x close

กังวลเพราะเคยแท้ง

ตั้งครรภ์
คุณแม่ต้องหมั่นดูแลสุขภาพ ทั้งร่างกายและจิตใจ สุขภาพของลูกในครรภ์ก็จะดีเอง

กังวลเพราะเคยแท้ง
(modernmom)
โดย : มีนะ สพสมัย ผู้เชี่ยวชาญด้านนมแม่

          สำหรับผู้ที่เคยมีประสบการณ์แท้งมาก่อน อย่าเพิ่งวิตกกังวลไป หมั่นดูแลสุขภาพตนเอง ทั้งร่างกายและจิตใจ พักผ่อนให้เต็มที่ ออกกำลังกายให้สดชื่น รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง การแท้งครั้งที่แล้วอาจมีเหตุผลที่จำเป็นร่างกายต้องหยุดการเติบโตของทารก ซึ่งอาจไม่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ครั้งนี้เลย ขอให้คุณแม่ดูแลสุขภาพใจให้ดีสุขภาพของลูกก็จะดีด้วยค่ะ

          ช่วง 3 เดือนแรกเป็นช่วงที่ต้องระมัดระวัง เพราะเป็นช่วงสร้างอวัยวะ ร่างกายคุณแม่จึงพยายามปกป้องลูกน้อยโดยมีความไวต่อกลิ่น เกิดคลื่นไส้ อาเจียน เพื่อไม่ให้สิ่งที่เกินความต้องการเข้าสู่ร่างกายคุณแม่ ช่วงนี้น้ำหนักอาจไม่ขึ้นก็ไม่เป็นไร พออาการหายก็จะรับประทานได้ดีขึ้น ช่วงนี้จะรับประทานอาหารได้ทีละน้อย ง่วงนอนบ่อย ๆ ซึ่งอาการพวกนี้ไม่ใช่อาการเจ็บป่วยแต่อย่างใด เว้นแต่มีอาการมากจนคุณแม่รู้สึกไม่ไหวแล้วต้องไปพบแพทย์ โดยทั่วไปอาการจะลดลงหลังจากตั้งครรภ์ 3 เดือนไปแล้ว แต่ก็มีบ้างที่เป็นนานกว่านี้ เราคงต้องเตรียมตัวอย่างไม่ตระหนกตกใจ การแก้ไขมีหลากหลายแต่หลัก ๆ ก็คืออย่าปล่อยให้ท้องว่าง รับประทานอาหารทีละน้อย ๆ งดของที่มีน้ำมันมาก ๆ เพราะยิ่งจะเป็นมากขึ้น แต่ไม่ต้องถึงกับเป็นข้าวต้มกับเกลือหรอกนะคะ

          การออกกำลังกายในช่วงนี้ต้องระมัดระวังนะคะ ฝึกเป็นโยคะ ยืดกล้ามเนื้อเล็กน้อย ฝึกสมาธิ รอผ่าน 3-4 เดือนไปก่อนค่อยว่ากันใหม่ แต่ไม่ได้หมายความว่าห้ามทำกิจกรรมทุกอย่างนะคะ กิจวัตรประจำวันตามปกติที่ไม่ได้กระทบกับการตั้งครรภ์สามารถทำได้หมด แต่หยุดพักถ้ารู้สึกเหนื่อยหรือมีการปวดหน่วงท้องน้อย การออกกำลังกายหรือฝึกการหายใจการเล่นโยคะเบา ๆ จะช่วยให้คุณแม่ได้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และความตึงเครียดที่แอบอยู่ในใจ สำหรับคนที่ชอบทำงานฝีมือ วาดรูป ร้องเพลง ทำเลยค่ะ ถึงเวลาต้องนอนหลับจะได้หลับสบาย ตื่นมาสดชื่นรับวันใหม่ได้เต็มที่

          วิธีการลดความกังวลหรือคลายความไม่สบายใจของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ลองมองหาสิ่งที่ทำแล้วรู้สึกดีต่อตัวเอง มีความสุขที่จะทำ ไม่ว่าจะเป็นเย็บปักถักร้อย เขียนโคลงกลอนฟังเพลง วาดรูป ฯลฯ แต่สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือการพูดคุยกับคนรอบข้างให้รู้ว่าเรารู้สึกอย่างไร คุยเรื่องเบา ๆ สนุกสนานกับเพื่อนร่วมงาน ไปหากลุ่มว่าที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ กลุ่มคุยเรื่องนมแม่หรืออื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันมีมากขึ้น ที่คิดว่าน่าจะเหมาะกับคุณแม่ก็คือ กิจกรรม "จิตประภัสสรแต่นอนอยู่ในครรภ์" ของเสถียรธรรมสถาน ลองติดต่อดูนะคะ เลือกดูกลุ่มที่คุยแล้วไม่เครียดกลับบ้าน คุยแล้วสมองโล่ง ได้ยิ้ม ได้หัวเราะ พากันไปทั้งว่าที่คุณพ่อและว่าที่คุณแม่เลยนะคะ

          ความจริงแล้วช่วงตั้งครรภ์จะเป็นช่วงที่คุณแม่ได้ใกล้ชิดกับตัวเองและลูกมาก แถมยังได้รับการดูแลพิเศษจากคุณพ่อและคนรอบข้าง เพราะทุกคนดีใจที่จะมีสมาชิกใหม่ คุณแม่ลองนึกถึงเด็กน้อยที่เราลูบคลำเกือบตลอดเวลาผ่านหน้าท้องเรา ทุกครั้งที่เราสัมผัสเป็นความรู้สึกที่มีความสุขบ่อยครั้งที่เราคุยกับลูกไป ลูบหน้าท้องเราไป เราก็มีความสุข ปลื้มแล้วค่ะ คุณแม่ลองดูนะคะ สัมผัสและพูดคุยอย่างน้อยก็ได้ระบายความอัดอั้นในใจ และถ้ามีใครมากอดปลอบโยนเราด้วยแล้ว ความกังวลหายหมดค่ะ

          บอกผ่านไปหาคุณพ่อและทุก ๆ คนนะคะว่า สัมผัสหรือกอดที่เรามอบให้คุณแม่มีพลังยิ่งใหญ่ค่ะ ไม่เชื่อลองทำดูรับรองคุณแม่ยิ้มแน่นอน



 




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.19 No.227 กันยายน 2557


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กังวลเพราะเคยแท้ง อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2557 เวลา 18:01:26 1,371 อ่าน
TOP