x close

ไม่อยากให้ลูกเป็นหนูน้อยผมบาง



ไม่อยากให้ลูกเป็นหนูน้อยผมบาง
(M&C แม่และเด็ก)

           ไม่ว่าลูกจะผมน้อย ผมบาง ผมหยักศก เอาจริง ๆ พ่อแม่ส่วนใหญ่ก็ไม่กังวลหรอกค่ะ ขอแค่เค้าสุขภาพดี แข็งแรง มีความสุข พ่อแม่ก็มีความสุขแล้ว แต่แม่หลายคนก็แอบหวังนิด ๆ อยากให้ลูกสาวมีผมยาวสลวยน่ารักอย่างตุ๊กตา จับแต่งตัวก็ดูดี ทำเป็นเล่นไป เดี๋ยวนี้เทรนด์นี้ทั้งนั้นในหมู่เด็กน้อยดารา ใครล่ะจะไม่อยากให้ลูกเป็น

โกนผมไฟ ผมเลยขึ้นช้า

           ความเชื่อเรื่องโกนผมไฟในบ้านเรา อย่าว่าแต่คนไทยแท้ ๆ เลยค่ะ คนไทยเชื้อจีนก็ให้ลูกหลานโกนผมไฟเหมือนกัน ส่วนตัวเป็นประเพณีที่ดีค่ะ ถ้ามองในแง่กุมารแพทย์ก็แนะนำว่า โกนแล้วช่วยให้ทำความสะอาดศีรษะให้ลูกวัยเล็กได้ง่าย อันนี้จริงเลย บ้านเราเป็นเมืองร้อนนานเย็นแป๊บ (ยังไม่ต้องนับรวมฝนกระหน่ำ) ผมยาว ๆ ของลูกอาจเป็นที่สะสมของรังแคได้ เนื่องจากหนูน้อยวัยแรกเกิดจะมีแผ่นไขมันสีน้ำตาลเกาะติดหนังศีรษะ ซึ่งหลุดออกได้ง่าย หมักหมมเยอะ ๆ ก็อาจนำพาเหาหรือเชื้อราตามมา ทีนี้พอโกนผมไฟ หัวก็เหน่ง ๆ หน่อย ใช้น้ำวักผ้าเช็คทำความสะอาดง่าย ตามด้วยแชมพูเด็กเล็กสักหน่อย หมดห่วง

           แล้วโกนผมไฟทำให้ผมขึ้นช้าหรือไม่ กุมารแพทย์ส่วนใหญ่ตอบว่า ไม่เกี่ยวกันเลย ผมขึ้นช้า ผมบาง ผมน้อย ผมหยักศก ล้วนแล้วมาจากกรรมพันธุ์ของพ่อหรือแม่ หรือรวมกัน โกนเสร็จ อีกสองสามเดือน บางคนผมก็ขึ้นหนาศีรษะแล้ว แต่บางคนบทจะบางก็บางยาวจนอายุสองขวบโน่น เริ่มมีผมตกดำหนายาว อันนี้ก็ต้องอยู่ที่การบำรุงดูแลด้วย

ให้ลูกกินอะไรดีเพื่อบำรุงเส้นผม

           คำถามนี้เจอบ่อย ๆ แต่ก็ตอบได้แบบเดียว กินอาหารให้ครบห้าหมู่วัยนี้เน้นปลาจะดี ผักต้องควรมีทุกมื้อ ผลไม้ทานได้ แต่เลือกที่ไม่หวานมาก สรุปกินอะไรก็กินเถิด กินดีก็บำรุงร่างกายดี ส่งผลต่ออวัยวะทุกส่วน รวมทั้งเส้นผม ไม่มีหรอกกินแล้วบำรุงส่วนใดส่วนหนึ่ง

พลิกตัวไปมา ผมร่วงง่าย

           นี่ก็อีกหนึ่งความเชื่อแบบผิด ๆ พ่อแม่หลายคนปฏิบัติตาม ไม่ให้ลูกพลิกตัวมาก เดี๋ยวสะบัดศีรษะไปมาแล้วผมก็ร่วงหลุด ทีนี้จากที่บางอยู่แล้วจะบางไปกันใหญ่ ไม่...อย่าได้คิดอย่างนั้น เด็กน้อยยังเล็ก หนังศีรษะแข็งแรง เส้นผมเพิ่งออกมาสะบัดสวยบนโลกภายนอกไม่นาน ไม่ร่วงหลุดง่าย ๆ แบบผู้ใหญ่หรอกค่ะ อย่าห่วง อีกอย่างเค้าก็แค่พลิกตัว ไม่ได้โยก เอาศีรษะกด มีอะไรดึงทิ้งเสียหน่อย ปล่อยเค้าพลิกตัวไปมาตามพัฒนาการเถิดค่ะ

หวีผมลูกบ่อย ๆ ไม่ดีนะ

           อย่างข้อข้างบนที่กล่าวไป ผู้ใหญ่เวลาเห็นหวีแปรงของตนอาจมีอาการอึ้ง ๆ หลังเห็นเส้นผมหลุดติดเต็ม คิดว่าเด็กก็คงไม่ต่างกัน แต่เด็กเล็ก ๆ น่ะผมเค้านุ่มนิ่ม เวลาหวีก็ไม่หลุดติดมาง่าย ๆ ค่ะ เพราะรากผมยังแข็งแรง เพียงแต่หวีบ่อย ๆ เกินความจำเป็นก็คงไม่เหมาะ ไม่ใช่ว่าพาลูกออกนอกบ้าน เดี๋ยวหวี เดี๋ยวหวี แบบนี้เด็กจะรำคาญแทนค่ะ






ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 37 ฉบับที่ 504 กุมภาพันธ์ 2557

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไม่อยากให้ลูกเป็นหนูน้อยผมบาง อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2557 เวลา 15:09:52 17,405 อ่าน
TOP