x close

7 เคล็ดลับเดินทางไกลไร้กังวลกับลูกน้อย

แม่และเด็ก

7 เคล็ดลับเดินทางไกลไร้กังวลกับลูกน้อย
(Mother&Care)
เรื่อง : Vava

          ช่วงหน้าร้อนมีวันหยุดยาว ๆ ควรพาลูกน้อยไปสำรวจโลกกว้าง และคุณพ่อคุณแม่ก็ได้พักร้อนผ่อนคลายชาร์ตแบตให้เต็มที่ ว่าแต่จะเดินทางท่องเที่ยวกับลูกน้อยวัยเตาะแตะอย่างไรให้สนุก ปลอดภัย และเป็นความทรงจำที่น่าประทับใจ ฟังทางนี้เลยค่ะ

1. ยืดหยุ่นเข้าไว้

          การเดินทางกับลูกจะเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม หากมันเป็นไปอย่างราบรื่น เด็ก ๆ อาจจะเบื่อหากต้องนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆ แทนที่จะได้วิ่งเล่นรอบ ๆ เพื่อจะสำรวจสิ่งต่าง ๆ ดังนั้นควรวางแผนการเดินทางอย่างง่าย ๆ ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ ควรจะจำกัดกิจกรรมสำคัญ ๆ วันละกิจกรรมก็เพียงพอแล้ว โดยอาจใช้เวลาที่เหลือสำรวจสถานที่ต่าง ๆ ในโรงแรมที่พักแทนก็ได้ค่ะ

2. เลือกจุดหมายที่เป็นมิตรกับครอบครัว

          ควรเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่ผ่อนคลาย เหมาะกับการเดินทางที่มีลูกเล็ก เช่น รีสอร์ทริมทะเล โรงแรมที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับเด็ก เป็นต้น ไม่ควรไปในที่ที่คนแน่น หรือมีสิ่งเร้ามากเกินไป เสียงดัง สถานที่ที่ไม่มีร่มเงา เพราะอาจทำให้เด็ก ๆ อึดอัดรู้สึกไม่สบาย

3. นำเครื่องดื่มหรือขนมติดกระเป๋าไปด้วย

          อย่าลืมนำของกินเล่นหรือน้ำติดกระเป๋าไว้เยอะ ๆ เพราะเด็ก ๆ อาจจะหิวน้ำได้ระหว่างการเดินทาง ถึงแม้บนเครื่องบิน รถไฟ หรือรถทัวร์จะมีเสิร์ฟอาหาร แต่เด็ก ๆ ก็อาจรอไม่ไหว คุณอาจเตรียมของว่างที่กินได้ทันที ที่เด็กชอบ และเหมาะสมกับวัย เช่น ซีเรียลแบบแท่ง น้ำผลไม้ แครกเกอร์ ผลไม้ชิ้นเล็ก ๆ อย่าลืมทิชชู่เปียกสำหรับทำความสะอาด และถุงพลาสติกสำหรับใส่ขยะด้วยนะคะ

4. แวะพักให้บ่อย

          หากเดินทางด้วยการขับรถก็ควรจะหยุดพักให้บ่อยสักหน่อย ให้ลูกน้อยได้ยืดแข้งยืดขา และขยับตัวสำรวจสิ่งต่าง ๆ อาจจะแวะปั๊ม และสวนสาธารณะ หรือสถานที่ท่องเที่ยวระหว่างทาง อย่าลืมติดเสื่อหรือหมอนไว้สำหรับนั่งพักนอนเล่น

5. ปลอดภัยไว้ก่อน

          ในการจัดกระเป๋าให้ลูกวัยเตาะแตะ ควรนำอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยติดไปด้วย โดยเฉพาะยาสามัญประจำบ้าน และอุปกรณ์สำหรับปฐมพยาบาลเผื่อกรณีฉุกเฉิน สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ คาร์ซีท และก็ต้องใส่คาร์ซีทให้ลูกน้อยอย่างถูกวิธีด้วยนะคะ นอกจากนี้ในการนั่งรถหรือเรือ ก็ควรปฏิบัติตามคำแนะนำด้านความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

6. ของเล่นของลูกน้อย

          การเดินทางจะไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่อ หากมีตัวช่วยอย่างของเล่นชิ้นโปรดของลูก จะเป็นตุ๊กตุ่นตุ๊กตา หุ่นยนต์ โมบาย ตัวต่อ สีเทียน หนังสือนิทานเล่มโปรด ของเล่นจะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจในยามที่เด็ก ๆ ต้องรอคอยอะไรเป็นเวลานาน ๆ ได้ดีทีเดียวค่ะ

7. ซ้อมไว้ก่อน

          หากคุณพ่อคุณแม่อยากพาลูกไปเที่ยวไกล ๆ แต่ยังไม่แน่ใจว่าลูกจะพร้อมแล้วรึยังอาจจะลองซักซ้อมด้วยการเดินทางทริปสั้น ๆ ไปเช้า-เย็นกลับ หรือพักค้างคืนสักหนึ่งวัน ซึ่งการเดินทางทริปสั้น ๆ นี้ก็ทำให้พ่อแม่ได้เก็บรายละเอียดไว้เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์เผื่อการเที่ยวครั้งใหญ่ เช่น ลูกสามารถนั่งรถได้นานกี่ชั่วโมง ของเล่น ของใช้จำเป็นอะไรที่ควรนำติดไปด้วยค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.10 No.111 มีนาคม 2557


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 เคล็ดลับเดินทางไกลไร้กังวลกับลูกน้อย อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2557 เวลา 14:41:09 3,002 อ่าน
TOP