x close

สื่อสารกับทารกอย่างไรให้รู้เรื่อง

พัฒนาการลูกน้อย
3 ทริค ช่วยคุณพ่อคุณแม่สื่อสารกับทารกได้ง่ายขึ้น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลจาก everydayfamily.com

          เนื่องจากทักษะการพูดของทารกยังพัฒนาได้ไม่สมบูรณ์ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากมากเมื่อคุณพ่อคุณแม่ต้องการสื่อสารกับพวกเขา และหลายครั้งที่ไม่เข้าใจว่าควรทำอย่างไรจึงจะเข้าใจความต้องการของทารกมากขึ้น แต่เรื่องยากสำหรับคุณพ่อคุณแม่หลายคนจะกลายเป็นเรื่องที่ง่ายดายยิ่งขึ้น หากคุณพ่อคุณแม่ลองนำทริคจากเว็บไซต์ everydayfamily.com เหล่านี้ไปลองใช้กันดู    

1. ใช้ดนตรีเชื่อมโยงความรู้สึก

          หากจะบอกว่าการสื่อสารกับทารกผ่านเสียงดนตรีเป็นทริคที่ดีที่สุดก็คงไม่ผิดนัก เพราะสำหรับทารกเสียงเพลงก็ไม่ต่างไปจากนิทานที่ถูกเติมแต่งด้วยท่วงทำนอง ก็เลยเป็นสิ่งที่สามารถทำให้ทารกสงบลงได้อย่างน่าอัศจรรย์ เช่น ในเวลาที่รู้สึกไม่พอใจ หากทำไม่สำเร็จในครั้งแรกให้ลองร้องเพลงหรือให้ฟังเพลงไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งทารกมีท่าทีที่ดูผ่อนคลายมากขึ้น ส่วนในเวลาที่ทารกมีความสุขจะเปิดเพลงที่มีจังหวะสนุก ๆ ให้พวกเขาฟังด้วยก็ได้ นอกเหนือจากนี้แล้วการฟังเพลงไม่ได้ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สื่อสารกับทารกได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นการพัฒนาทักษะการสื่อสารของเด็ก ผ่านคำศัพท์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในเนื้อเพลงอีกด้วย

2. ปรับช่วง Tummy Time ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

          คุณพ่อคุณแม่คงรู้กันดีอยู่แล้ว่า Tummy Time หรือการหัดให้ทารกนอนคว่ำ เป็นการฝึกฝนสำคัญที่จะช่วยพัฒนาในเรื่องของกล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหว แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการฝึกฝนดังกล่าวยังช่วยให้ทารกมีพัฒนาการการสื่อสารที่ดีด้วยเช่นกัน และในวันนี้ก็มีขั้นตอนการฝึก ที่ประยุกต์มาจากคำแนะนำของ Nurturing Pathways โรงเรียนฝึกทักษะให้กับเด็ก ๆ มาช่วยให้การฝึกฝนของคุณพ่อคุณแม่มีประสิทธิภาพและส่งผลที่ดีกับทารกมากขึ้นด้วย

         1. ก้มตัวลงให้อยู่ในระดับเดียวกับทารก โดยอยู่ในระดับที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสบตาและมองได้เนิ่นนาน

         2. จากนั้นเริ่มร้องเพลง สร้างจังหวะ และขยับร่างกายไปพร้อมกัน

         3. แตะที่มือ หลัง สะโพก หรือส่วนอื่น ๆ บนตัวทารกตามจังหวะเพลง

         4. ควรฝึกไปพร้อมกับทารกคนอื่นด้วย โดยอุ้มพวกเขาไปนอนใกล้ ๆ กัน เพื่อให้สังเกตท่าทีของกันและกัน แต่อย่างไรก็ตามคุณพ่อคุณแม่ก็ควรจะดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด และพยายามพูดคุย รวมถึงใช้สัมผัสกระตุ้นการเคลื่อนไหวไปด้วยในระหว่างการฝึก

3. นวดตัวทารก

          พลังแห่งการสัมผัสเป็นสิ่งที่น่ามหัศจรรย์อย่างยิ่ง เพราะเพียงปลายนิ้วก็มีจุดรับสัมผัสมากถึง 3,000 จุด ในขณะที่มีจุดสัมผัสอยู่ประมาณ 5 ล้านจุดทั่วร่างกาย ฉะนั้นการนวดทารกจึงเป็นการสื่อสารที่มีพลังอย่างมาก โดยนอกจากจะเป็นการทำให้ทารกรู้สึกอบอุ่นใจว่า ได้รับความปลอดภัยแล้ว ยังรู้สึกได้ถึงความรัก การปกป้อง และความเข้าใจที่คุณพ่อคุณแม่ส่งไปด้วย

          ทั้งนี้ดร.อีเลน โฟเกล ชไนเดอร์ ผู้เขียนบทความเกี่ยวกับการนวดตัวให้ทารก ได้ให้คำอธิบายเพิ่มเติมว่า ทารกจะเรียนรู้การสร้างความสัมพันธ์จากคนที่พวกเขามีปฏิกิริยาด้วย แต่อย่างไรก็ตามการนวดทารกเพื่อพัฒนาการสื่อสารนั้นจะสมบูรณ์มากขึ้น หากคุณพ่อคุณแม่ใส่ใจและเรียนรู้การตอบสนองของทารกทั้งด้านลบและด้านบวก โดยการนวดนั้นก็จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจสิ่งที่ทารกต้องการจะสื่อสารไปพร้อมกันด้วย

          ก็หวังว่าทั้ง 3 ทริคที่ได้นำเสนอไปนี้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ดนตรี เพิ่มเทคนิคในช่วง Tummy Time และนวดตัวให้กับทารก จะช่วยลดอุปสรรคในการสื่อสารระหว่างคุณพ่อคุณแม่กับทารก พร้อมทั้งช่วยให้ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถสื่อสารทั้งความรู้สึก ความต้องการ พร้อมทั้งเข้าใจกันและกันมากขึ้นนะคะ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อสารกับทารกอย่างไรให้รู้เรื่อง อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2557 เวลา 13:35:20 1,244 อ่าน
TOP