x close

การดูแลสุขภาพช่องปากทารก

การดูแลสุขภาพช่องปากทารก

การดูแลสุขภาพช่องปากทารก (กรมอนามัย)

          นมแม่เป็นอาหารธรรมชาติที่วิเศษที่สุดสำหรับทารก เพราะมีคุณค่าทางอาหาร ย่อยง่าย มีภูมิคุ้มกันโรค ไม่ต้องเตรียม สะอาด และสะดวก คุณแม่จึงควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อย ๆ 3-4 เดือน ตลอดจนทำให้เกิดฝ้าขาวในปากน้อยกว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมขวด แต่หากจำเป็นต้องเลี้ยงด้วยนมขวด ควรปฏิบัติดังนี้
 
         1. ให้ทารกดูดน้ำตามหลังดูดนมขวด เพื่อชะล้างคราบนมที่ตกค้างในปากการเกิดฝ้าขาวในปากจะลดลง

         2. ไม่ปล่อยให้เด็กหลับคาขวดนม เพราะจะทำให้เกิดปัญหาฟันผุลุกลามอย่างรวดเร็ว เมื่อเด็กกินนมจนอิ่มแล้ว ควรให้เด็กเรอ แล้วกล่อมเด็กให้หลับแทนการดูดนมจากขวด

         3. การป้องกันการกลืนที่ผิดปกติ ควรอุ้มเด็กให้ตั้งขึ้นในเวลาที่กินนมขวดทุกครั้ง คล้ายกับผู้ใหญ่นั่งกินอาหาร แต่เอนกว่าเล็กน้อย โดยคุณแม่หรือพี่เลี้ยงช่วยถือขวดนม เด็กจะสามารถใช้กล้ามเนื้อในช่องปากในการกลืนได้ถูกต้องมากกว่าการนอนดูดนม

         4. เมื่อเด็กเริ่มนั่งได้แล้ว อายุประมาณ 4-5 เดือน ควรเริ่มฝึกการดื่มนมจากถ้วย เพื่อเป็นการฝึกให้เด็กกินนมแต่ละมื้อ การดูแลความสะอาดช่องปากของทารก ควรเริ่มเมื่ออายุได้ประมาณ 4 เดือน เพื่อเป็นการทำให้เด็กปากสะอาดไม่เกิดเชื้อรา ทำให้เด็กเคยชินกับการมีสิ่งของเข้าปาก ซึ่งจะช่วยให้เด็กยอมรับการแปรงฟันได้ง่ายเมื่อถึงเวลาที่ต้องแปรงฟัน โดยการใช้ผ้านุ่มสะอาดพันปลายนิ้ว ชุบน้ำสะอาด เช็ดเหงือกและฟันเช้า-เย็น และเริ่มแปรงฟันให้เด็กเมื่อมีฟันน้ำนมซี่แรกขึ้นคือ ประมาณหนึ่งเดือนไปแล้ว โดยใช้แปรงสีฟันที่มีขนอ่อนนุ่มแปรงฟัน โดยยังไม่ต้องใช้ยาสีฟัน การแปรงฟันจะช่วยกำจัดเศษอาหารที่ตกค้างที่ฟันได้ดีกว่าการใช้ผ้าเช็ดฟัน



           
คลิกอ่านความคิดเห็นของ เพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ  



ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การดูแลสุขภาพช่องปากทารก อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2557 เวลา 15:33:52 1,592 อ่าน
TOP