x close

5 ดาวเด่นไล่หวัด ในแม่ตั้งครรภ์

อาหารสําหรับหญิงตั้งครรภ์
ชวนแม่ตั้งครรภ์มากินอาหารที่มีฤทธิ์ป้องกันและต้านหวัดได้ชะงัด


5 ดาวเด่นเผด็จศึก "หวัด" (modernmom)
เรื่อง : Super Mommy

          อากาศไม่ค่อยจะดี คุณแม่เป็นหวัดทีจะกินยาก็กังวลเพราะกลัวอันตรายต่อลูกในท้อง ทางที่ดีเรามากินอาหารที่มีฤทธิ์ป้องกันและต้านหวัดกันดีกว่าค่ะ ในบรรดาสารพัดอาหาร เราได้คัดดาวเด่น 5 ชนิดที่ป้องกันและไล่หวัดได้ชะงัดที่คุณแม่ท้องควรมีติดบ้านไว้เลยค่ะ

1. ผักผลไม้สด

          เป็นที่รู้กันดีว่าเราป่วยเนื่องจากภูมิต้านทานลดน้อยลง เมื่อมีเชื้อโรคเข้ามา จึงทำให้เกิดอาการติดเชื้อได้ง่าย และช่วงตั้งท้องหากกินยากก็อาจส่งผลถึงลูกในท้องได้ วิธีแก้ที่ดีที่สุดก็คือ การกระตุ้นภูมิเอาไว้ตลอดเวลา ผักผลไม้ในกลุ่มที่มีสารต่อด้านอนุมูลอิสระ เช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี จะมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันและกำจัดเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย ป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งผักและผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ได้แก่ แครอท ผักใบเขียวจัด ส้ม ฝรั่ง องุ่น แคนตาลูป มะละกอสุก ฯลฯ สามารถกินสดหรือนำมาปั่นเป็นน้ำดื่มก็ทำให้สดชื่นขึ้นได้ แต่เน้นว่าควรเป็นผักและผลไม้สด เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระแบบเต็ม ๆ

2. ซุปไก่ร้อน ๆ

          เคยสังเกตไหมคะว่าเวลาซดซุปร้อน ๆ เราจะรู้สึกโล่งสบาย เวลาป่วยไข้ในหนังในละครก็จะต้มซุปไก่บำรุงกำลัง และไม่ใช่นิยายจะเขียนมั่ว ๆ แต่มีการศึกษาวิจัยออกมาแล้วว่าซุปไก่มีฤทธิ์ยับยั้งการเคลื่อนที่ของเม็ดเลือดขาวชนิดที่เรียกว่า นิวโทรฟิลไปยังเนื้อเยื่อปอด ทำให้ลดกระบวนการอักเสบในปอด และลดอาการไอได้ โดยตำรับซุปไก่ที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย ไก่ มะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ มันฝรั่ง ก้านขึ้นฉ่าย ผักชี แครอท หัวผักกาด เกลือ พริกไทย และไม่ใช่แค่ซุปไก่เท่านั้นค่ะ อากาศเริ่มเย็นก็ปรุงเมนูอาหารในบ้านเป็น ต้มยำไก่ แกงไก่ ที่มีสมุนไพรดังกล่าวเป็นส่วนผสมก็ช่วยต้นหวัดได้ดีเช่นกัน

อาหารสําหรับหญิงตั้งครรภ์

3. อาหารเผ็ดร้อน

          อาหารเผ็ดมีฤทธิ์ร้อน เมื่อกินอาหารเผ็ดจึงทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ ในทางวิทยาศาสตร์ก็มีงานวิจัยรับรองว่า "แคปไซซิน" ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้อาหารมีรสชาติเผ็ดร้อน มีคุณสมบัติช่วยลดน้ำมูก หรือลดปริมาณสารที่ขัดขวางระบบการหายใจ ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการไอ ยาดมบางยี่ห้อใช้ไปเป็นสารประกอบเพื่อกระตุ้นระบบหายใจ ถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของตัวยาหลาย ๆ ชนิดเลยทีเดียว อาหารที่มีฤทธิ์เผ็ดร้อนมีมากมายไม่ว่าจะเป็นพริกต่าง ๆ ทั้งพริกขี้หนู พริกชี้ฟ้า พริกแห้ง รวมไปถึงพริกไทย และสมุนไพรรสเผ็ดร้อนอื่น ๆ เช่น กระเทียม หัวหอม ขิง ข่า ขมิ้น ตะไคร้ กระชาย ใบกะเพรา และอีกมากมาย

4. กระเทียม

          นักวิจัยชาวจีน ดร.เบนจามิน เลา แห่งมหาวิทยาลัยลาลินดาในแคลิฟอร์เนีย ได้ศึกษายารักษาโรคตามแบบแพทย์ตะวันออก พบว่า "กระเทียม" มีกำมะถันเป็นองค์ประกอบ ซึ่งออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัสหวัดได้โดยตรง และยังช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวได้ ตั้งแต่นั้นมาจึงมีการนำกระเทียมมาสู้หวัด ไม่ว่าจากการกินสดหรือสกัดเป็นตัวยาต่าง ๆ

          สำหรับสูตรไล่หวัดที่อยากแนะนำให้แม่ท้องคือ ให้นำกระเทียม 1 กลีบเล็กมาหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ แล้วใช้ช้อนบี้ให้แตก เติมน้ำร้อนลงไป 1 ถ้วย ปิดฝาทิ้งไว้ 5 นาที จากนั้นเติมน้ำผึ้งและมะนาวเล็กน้อย ดื่มวันละ 2 ถ้วย จะช่วยบรรเทาอาการได้ เมื่อหายแล้วให้ดื่มต่ออีกสัก 3 วัน วันละ 1 ถ้วย หรือถ้าติดใจจะดื่มเป็นประจำก็ได้ เพราะกระเทียมจะช่วยป้องกันและรักษาไข้หวัดได้อย่างดี

อาหารสําหรับหญิงตั้งครรภ์

5. ชาร้อน

          ชาร้อนทุกชนิดล้วนมีสารโพลีฟีนอล สารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่ช่วยลดอาการติดเชื้อ ทำให้เยื่อบุโพรงจมูกชุ่มชื้น หายใจสะดวก ควรชงชาในน้ำร้อนตั้งทิ้งไว้ราว 1 นาที จะดึงคุณสมบัติแก้หวัดในชาได้ดีที่สุด

          อาหารเด็ดที่จะเผด็จศึกหวัดเป็นอาหารที่หาง่าย นำมาปรุงได้หลากหลายเมนู คราวนี้ก็ไม่ต้องกลุ้มใจว่าจะต้องกินยาไหม จัดอาหารเหล่านี้ทั้งเช้า กลางวัน เย็น รับรองพิษไข้กระเด็นภายในไม่กี่วันแน่นอนค่ะ


   
  



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.19 No.224 มิถุนายน 2557


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 ดาวเด่นไล่หวัด ในแม่ตั้งครรภ์ อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2557 เวลา 16:23:37 1,011 อ่าน
TOP