x close

เมื่อลูกนอนแปลกที่ ร้องอาละวาดกลางดึก

เด็กนอนแปลกที่

นอนแปลกที่ร้องอาละวาดกลางดึก (M&C แม่และเด็ก)


          ไม่เชื่อ...อย่าลบหลู่ !! คำ ๆ นี้ยังใช้ได้ในบรรยากาศแบบไทย ๆ หลายครอบครัวคงเคยเจอ พาลูกไปเที่ยวนอนค้างคืนต่างจังหวัด อยู่ ๆ กลางดึกลุกมานั่งบนเตียง ร้องแงลั่น อุ้มปลอบกอดแค่ไหนก็ไม่หยุด ชี้โน่นนี่ไปทั่ว เอ๊ะ ก่อนนอน ได้ไหว้เจ้าที่หรือไม่ บางครอบครัวพ่อแม่ต้องลุกมานั่งเถียงยาวกันอีก

          เรื่องนี้มีคำอธิบายจากผู้เชี่ยวชาญ เหตุผลหลัก ๆ เพราะหนูน้อยนอนแปลกที่นั่นเอง จากที่คุ้นเคยกับเตียงนอนเดิม ห้องนอนเดิม แสงสว่างรอบ ๆ ตั้งแต่เกิด พอมานอนแปลกที่ ก็รู้สึกไม่ค่อยสบาย ครั้นพอลืมตาขึ้นมาเจอแสงไฟ แสงสว่างที่ไม่คุ้นเคย ไม่ใช่บรรยากาศในห้องนอนเดิม ก็มีร้องลั่นบ้างเป็นธรรมดา แต่ปัญหาคือ กว่าจะยอมสงบได้นี่สิ บางคนอาจต้องกล่อมนานเป็นชั่วโมง แล้วทำยังไงดีล่ะทีนี้

ไหว้ไว้ก่อน คนรุ่นก่อนสอนไว้

          เชื่อก็ได้ ไม่เชื่อก็ได้ แต่ถ้าทำแล้วสบายใจก็ทำไปเถิดค่ะ เจอศาล ปู่ย่า เจ้าที่ ศาลเพียงตา ต้นไม้พันผ้าแพร สังเกตทันก็ไหว้ไว้ก่อน ก็ไม่ผิดอันใด หรือถ้าขนบธรรมเนียมแบบไทย ๆ ก็เริ่มสอนลูกไหว้พระ สวดมนต์ได้ตั้งแต่เค้าเริ่มรู้ความ ก่อนนอนก็ชวนลูกสวดมนต์ให้รู้สึกสบายใจของแบบนี้มีเรื่องเล่าเยอะแยะแล้ว เช่น เจ้าที่มาเล่นด้วย ไม่เจอกับตัว ไม่รู้หรอก จริง ๆ นะ

สร้างบรรยากาศห้องนอนให้คุ้นเคย

          เตียงนอนตามที่พัก ส่วนใหญ่ไม่ค่อยนุ่มเหมือนเตียงนอนที่บ้าน หรือบางทีก็นุ่มเสียจนนอนแล้วตัวยุบไปเลย เป็นเรื่องธรรมดาที่ลูกน้อยจะไม่คุ้น ยิ่งที่พักหลายแห่ง เปิดแอร์ทีเย็นฉ่ำจนหนาวปอด ขนาดปรับอุณหภูมิเท่าที่เคยเปิดที่บ้านแล้ว (อุณหภูมิที่เหมาะสม ไม่ควรต่ำกว่า 25 องศา) แต่เวลาหนาวหนาวยิ่งกว่า แบบนี้ต้องระวังค่ะ ต้องคอยห่มผ้าให้ลูกเสมอ

          ถ้าพักตามโรงแรม การปรับแสงไฟในห้องก็ไม่ยากอะไรส่วนใหญ่มีให้ปรับหลายที่ แต่ถ้าพาลูกพักตามรีสอร์ท ปัญหาคือ ผ้าม่านส่วนใหญ่เป็นผ้าบาง ๆ ทำให้มองเห็นให้แสงไฟภายนอก เมื่อลูกน้อยสะดุ้งตื่นและเห็นแสงไฟหรี่ ๆ เหล่านี้ ก็อาจรู้สึกหวาดผวา ไม่คุ้นเคย จนร้องลั่นไม่ยอมหยุดได้ วิธีแก้ก็แค่เอาผ้าหนา ๆ หน่อย เช่น ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว คลุมทับผ้าม่านอีกทีเพื่อปรับแสงภายในห้อง

นอนกับหนูนะ อย่าทิ้งกันไป

          อารมณ์ของคนไปเที่ยวส่วนใหญ่จะสนุก ถ้าไปกับเพื่อน ๆ หรือเครือญาติ ก็อยากนั่งคุยกันนาน ๆ พอลูกหลับก็มักจะทิ้งลูก นอนในห้องเลย ออกมาคุยออกรสต่อในห้องกลางหรือข้างนอกแน่ล่ะ พอหนูสะดุ้งตื่นขึ้นมา ไม่เจอใครก็ต้องร้องแงเป็นธรรมดา กรณีนี้ถ้าเป็นพร้อมกันพ่อแม่ก็ต้องผลัดกันค่ะ นอนกับลูกเถิดนะ เผื่อหนูสะดุ้งตื่นจะได้ตบกัน ลูบหลังเบา ๆ กล่อมปลอบ เอาไว้เข้ามาค่อยคุยสนุกต่อ






ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 37 ฉบับที่ 503 มกราคม 2557

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมื่อลูกนอนแปลกที่ ร้องอาละวาดกลางดึก อัปเดตล่าสุด 20 มีนาคม 2557 เวลา 15:07:08 11,008 อ่าน
TOP