x close

เมื่อเบบี้...กลับบ้านวันแรก

แม่และเด็ก

เมื่อเบบี้...กลับบ้านวันแรก
(รักลูก)
เรื่อง : สิริพร

           ก่อนที่เจ้าตัวน้อยจะกลับมาอยู่บ้าน คุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมพร้อมข้าวของและอุปกรณ์ต่าง ๆ ของลูกรอไว้อย่างครบครันค่ะ เพราะลูกต้องปรับตัวกับสภาพแวดล้อมที่บ้านซึ่งต่างจากโรงพยาบาล

1.จดบันทึกเวลาหนูกินนม

           โดยปกติเด็กแรกเกิดนอนหลับมากถึง 16 ชั่วโมงต่อวัน บางคนร้องไห้เมื่อหิว แต่บางคนหิวมากจนไม่มีแรงร้อง ทำให้คุณพ่อคุณแม่อาจเข้าใจว่าลูกหลับสบายอยู่

           วิธีสังเกตง่าย ๆ เด็กแรกเกิดมีขนาดความจุกระเพาะไม่มาก ถ้ากินนมแม่ซึ่งย่อยเร็ว เขาจะนอนไม่เกิน 3-4 ชั่วโมง ถ้าลูกนอนนานกว่า 4 ชั่วโมง ต้องปลุก และควรจดบันทึกเวลาและปริมาณที่เขากินนมด้วย

           นอกจากนี้คุณแม่ควรบันทึกจำนวนครั้งของการอึและฉี่ของลูกควบคู่กันด้วยนะคะ เพราะจะเป็นตัวช่วยทางอ้อมให้เรารู้ว่าลูกได้น้ำนมเพียงพอหรือไม่

2.ดูสีอึและฉี่ของหนู

           คุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นสังเกตสีและจำนวนครั้งที่ลูกถ่ายหนัก ถ่ายเบา เพราะในเด็กแรกเกิดที่ได้นมเพียงพอจะฉี่เปียกชุ่มผ้าอ้อม 4-6 ครั้งต่อวัน และสีไม่เข้มมาก ส่วนช่วง 2-3 วันแรกอึของลูกอาจจะเป็นสีออกเขียว แต่วันที่ 4 มักจะเริ่มเขียว ปนเหลือง จากนั้นจะเป็นสีเหลืองทอง ในกรณีที่ได้รับนมแม่

           ฉะนั้น หากคุณแม่สังเกตแล้วเห็นว่าผิดไปจากนี้ ก็สันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่าลูกอาจจะมีปัญหาการกินนมหรือปัญหาสุขภาพที่คุณแม่ต้องพาไปพบคุณหมอค่ะ

3.รู้เวลานอน ตอนอยู่บ้าน

           เนื่องจากตอนลูกกลับจากโรงพยาบาล ซึ่งอาจไม่เคยปิดไฟเลยในช่วงกลางคืน คุณพ่อคุณแม่ควรช่วยให้ลูกเข้าใจเวลากลางวันกลางคืน โดยกลางคืนเมื่อตื่นก็มีกิจกรรมกินนมอย่างเดียว และเปิดไฟสลัว ส่วนกลางวันสว่าง และมีกิจกรรมทำบ้าง ที่สำคัญควรให้ลูกได้นอนหลับบนที่นอนไม่ใช่บนตัวคุณพ่อคุณแม่นะคะ กรณีที่ที่นอนเย็นควรต้องทำที่นอนให้อุ่นก่อน เพราะเด็กบางคนไม่ยอมนอนบนที่นอนเย็น ๆ ต่างจากตัวคุณแม่ที่อบอุ่นค่ะ

4.ตอบสนองทุกครั้งที่หนูร้อง

           เพราะลูกน้อยวัยเบบี้ยังพูดไม่ได้ จึงใช้การร้องไห้สื่อสารกับเรา ซึ่งลูกอาจจะร้องเพราะหิว เพราะเปียก หรือเพราะเบื่อ คุณแม่จึงควรตอบสนองการร้องไห้ของลูกทุกครั้ง

แต่ถ้าลูกร้องไห้แบบที่เราไม่รู้สาเหตุ ก็ลองห่อตัวเจ้าตัวเล็กให้กระชับเหมือนตอนอยู่ที่โรงพยาบาล เพราะเขาอาจยังไม่ชินกับการอยู่ที่กว้าง จึงรู้สึกอ้างว้างไม่เหมือนตอนอยู่ที่แคบ ๆ ในท้องแม่

5.สร้างความคุ้นเคยกับพี่คนโต

           หากคุณแม่มีลูกคนโตอยู่ด้วย การที่คุณแม่จากบ้านไปหลายวัน เมื่อกลับมาคุณแม่ควรมีอ้อมกอดสำหรับพี่ หรือลูกคนโตด้วยนะคะ และยกหน้าที่อุ้มน้องเข้าบ้านให้คุณพ่อแทน เมื่อใช้เวลาเต็มที่แล้วจึงค่อย ๆ แนะนำให้พี่รู้จักน้องเล็ก ให้พี่ช่วยหยิบของให้น้องบ้าง ก็จะช่วยให้พี่น้องเกิดความคุ้นเคยที่จะอยู่ร่วมกัน

6.คุณแม่ก็ต้องดูแลตัวเองด้วย

           เพราะการดูแลลูกเป็นงานที่ต้องทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจค่ะ ดังนั้น คุณแม่เองจึงต้องดูแลตัวเองให้พร้อมเสมอด้วย เมื่อมีเจ้าตัวน้อยเข้ามาในชีวิต คุณแม่มักเอาเวลาที่มีทั้งหมดให้กับลูก ฉะนั้น เรื่องงานบ้านหรือสิ่งละอันพันละน้อยต่าง ๆ ในบ้าน หากมีคุณพ่อ หรือมีคนคอยช่วยเหลือบ้าง ก็จะทำให้คุณแม่มีเวลาพักผ่อนได้อยู่กับเจ้าตัวเล็กได้เต็มที่ โดยไม่เครียดค่ะ

           ถึงแม้การดูแลลูกเบบี้จะเป็นงานที่ทั้งหนักและเหนื่อย แต่เพียงแค่เห็นรอยยิ้มเบิกบาน และแววตาแสนสุขของลูกน้อยแล้ว เชื่อว่าเหนื่อยสักแค่ไหนคุณพ่อคุณแม่อย่างเราก็พร้อมสู้ค่ะ






ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 31 ฉบับที่ 363 เมษายน 2556

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมื่อเบบี้...กลับบ้านวันแรก อัปเดตล่าสุด 10 พฤษภาคม 2556 เวลา 17:09:00 10,240 อ่าน
TOP