x close

แรกเริ่มสู่การเป็นแม่ เป็นอย่างไรนะ ?

ตั้งครรภ์
เมื่อตั้งครรภ์คุณแม่จะเรียนรู้และปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงได้เอง

          แรกเริ่มสู่การเป็นแม่ จะมีลักษณะอาการเป็นอย่างไร สำหรับคุณสาว ๆ ที่กำลังสงสัยอยู่ว่าเมื่อตัวเองตั้งครรภ์แล้วจะมีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง วันนี้กระปุกดอทคอมมีข้อมูลลักษณะการเปลี่ยนแปลงของร่างกายสำหรับคนที่กำลังจะเป็นคุณแม่จากนิตยสาร M&C แม่และเด็กมาฝากกันค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว กว่าคุณแม่จะรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ หรือรู้ว่ากำลังจะมีชีวิตน้อย ๆ มาทักทายอยู่ในท้อง ก็ตอนโอ้กอ้ากอาเจียน คลื่นไส้ ประจำเดือนไม่มา สำหรับอาการช่วงเดือนแรกจะมีเท่านี้ หรืออาจมีเหม็นบางกลิ่น อยากทานอะไรแปลก ๆ ที่ไม่เคยทานมาก่อน แต่หลังจากนี้ 2 เดือนถัดมา ภาวะแห่งการเป็นแม่จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเพื่อให้คุณแม่เรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง แต่ทั้งนี้ความเปลี่ยนแปลงจะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลยค่ะ


ปวดเมื่อยร่างกายอย่างคนเป็นแม่

          3 เดือนแรก ส่วนใหญ่น้ำหนักแม่จะยังขึ้นไม่มาก ท้องยังไม่ใหญ่บางคนท้องเล็กใส่เสื้อดูไม่ออกด้วยซ้ำว่าตั้งครรภ์ แต่เมื่อมีลูกน้อย คุณแม่ก็รู้สึกปวดเมื่อยเนื้อตัวได้ เพราะร่างกายจะเริ่มบวมและน้ำหนักตัวจะลงไปที่ช่วงล่าง จากท่าทางการยืน การเดิน การทำกิจกรรมต่าง ๆ การบรรเทาอาการคุณแม่สามารถนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ หรือออกกำลังกาย โยคะได้ รวมทั้งใช้ครีมนวดทาแก้ปวดเมื่อย ไม่มีข้อห้ามใด ๆ แต่ก็ควรนำยามาปรึกษาคุณหมอที่ฝากครรภ์ เพื่อความปลอดภัย สำคัญมากค่ะ

กลิ่นสีพิกลในตกขาว

          ตกขาวช่วงตั้งครรภ์ถือเป็นภาวะปกติที่เกิดขึ้นเนื่องจากฮอร์โมนสูงมาก ทำให้ปากมดลูกหลั่งสารคัดหลั่งมากขึ้น ขึ้นอยู่กับว่าลักษณะของตกขาวสารคัดหลั่งถ้าเป็นแบบแป้งเปียกสีขาว ไม่มีกลิ่น ไม่คัน ปริมาณไม่เยอะมาก ก็ไม่มีอะไร แต่จะมากกว่าตอนไม่ท้องแน่นอน แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่เปลี่ยนไป จากแดงเป็นเหลือง มีกลิ่น มีคันร่วมด้วย ก็ควรมาตรวจ ซึ่งโดยมากพวกนี้ ไม่มีผลต่อทารก แต่มีผลต่อคุณแม่ ทำให้ไม่สบายใจ ไม่สบายตัว ฉะนั้นควรพบคุณหมอเพื่อทำการตรวจรักษา ไม่จำเป็นต้องรอหลังคลอด

ปวดปัสสาวะบ่อยกลางดึก

          เกิดกับคุณแม่แทบทุกคน ตกดึกตื่นบ่อย ๆ มาเข้าห้องน้ำทำธุระอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของมดลูก ท่อไต ซึ่งเลือดเข้าไปสู่ท่อไตมากขึ้นตอนนอน ทำให้มีการสร้างปัสสาวะมามากขึ้น และเกิดจากตัวมดลูกเอง ทำให้ความจุของท่อปัสสาวะเล็กลง คุณแม่จึงรู้สึกปวดปัสสาวะบ่อย วิธีแก้ คุณแม่ควรดื่มน้ำให้น้อยลงก่อนนอน แต่ต้องดื่มตลอดทั้งวันให้มีสารน้ำเข้าไปเติมความสดชื่นให้ร่างกาย และตรวจดูสีปัสสาวะ ควรเป็นสีเหลืองอ่อน ๆ แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่เป็นสีเข้ม แสดงว่ามีภาวะขาดน้ำ

ถ่ายไม่ออก ท้องผูก

          การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงตั้งครรภ์ จะกระตุ้นให้การทำงานของลำไส้ดีขึ้น ทำให้ลำไส้ดึงน้ำจากอุจจาระเยอะขึ้น แต่ก็ทำให้เกิดปัญหาท้องผูกตามมา วิธีแก้ เน้นทานอาหารไฮไฟเบอร์ ผักผลไม้ และดื่มน้ำเยอะขึ้น งดพวกชา กาแฟ แต่ถ้าท้องผูกนาน อาจใช้ยาระบายช่วย เช่น ยาที่ทำให้อุจจาระนุ่มขึ้น ดูดน้ำได้มากขึ้น ซึ่งควรมาพบแพทย์เพื่อรับยาเหล่านี้

ผดผื่นตามผิวหนัง

          ถ้าเป็นผื่นที่เกิดตามช่วงท้องหรือขา มักจะเกิดจากการแพ้ท้องแล้วทำให้เกิดเป็นผื่น ลามไปถึงคอ ขา แขน เป็นผด ปกติหลังคลอด ผดเหล่านี้จะหายไป วิธีรักษาก็ใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ เจล ลดการคัน แต่ถ้าเป็นผื่นจากเชื้อรา คนท้องจะมีปัญหาผื่นจากเชื้อราสูงมาก ตามแขนเขาหนีบเกิดการอับ เต้านมใหญ่ขึ้น อ้วนขึ้น ทำให้มีปัญหาเชื้อราตามมา ต้องรักษาด้วยยารักษาเชื้อรา






ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 38 ฉบับที่ 515 มกราคม 2558


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แรกเริ่มสู่การเป็นแม่ เป็นอย่างไรนะ ? อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2558 เวลา 17:44:42 1,776 อ่าน
TOP