x close

ภาษาดอกไม้ของเจ้าตัวน้อย

ภาษาดอกไม้



ภาษาดอกไม้ของเจ้าตัวน้อย (M&C แม่และเด็ก)

          แม้เจ้าตัวน้อยจะยังพูดไม่ได้ แต่ภาษากาย เสียงร้อง เสียงอ่อนของเขาก็สามารถสื่อแสดงออกให้พ่อแม่เข้าใจได้ไม่ยาก เพียงแค่หมั่นสังเกตบ่อย ๆ และดูแลชิดใกล้ ภาษาดอกไม้ของลูกน้อยแต่ละคนอาจแสดงไม่เหมือนกัน แต่จะคล้าย ๆ กันในวัยนี้ ว่าแล้วเรามาเรียนรู้ภาษาของเขากันเถิดค่ะ

  หิวแล้วนะ หม่ำ ๆ

          ถ้าตัวน้อยหน่อยก็ไม่ต้องห่วง หิวเมื่อไหร่ร้องเมื่อนั้น ดูง่าย แทบจะตามเวลาเป๊ะ ๆ สองชั่วโมงที สามชั่วโมงที แล้วแต่กินได้น้อย กินอิ่มแค่ไหน แถมอาการร้องเรียกหาหน่มน๊มก็แยกแยะได้ไม่ยาก แตกต่างจากอาการร้องปวด ร้องเตือนว่าผ้าอ้อมเปียกชิ้นไม่สบายตัว วิธีสังเกตคือ เค้าจะร้องถี่และต่อเนื่อง จู่ ๆ ก็ร้องขึ้นมา อันนี้ดูเวลาก่อนเลย อ้อ ถึงเวลาหม่ำ ๆ แล้ว ถ้ายังไม่รีบให้เค้าจะแผดร้องเสียงดัง บางคนก็ร้องจนหน้าเขียวเชียวล่ะ คุณมีเวลาไม่มากหรอกนะ ควักเต้าหรือชงนมให้จูจุ๊บก็ว่าไปตามเทคนิควิธีการให้ของแต่ละคน

  เพลียแล้วจ้า อยากงีบ

          กินเป็นเวลา นอนก็นอนเป็นเวลา ไม่ต้องห่วง ถึงเวลาหลับปุ๊บ ส่วนใหญ่เข้าโหมดสลิปปิ้ง มีบางคนเท่านั้นล่ะติดเล่น อยากสนุกกับโลกใบใหม่นานหน่อย เวลาหลับก็อาจขยับเลื่อนไปชั่วโมงสองชั่วโมง แบบนี้ไม่ต้องห่วง แต่ถ้านานกว่านั้นก็ห่วงหน่อย ควรพยายามกล่อมให้นอน วัยนี้กินอิ่ม นอนเป็นเวลา เป็นส่วนสำคัญในการเจริญเติบโตและพัฒนาสมอง เด็กบางคนก็นอนง่าย แต่บางคนก็นอนยาก ที่นอนยากนี่บ้างร้องอาละวาดทีเดียวล่ะ ดูหงุดหงิด ถูหน้าถูตา ดึงใบหู ดึงผ้าห่ม หมอน ตุ๊กตาใกล้มือ อันนี้ก็สังเกตเอา เทคนิคกล่อมบ้านใครบ้านมัน ไม่ต้องเรียนรู้แยะ เดี๋ยวก็เป็นเอง

  หนูไม่สบายเนื้อตัว

          เด็กเล็กมีสองอาการป่วยหลัก ๆ ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ หนึ่ง เรื่องทางเดินอาหาร สอง เรื่องทางเดินหายใจ พอเค้าป่วยปุ๊บ อาการไม่สบายเนื้อตัวก็จะสำแดงทันที สัเงกตไม่ยากหรอก หลัก ๆ ก็ร้องลั่นนี่ล่ะ ร้องเสียงแหลมสูงเสียด้วย ร้องไม่หยุด ร้องแบบรู้เลยว่าไม่สบายแน่ ๆ และแน่นอน จะมาพร้อมอาการไข้ อาการต่าง ๆ ที่สังเกตไม่ยาก แต่บางคนก็ต้องระวังหน่อย เพราะมาแบบไม่ค่อยร้อง กรณีนี้คืออ่อนเพลียจนร้องไม่ไหว แต่ดูชัดว่าอิดโรย ไม่ว่าอาการจะมารูปแบบไหน พาไปโรงพยาบาลเถิดค่ะ อย่าเป็นคุณหมอเอง รีบโทรปรึกษาคุณหมอกุมารแพทย์ที่คุ้นเคยได้ ให้รีบทำทันที

  ได้เวลาเปลี่ยนผ้าอ้อม

          ผ้าอ้อมหนูจะเต็มแล้วค่ะ ทราบแล้วเปลี่ยน เพราะหนูจะร้องแบบค่อย ๆ เพิ่มเดชิเบล จนกว่าคุณแม่จะมาเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ ก็แหม มันชื้นแฉะ หมักหมม จนหนูอึดอัด ไม่สบายตัว และที่อยากบอกคือ ไม่ต้องรอจนผ้าอ้อมหนูเต็มหรอกค่ะ ชื้นแฉะพอประมาณก็รีบเปลี่ยนได้เลย ไม่ต้องรอจนคุ้ม เพราะที่หมักหมไว้มาก ๆ อาจทำให้ผิวบอบบางของหนูระคายเคืองได้ ถ้าเกิดเป็นแผล คราวนี้จะไม่ใช่แค่เพิ่มเดชิเบล แต่เปิดวอลลุ่มไปจนสุดแล้วร้องเลยล่ะค่ะ


          ภาษากาย ภาษาร้อง ภาษาดอกไม้ของลูกน้อยยังมีอีกมาก สังเกตไม่ยาก เพียงแค่ให้เวลาอยู่ดูแลลูก แล้วคุณพ่อคุณแม่จะเข้าใจหนูมากขึ้นค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

หนังสือM&C แม่และเด็ก ปีที่ 37 ฉบับที่ 504 กุมภาพันธ์ 2557





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาษาดอกไม้ของเจ้าตัวน้อย อัปเดตล่าสุด 8 พฤษภาคม 2557 เวลา 11:27:57 1,112 อ่าน
TOP