x close

ทำไมต้องฝากครรภ์ ?

การฝากครรภ์

           เมื่อคุณแม่เริ่มตั้งครรภ์ก็คงกำลังมองหาที่ฝากคครรภ์ที่คุณแม่ไว้วางใจกันอยู่ ใช่ไหมคะ วันนี้กระปุกดอทคอมมีเกร็ดความรู้การฝากครรภ์ มาแนะนำคุณแม่ รวมทั้งวิธีการดูแลตนเองเมื่อเริ่มตั้งครรภ์ และการไปพบคุณหมอ มาฝากกัน แล้วทำไมถึงต้องฝากครรภ์ เรามีคำตอบดี ๆ จากนิตยสาร M&C แม่และเด็ก มาบอกกันค่ะ ...

           ในขณะที่สาว ๆ เตรียมพร้อมที่จะเป็นคุณแม่ มักได้รับคำแนะนำอยู่เสมอ ๆ ว่าให้รีบไปฝากครรภ์ทันทีเมื่อทราบว่าตั้งครรภ์ แต่บางคนกลับไม่แน่ใจว่าจะไปตอนไหนดี ทราบหรือไม่คะว่า การไปฝากครรภ์ยิ่งเร็วเท่าใดก็จะยิ่งเป็นผลดีเท่านั้น

           โดยทั่วไปเมื่อทราบข่าวดีว่าตนเองตั้งครรภ์ จากการที่ประจำเดือนขาดหาย และทดสอบด้วยชุดทดสอบการตั้งครรภ์แล้ว ว่าที่คุณแม่ก็มักจะมองหาโรงพยาบาลและคุณหมอ (สูตินรีแพทย์) ที่จะไปฝากครรภ์ด้วย ส่วนมากมักจะพิจารณาจากความเชี่ยวชาญของคุณหมอเป็นอันดับแรก หลาย ๆ ท่านใช้วิธีการสอบถามจากเพื่อนฝูง ญาติ พี่น้องที่เคยมีประสบการณ์มาก่อนว่า ประทับใจในตัวคุณหมอท่านใด หรือการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ก็สามารถช่วยคุณแม่ตัดสินใจได้ นอกจากนี้ก็อาจคำนึงถึงชื่อเสียง คุณภาพ การบริการของโรงพยาบาลรวมถึงความใกล้ไกล ความสะดวกสบายในการเดินทาง และค่าใช้จ่าย

           การตัดสินใจเลือกคุณหมอผู้ที่จะมาดูแลการตั้งครรภ์ก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะสำคัญ เนื่องจากคุณหมอจะต้องดูแลคุณไปตลอดเป็นระยะเวลาหลายเดือน โดยส่วนมากรวมถึงการทำคลอด ตลอดจนการดูแลช่วงหลังคลอดด้วยค่ะ คุณแม่หลายท่านเคยเกิดปัญหาว่าอยากจะเปลี่ยนคุณหมอด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานา ดิฉันเองก็เคยประสบปัญหาดังกล่าว หากเกิดความไม่สบายใจ ก็สามารถแจ้งเปลี่ยนระบุชื่อคุณหมอที่เราต้องการพบได้ค่ะ

           การฝากครรภ์นั้นทำให้คุณแม่และลูกในครรภ์ได้รับการดูแลจากคุณหมออย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอ หากพบว่าคุณแม่มีภาวะความเสี่ยงใด ๆ ที่อาจส่งผลต่อลูก เช่น คุณแม่ที่มีโรคประจำตัว โรคเบาหวาน โรคโลหิตจาง เคยมีปัญหาภาวะมีบุตรยาก เคยแท้งบุตรมีบุตรเมื่ออายุมาก ฯลฯ ก็จะสามารถดูแลได้อย่างเหมาะสม หรือกรณีที่เกิดปัญหาความผิดปกติใด ก็จะสามารถรู้และแก้ไขได้ทันท่วงที

           เมื่อไปฝากครรภ์ คุณหมอจะทำการตรวจยืนยันการตั้งครรภ์ ซักประวัติคุณแม่ ตรวจร่างกายอย่างละเอียด เช่น ตรวจน้ำตาลและไข่ขาวในปัสสาวะ ตรวจความเข้มข้นของเลือด อัลตราซาวด์ และอื่น ๆ เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูล จากนั้นคุณหมอจะทำการนัดตรวจในครั้งถัดไป ช่วงแรกจนถึงสัปดาห์ 28 ความถี่จะเป็นเดือนละ 1 ครั้ง ช่วงสัปดาห์ที่ 28-36 ความถี่จะเป็นทุก ๆ 2 สัปดาห์ และเดือนสุดท้ายจะพบคุณหมอกันทุกสัปดาห์เลยค่ะ

           แต่ละครั้งที่ไปพบคุณหมอ คุณแม่จะได้รับการตรวจครรภ์จากคุณหมอ ไม่ว่าจะเป็นการคลำบริเวณท้อง การอัลตราซาวด์ การฟังเสียงการเต้นของหัวใจอาจมีคุณแม่หลายท่านตั้งหน้าตั้งตารอคอยวันที่คุณหมอนัด เพราะจะได้เห็นได้รับรู้พัฒนาการของลูกน้อยที่เปลี่ยนไปในทุก ๆ เดือน โดยเฉพาะเดือนที่ 5 ที่จะได้ทราบเพศของลูกรักด้วย

           คุณหมอจะพูดคุยสอบถาม ให้คำแนะนำ หากมีข้อสงสัยใด คุณแม่ควรสอบถามจากคุณหมอ เพื่อคลายความกังวลให้หมดไป และคุณแม่ยังจะได้รับยาบำรุงร่างกายตามความเหมาะสมในแต่ละช่วงอายุครรภ์ หากมีการเจ็บป่วย หรืออาการผิดปกติใดระหว่างช่วงการนัดหมาย ก็สามารถไปพบคุณหมอได้ทันทีไม่ต้องรอจนถึงวันนัดนะคะ

           นอกจากคุณหมอจะดูแลคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์แล้ว เมื่อถึงเวลาใกล้คลอด คุณหมอยังจะพิจารณาพร้อมทั้งให้คำแนะนำวิธีการคลอดที่เหมาะสมให้แก่คุณแม่ จนถึงวันที่คลอด คุณหมอจะอยู่เคียงข้างคุณแม่ ทำคลอดอย่างสุดฝีมือ ให้เจ้าตัวน้อยออกมาพบหน้าคุณแม่อย่างปลอดภัย หลังคลอดคุณหมอก็จะทำการติดตาม นัดตรวจคุณแม่จนคุณแม่หายเป็นปกติ พร้อมทั้งให้คำแนะนำวิธีการคุณกำเนิดให้อีกด้วยค่ะ

           เมื่อเห็นข้อดีมากมายที่เกิดจากการฝากครรภ์แล้ว อย่าลืมไปตามนัดทุกครั้ง และปฏิบัติตามที่คุณหมอแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งของคุณแม่ และเจ้าตัวเล็กที่กำลังจะออกมาลืมตาดูโลกนะคะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 38 ฉบับที่ 517 มีนาคม 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำไมต้องฝากครรภ์ ? อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2558 เวลา 15:01:38 5,953 อ่าน
TOP