x close

เรื่องต้องรู้ ... ของแม่ท้องแรก

 ท้องแรก

          เมื่อตั้งครรภ์แรกคุณแม่มือใหม่มักจะมีความกังวลกับความเปลี่ยนแปลงต่อร่างกาย วันนี้กระปุกดอทคอมมีเคล็ดลับคลายความกังวลกับ 3 ไตรมาส ที่จะช่วยคุณแม่ตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี มาแนะนำกันค่ะ เพราะหากคุณแม่ดูแลตัวเองและลูกน้อยในครรภ์เป็นอย่างดี รับรองว่าท้องแรกก็ผ่านไปได้แบบสบาย ๆ ค่ะ งั้นเราไปดูเคล็ดลับน่ารู้จากนิตยสาร บันทึกคุณแม่ กันเลยค่ะ


          อาการแพ้ท้อง สัญญาณการตั้งครรภ์ เรื่องเหล่านี้เชื่อว่าคุณแม่คนใหม่คงหาข้อมูลกันได้ไม่ยาก แต่นอกจากเรื่องการดูแลตัวเองและรับมือกับความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ของร่างกายแล้ว ยังมีเรื่องราวความเปลี่ยนแปลงในชีวิตประจำวันอีกมากมาย ซึ่งว่าที่คุณใหม่ควรทราบ และเราได้รวบรวมข้อมูลจากประสบการณ์จริงของบรรดาคุณแม่ จึงเชื่อว่าน่าจะมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการตั้งครรภ์ท้องแรกนี้ค่ะ

ไตรมาสที่ 1

         เลือกสถานที่ฝากครรภ์ : ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลรัฐฯ โรงพยาบาลเอกชน ไปจนถึงเลือกคุณหมอที่คุณต้องการ รวมทั้งการเปรียบเทียบราคาแพคเกจคลอดของโรงพยาบาลต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม หากเลือกคุณหมอแล้ว แต่เมื่อถึงเวลาพบหมอแต่ละครั้งคุณยังรู้สึกว่าไม่ใช่ คุณอาจสอบถามโรงพยาบาลเพื่อขอเปลี่ยนแพทย์รับฝากครรภ์ เพราะคุณต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกับหมอที่ดูแลครรภ์ ดังนั้นควรเลือกคนที่คุณไว้วางใจที่สุด

         อย่าอ่านอะไรที่ทำให้ไม่สบายใจ : โดยเฉพาะเวบบอร์ดกระทู้ต่าง ๆ ที่มีผู้คนเข้ามาถกเถียงแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะเรื่องการดูแลครรภ์หรือการเลี้ยงดูเจ้าตัวน้อย หากอ่านแล้วรู้สึกกังวลหรือไม่สบายใจควร "หยุด" เราอยู่ในยุคที่เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายดายเกินไป และใช่ว่าข้อมูลทั้งหมดที่คุณอ่านจะถูกต้อง หากคุณรู้สึกว่ามีความผิดปกติในร่างกายควรปรึกษาแพทย์ ดีกว่าพยายามค้นหาคำตอบด้วยตัวเอง ซึ่งอาจทำให้เครียดมากกว่าเดิม

         เปิดไฟทางเดินไปห้องน้ำ : ความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในทุกไตรมาสของการตั้งครรภ์ค่ะ โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องลุกไปเข้าห้องน้ำกลางดึกบ่อย ๆ ควรเปิดไฟบริเวณทางเดินไปห้องน้ำไว้ และควรเก็บสิ่งของที่ขวางทางให้เรียบร้อยก่อนนอนทุกคืน อาจจะต้องเสียค่าไฟเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่เชื่อเถอะค่ะว่าคุ้มค่า

         อย่ารีบซื้อเสื้อผ้าคนท้อง : การตั้งครรภ์โดยเฉพาะอย่ายิ่งหากเป็นท้องแรก คุณจะยังสามารถใส่เสื้อผ้าชุดเดิมที่มีอยู่ในอย่างน้อย 4-5 เดือนค่ะ เพราะท้องของคุณจะยังไม่ใหญ่มากนัก รอให้ท้องใหญ่กว่านี้สักหน่อย ค่อยเลือกซื้อเสื้อผ้าคนท้องที่เหมาะกับตัวเองดีกว่า เพราะเมื่อถึงเวลานั้นคุณจะรู้แล้วว่าท้องจะใหญ่ขนาดไหนและควรเลือกอย่างไร

         หาทีมสนับสนุน : คุณอาจเข้าร่วมกลุ่มคุณแม่มือใหม่ในเฟสบุ๊ก หรือพูดคุยกับเพื่อนที่มีประสบการณ์เป็นคุณแม่มาแล้ว บุคคลเหล่านี้จะให้คำแนะนำที่ทำให้คุณสบายใจขึ้นได้

ไตรมาสที่ 2

         ไปเที่ยว ทะเล ภูเขา หรือช้อปปิ้งที่ห้างสุดโปรด : ไปกับเพื่อน กับสามี หรือจะไปคนเดียว อะไรก็ได้ที่ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย เที่ยวซะ ในขณะที่คุณยังเที่ยวไหว

