x close

สดชื่นได้ทุกเช้า แม้ช่วงวุ่น ๆ ที่ลูกเปิดเทอม

แม่และเด็ก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เวียนมาอีกครั้งแล้วกับมหกรรมเปิดเทอมของเด็ก ๆ ซึ่งก็หมายความว่าเวลาการนอนตื่นสายได้อีกนิดของทุกคนก็ต้องจบลงอย่างช่วยไม่ได้ ยิ่งโดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่ที่ทำงานเหนื่อยมาทั้งวัน และต้องตื่นมาดูแลลูก ๆ ให้ไปโรงเรียนตั้งแต่เช้าอีก รับศึกหนักอย่างนี้คงเหนื่อยไม่น้อยเลยนะคะ ถ้าอย่างนั้นจะดีกว่าไหม ถ้าเรามาทำตัวให้สดใส พร้อมรับวันใหม่อย่างสดชื่นไปพร้อมกับลูก ๆ ด้วย  6 ทริคง่าย ๆ ต่อไปนี้

1. นอนให้เต็มอิ่ม

          หลังจากดูแลลูก ๆ ให้เข้านอนตามเวลาเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงคิวของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องจัดการตัวเองให้นอนด้วยเช่นกัน เพื่อให้ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น พร้อมจัดการสิ่งต่าง ๆ ในวันใหม่ได้อย่างดี โดยปกติแล้วก็ควรนอนไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง แต่ถ้าเป็นคนที่นอนดึกอยู่เป็นประจำ จะใช้ตัวช่วยให้หลับได้ดีอย่างนมอุ่น ๆ สักแก้วก่อนนอนก็ได้ค่ะ

2. ร้องเพลงรับวันใหม่

          การถูกปลุกให้ตื่นด้วยนาฬิกาปุกตั้งแต่เช้าตรู่อาจสร้างความหงุดหงิดใจให้ไม่น้อย แต่จะมัวมาหงุดหงิดตั้งแต่ตื่นนอนแบบนี้คงไม่ดีแน่ ถ้าอย่างนั้นตอนอาบน้ำก็ฮัมเพลงเบา ๆ หรือจะร้องเป็นเพลงออกมาเลยก็ดีค่ะ เชื่อเถอะว่ามันช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้จริง ๆ อีกทั้งคนรอบข้างก็จะพลอยอารมณ์ดีไปด้วยนะ

3. อย่าอารมณ์เสียพร่ำเพรื่อ

          แม้ว่าเด็ก ๆ จะดื้อและชักช้าจนเสียเวลาไปหลายนาที แต่ก็พยายามอย่าดุ หรือหงุดหงิดให้เสียอารมณ์ไปเปล่า ๆ ดีกว่า เพียงแค่การพูดเร่งเขาดี ๆ ด้วยเหตุผลว่าเราอาจจะไปโรงเรียนสายจนโดนคุณครูทำโทษก็น่าจะพอให้เขากระตือรือร้นขึ้น และคุณก็จะได้ไม่ต้องหงุดหงิดให้เสียฤกษ์ตั้งแต่เช้าด้วย

4. เตรียมให้พร้อมตั้งแต่กลางคืน

          อะไรที่สามารถจัดการเตรียมได้ในตอนกลางคืน ก็ควรรีบจัดการให้พร้อมก่อน ไม่ว่าจะเป็นการดูแลลูก ๆ ให้ทำการบ้านและจัดกระเป๋าให้เรียบร้อย เตรียมของทำอาหารเช้า หรือเตรียมแม้กระทั่งเสื้อผ้า รองเท้าของเด็ก ๆ และของคุณเอาไว้ก่อน เพื่อจะได้ไม่วุ่นวาย และเกิดเหตุฉุกละหุกให้หัวเสียรับอรุณของวันนะจ๊ะ

5. ฝึกทำทุกอย่างตามเวลาเป๊ะ ๆ

          ลองคำนวณระยะเวลาของกิจวัตรประจำวันของทุกคนดู ว่าใช้เวลาทำกิจกรรมต่าง ๆ นานแค่ไหนถึงจะพอให้ออกไปส่งลูกที่โรงเรียนและไปทำงานได้ทัน อย่างเช่น 6 โมงเช้าทุกคนต้องตื่นและอาบน้ำแต่งตัว 7 โมงต้องพร้อมเพรียงกันที่โต๊ะอาหาร 7.45 นาฬิกา ล้อหมุน พร้อมออกเดินทาง การจัดตารางเวลาให้ทุกคนทำตามอย่างนี้ จะช่วยให้ทุกคนตรงต่อเวลากันมากขึ้น จะเช้าไหน ๆ ก็ไม่ต้องรีบร้อนจนเหนื่อยแน่นอน

6. ดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีน

          ถ้าเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนไม่ใช่เครื่องดื่มต้องห้ามสำหรับคุณ ก็ดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวอย่างเต็มที่สักหน่อยก็ดีค่ะ จะได้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า พร้อมรับมือกับสิ่งต่าง ๆ ในทุกวันได้อย่างชิล ๆ

          เพียงแค่ทำตามทริคทั้ง 6 ข้อนี้ ทุกคนก็จะมีเช้าวันใหม่ที่สดชื่นได้อย่างง่าย ๆ แล้ว อ้อ อย่าลืมยิ้มให้ตัวเองที่หน้ากระจกทุกครั้งก่อนออกจากบ้านด้วยนะคะ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สดชื่นได้ทุกเช้า แม้ช่วงวุ่น ๆ ที่ลูกเปิดเทอม อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2556 เวลา 15:32:49 1,550 อ่าน
TOP