x close

พัฒนาการลูกน้อยวัย 6 เดือน

พัฒนาการลูกน้อยวัย 6 เดือน
เพราะลูกน้อยวัย 6 เดือน เริ่มสนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัวผ่านการคืบคลานมากขึ้น

Checkup ลูกน้อย 6 เดือน (รักลูก)
เรื่อง : สิริพร

          ลูกน้อยวัย 6 เดือน เริ่มสนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัวผ่านการคืบคลานมากขึ้น รวมทั้งมือน้อย ๆ ก็มักคว้าจับ สัมผัสพื้นผิวที่แตกต่างกัน จึงเป็นอีกช่วงวัยที่คุณแม่จะได้ส่งเสริมพัฒนาการของลูกให้ก้าวไกลค่ะ

Checkup การเติบโตของหนู

          คุณหมอจะแนะนำการดูแล และวิธีปฏิบัติในเบื้องต้นสำหรับลูกน้อยวัย 6 เดือน ดังนี้

ตรวจสอบร่างกาย

          คุณหมอจะตรวจสอบน้ำหนักของทารกความยาว เส้นรอบวงศีรษะ รวมทั้งเปรียบเทียบว่าลูกเติบโตสมวัยหรือไม่ตามข้อมูลมาตรฐานในชาร์ตการเจริญเติบโต พร้อมกับแนะนำเกี่ยวกับวิธีการดูแลทารก

การขับถ่าย

          ลักษณะและสีของอุจจาระและปัสสาวะของลูก อาจเปลี่ยนไปตามนมและอาหารทดแทนมื้อนมที่ลูกกิน หากพบว่าลูกมีการขับถ่ายที่ผิดปกติ เช่น ท้องร่วง ท้องผูก คุณแม่ควรพาลูกไปพบคุณหมอเพื่อตรวจสาเหตุที่แน่ชัด

การนอนหลับ

          ลูกน้อยวัย 6 เดือน จะนอนเฉลี่ย ประมาณ 12 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน และเด็กวัยนี้ส่วนใหญ่มักนอนหลับยาวตลอดคืน หรือต่อเนื่องนาน 6-8 ชั่วโมง

การกินนม

          นมยังจำเป็นสำหรับลูกน้อยวัย 6 เดือน แต่ในช่วงวัยนี้สามารถเสริมอาหารทดแทนมื้อนมได้แล้ว โดยเริ่มจากข้าวบด หรือไข่แดง เพราะเป็นอาหารเสริมที่มีแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็น และเพื่อป้องกันการแพ้อาหาร ก่อนที่คุณแม่จะเสริมอาหารชนิดอื่น ๆ เพิ่มเติม ควรปรึกษาคุณหมอก่อนทุกครั้ง

Checkup พัฒนาการตามวัย

          พัฒนาการสำคัญของลูกน้อยวัย 6 เดือน มีดังนี้

ส่งเสียงอย่างมีความหมาย

          ลูกวัยนี้มักชอบส่งเสียงดัง ๆ แต่เป็นการออกเสียงแบบมีความหมาย เช่น ส่งเสียงร้องเมื่อต้องการความช่วยเหลือ หรือเรียกร้องความสนใจจากคุณแม่ นอกจากนี้เขายังตอบสนองต่อคำพูดหรือท่าทีที่คุ้นเคย เช่น หันเมื่อเรียกชื่อเขา ดีใจเมื่อเห็นแม่ทำท่าจะให้นม เป็นต้น เริ่มสื่อสารผ่านภาษากาย เช่น ชูสองแขน เมื่อต้องการให้แม่อุ้ม โยกตัวไปยังทิศที่อยากให้พ่ออุ้มไป

พลิกคว่ำพลิกหงาย ได้คล่องมากขึ้น

          นอกจากนี้ยังสามารถคืบไปข้างหน้าและข้างหลังได้บ้าง และเริ่มนั่งทรงตัวได้นานขึ้น แต่ก็มีเด็กหลายคนที่เริ่มนั่งได้เอง ที่สำคัญชอบเล่นกับคนอื่น ๆ หรือออกไปดูโลกนอกบ้านมากขึ้น

เรียนรู้ผ่านการสัมผัส

          ในวัยนี้เด็กจะให้ความสนใจกับสิ่งรอบตัว และเรียนรู้ผ่านการสัมผัสมากขึ้น เช่น ใช้นิ้วมือในการค้นหาสิ่งของ หยิบจับและส่งสิ่งของจากมือข้างหนึ่งไปอีกข้างหนึ่งได้ จ้องมองและหยิบสิ่งของชิ้นเล็ก ๆ ชอบที่จะสำรวจสิ่งแปลกใหม่ด้วยปาก จึงไม่น่าแปลกใจที่เด็กวัยนี้มักเอาของเข้าปาก

Checkup ร่างกายหนูผิดปกติหรือไม่

          คุณพ่อคุณแม่สามารถรู้ได้ว่าสุขภาพร่างกาย และพัฒนากาของลูกปกติหรือไม่ ด้วยการพาลูกไปตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอ

ตรวจร่างกาย

          ในวัยนี้คุณหมอจะให้ความสำคัญกับการเคลื่อนไหวของลูกน้อยเป็นพิเศษ นอกจากนั้นก็ตรวจร่างกายโดยรวม เช่น ตรวจสายตาเพื่อกรองการมองของเด็ก ฟังการเต้นของหัวใจและจับชีพจร

ฉีดวัคซีนเสริมภูมิคุ้มกัน

          วัคซีนสามารถป้องกันลูกน้อยจากการเจ็บป่วยในวัยเด็กได้ จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่ลูกน้อยควรได้รับวัคซีนตามคุณหมอนัดอย่างเคร่งครัด



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 31 ฉบับที่ 377 มิถุนายน 2557

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พัฒนาการลูกน้อยวัย 6 เดือน อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2557 เวลา 14:04:41 12,575 อ่าน
TOP