วยให้สมอง และอวัยวะภายในร่างกายมีการเจริญเติบโตได้ดี

         วิตามินดี ได้จากนม ไข่ และแสงแดดช่วงเช้า ๆ วิตามินดีจะช่วยให้กระดูก และฟันแข็งแรง

         วิตามินซี ได้จากผักใบเขียว ผลไม้ มันฝรั่ง ช่วยในการไหลเวียนของโลหิต และช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

           การเลือกทานอาหารเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับแม่ท้อง เพราะหากเราไม่ใส่ใจแน่นอนว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังมีลูกน้อยในครรภ์ได้รับผลกระทบตามไปด้วย ดังนั้นให้คิดเสมอว่าถ้าเราทานของดีมีประโยชน์ ลูกน้อยก็จะได้รับประโยชน์ตามไปด้วย




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.22 Issue 264 กรกฎาคม 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ของเปรี้ยวสำหรับแม่ท้อง แบบไหนดี ? อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2558 เวลา 16:31:22 14,786 อ่าน
TOP