         ทำสิ่งที่ต้องทำ : หากมีงานคั่งค้างที่ยังทำไม่สำเร็จ มีโปรแกรมจัดตู้เสื้อผ้าใหม่ที่ไม่ได้เริ่มสักที นี่เป็นช่วงเวลาที่คุณควรสะสางสิ่งที่คั่งค้าง ก่อนที่ท้องจะใหญ่กว่านี้และเหนื่อยเกินกว่าที่จะทำอะไรค่ะ

         เข้าคอร์สพ่อแม่ : เรียนรู้สิทธิที่คุณพึงได้ เรียนรู้ถึงข้อดีและผลข้างเคียงของวิธีคลอดแบบต่าง ๆ การฝึกหายใจขณะคลอด ไปจนกระทั่งหาข้อมูลเรื่องสิทธิการลาคลอด เงินชดเชยที่คุณควรได้รับ ฯลฯ เพื่อให้คุณวางแผนการคลอดได้ง่ายขึ้น

         นอนหลับมาก ๆ ในช่วงไตรมาสที่สอง : อาจเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่หลาย ๆ คนนอนหลับสนิทมากกว่าทุกช่วงของการตั้งครรภ์ คุณจะไม่ปวดฉี่บ่อยเท่าไตรมาสแรกและไตรมาสสุดท้าย ทำให้คุณนอนติดต่อกันได้ยาว ๆ หนำซ้ำบางคนยังมีความฝันแปลก ๆ ไว้เล่าให้เพื่อนฟังไม่เว้นวันอีกด้วย

         ได้เวลาซื้อเสื้อผ้าคนท้อง : ตอนนี้ท้องของคุณคงใหญ่พอให้คุณมีไอเดียว่าต้องซื้อเสื้อผ้าไซส์ประมาณไหนแล้วใช่ไหมค่ะ สิ่งที่คุณควรลงทุนในช่วงนี้ก็คือ เสื้อชั้นใน โดยอาจเลือกเป็นแบบที่เปิดเต้าให้นมลูกได้ นอกจากนี้คุณควรลงทุนกับกางเกงทำงานขอบยางยืดสำหรับแม่ท้องสักตัว ที่ใส่เมื่อไรก็ดูดี ที่เหลือก็ช้อปตามความชอบใจได้เลยค่ะ แต่อย่าลืมว่าเสื้อผ้าพวกนี้คุณจะไม่ได้ใส่ตลอดไป ดังนั้นลงทุนกับสิ่งที่จำเป็น นอกนั้นประหยัดไว้ดีที่สุดค่ะ

ไตรมาสที่ 3

         ขอความช่วยเหลือ : ขณะนี้ท้องคุณคงจะใหญ่มาก ๆ แล้ว ทำให้การจะทำสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันกลายเป็นเรื่องยากหรือเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ อย่ากังวลที่จะขอความช่วยเหลือ เช่น ขอร้องสามีให้ช่วยใส่รองเท้าให้ หรือวานเพื่อนร่วมงานเก็บเอกสารที่คุณทำตก ในช่วงเวลานี้ใคร ๆ ก็ย่อมเต็มใจที่จะช่วยเหลือว่าที่คุณแม่คนใหม่ ดังนั้นไม่ต้องกังวลค่ะ

         ตักตวงเวลาที่ลูกอยู่ในท้อง : อีกไม่นานแล้วเจ้าตัวน้อยก็จะบ๊ายบายครรภ์อันแสนอบอุ่นของคุณ ออกมาสู่โลกกว้าง ว่าแล้วคุณควรฉกฉวยวันเวลาเหล่านี้ให้เต็มที่ ถ่ายรูปแอคชั่นน่ารัก ๆ กับท้องโต ๆ เอนจอยกับการเตะทักทายของเจ้าตัวน้อยที่อีกไม่นานก็จะได้พบหน้ากันแล้ว

         ปูผ้ายางกันเปื้อนบนที่นอน : ร่างกายของคุณแม่ใกล้คลอดมักจะทำให้อะไรเหนือการควบคุมอยู่เสมอค่ะ เผลอ ๆ คุณอาจปัสสาวะเล็ด ขณะที่จามออกมา หรือน้ำนมอาจจะไหลนองโดยไม่คาดฝัน การปูผ้ายางบนที่นอนช่วยป้องกันความเลอะเทอะที่คุณไม่ตั้งใจเหล่านี้ได้

         ทำรายการของขวัญ : เชื่อเถอะว่าหลังคลอด ใคร ๆ ก็อยากจะซื้อของมารับขวัญเจ้าตัวน้อย แล้วจะดีกว่าไหมหากคุณทำรายการของขวัญสิ่งที่คุณคิดว่าจำเป็นให้บรรดาพี่ป้าน้าอาได้รับรู้ว่าควรจะซื้ออะไรที่จำเป็นสำหรับคุณจริง ๆ ว่าแล้วทำรายการแล้วส่งให้เพื่อนสนิทมิตรสหาย บอกพวกเขากลาย ๆ ว่าไม่ได้บังคับแต่หากจะซื้อของขวัญให้หลานแล้วล่ะก็ ลองพิจารณาตัวเลือกเหล่านี้ เพื่อให้ของที่พวกเขาให้ มีประโยชน์ต่อเจ้าตัวน้อยมากที่สุด




ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรื่องต้องรู้ ... ของแม่ท้องแรก โพสต์เมื่อ 7 กรกฎาคม 2558 เวลา 14:23:14 9,903 อ่าน
TOP