x close

เลี้ยงลูกตามคู่มือ VS เลี้ยงด้วยสัญชาตญาณ อย่างไหนดีกว่ากัน?



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ตั้งแต่รู้ตัวว่ากำลังจะมีชีวิตใหม่กำเนิดขึ้นมาในครอบครัว ก็เชื่อว่าพ่อแม่มือใหม่แทบจะทุกบ้านต้องวุ่นวายกับการเตรียมตัว และวางแผนเลี้ยงลูกกันอย่างสนุกสนาน บ้านที่มีคุณย่าหรือคุณยายก็ดูจะโชคดีหน่อย เพราะมีกูรูช่วยเลี้ยงลูกให้แน่ ๆ แต่สำหรับครอบครัวที่คุณย่าคุณยายอยู่ไกล ก็อาจจะหันไปพึ่งคำแนะนำจากนิตยสารเกี่ยวกับการเลี้ยงลูก ซึ่งแหล่งข้อมูลแบบไหนจะช่วยคุณแม่มือใหม่ได้ดีกว่ากัน เว็บไซต์แกรนนี่เน็ต เขาก็ได้ไปสำรวจความคิดเห็นจากผู้มีประสบการณ์การเลี้ยงลูกขั้นเทพอย่างคุณย่าคุณยายมาฝากกันด้วยค่ะ

          แน่นอนว่าเหล่าคุณย่าคุณยายคงไม่เห็นด้วยกับการเลี้ยงดูลูกด้วยคู่มือต่าง ๆ สักเท่าไร ก็แหม ในยุคสมัยนั้นมีที่ไหนกันกับคู่มือเลี้ยงลูก หรือบล็อกจากผู้เชี่ยวชาญในอินเทอร์เน็ต พวกเธอส่วนใหญ่ก็เลยพากันลงความเห็นในผลสำรวจว่า คำแนะนำจากคู่มือทั้งหลายไม่เห็นจะจำเป็น แถมเผลอ ๆ จะทำให้พ่อแม่สับสนเพราะความที่มีคำแนะนำมากเกินไปซะอีก และอาจเป็นผลให้สัญชาตญาณความเป็นแม่ถูกสกัดกั้นด้วยวิธีการเลี้ยงดูตามหนังสืออีกด้วย ดังนั้นคุณแม่กว่า 65% ก็เลยเลือกที่จะขอคำปรึกษาจากคุณแม่ตัวเอง หรือคุณแม่สามีมากกว่า และอีก 46% ก็เลือกที่จะเลี้ยงลูกตามสัญชาตญาณความเป็นแม่ที่มีอยู่ในตัวเองแทน หรือบ้างก็ขอคำปรึกษาจากคุณหมอและเพื่อนที่เคยมีลูกมาก่อน

          อย่างไรก็ตาม คำแนะนำบางอย่างจากหนังสือคู่มือเลี้ยงลูก หรือคำแนะนำจากกูรูในอินเทอร์เน็ตก็อาจจะช่วยได้บ้าง แต่คงจะดีกว่าถ้าคุณแม่จะเลี้ยงลูกด้วยคำแนะนำจากคนที่มีประสบการณ์จริงในการเลี้ยงลูกมาก่อน หรือบางทีสัญชาตญาณความเป็นแม่จะบอกกับคุณเองว่าควรจะเลี้ยงดูเขาแบบไหน เพราะเด็กแต่ละคนก็ต้องมีความแตกต่างกันไป และคนที่จะรู้ดีที่สุดว่าการเลี้ยงดูด้วยวิธีการไหนจะเหมาะกับเขาที่สุดก็คงไม่พ้นต้องเป็นคุณแม่นั่นเองค่ะ



            


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลี้ยงลูกตามคู่มือ VS เลี้ยงด้วยสัญชาตญาณ อย่างไหนดีกว่ากัน? อัปเดตล่าสุด 3 พฤษภาคม 2556 เวลา 14:10:11
TOP