x close

ลูก ๆ ของเราเป็นเด็กว้าเหว่หรือเปล่านะ

แม่และเด็ก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          เด็ก ๆ จะมีความสดใสร่าเริงให้เห็นจนชินตา จนเรานึกภาพไม่ออกว่าเขาจะมีมุมเหงา ๆ หรือเกิดความรู้สึกโดดเดี่ยวแบบผู้ใหญ่ได้เหมือนกัน โดยเฉพาะเด็กที่เป็นลูกคนเดียวมักจะเกิดความรู้สึกเหงา และว้าเหว่ได้ง่าย  เพราะฉะนั้นหากคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นว่าลูกดูเงียบขรึม ไม่สุงสิงกับใคร จนชักจะกังวลใจว่าลูกจะกลายเป็นเด็กมีปัญหา ก็คงจะต้องรีบหาวิธีแสดงความรักความใส่ใจเขาให้มากขึ้น แต่ก่อนอื่นเรามาดูกันดีกว่าว่า เด็กที่เข้าข่ายเป็นเด็กว้าเหว่ จะมีพฤติกรรมอย่างไรกันบ้าง
          

เข้ากับคนอื่นได้ยาก

          ส่วนมากเด็กที่มีพี่น้อง หรือมีญาติในวัยไล่เลี่ยกัน มักจะไม่มีปัญหาเรื่องการเข้ากับคนอื่นมากนัก เพราะมีความคุ้นชินจากการเข้าสังคมกับเด็กวัยเดียวกันมาก่อน แต่กับลูกคนเดียวที่ถูกเลี้ยงมาเดี่ยว ๆ ไม่ค่อยได้คลุกคลีกับเด็กวัยเดียวกันเท่าไร ก็อาจจะมีปัญหาในเรื่องนี้ เพราะฉะนั้น ถ้าสังเกตเห็นได้ว่าลูกเป็นคนไม่ค่อยพูดจา เข้ากับคนอื่นได้ยาก และมีเพื่อนน้อย พ่อแม่ก็ต้องระวังแล้วล่ะค่ะ เพราะเจ้าตัวเล็กของคุณอาจจะกำลังเป็นเด็กว้าเหว่อยู่ก็ได้

เอาแต่ใจตัวเองหรือเปล่า?

          เด็กที่เป็นลูกคนเดียวมักจะได้รับความรักและความใส่ใจจากพ่อแม่อย่างเต็มร้อย โดยไม่ต้องเผื่อแผ่ไปยังพี่น้องคนไหน ด้วยเหตุนี้อาจจะทำให้เขาขาดทักษะในการเจรจาต่อรอง หรือทักษะในเรื่องการแบ่งปันสิ่งต่าง ๆ กับผู้อื่น จนในที่สุดก็อาจจะคิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ซึ่งเป็นนิสัยที่จะทำให้เขาแปลกแยกเมื่อต้องอยู่ร่วมคนอื่น ๆ จนนำมาสู่ความรู้สึกว้าเหว่ได้ ถ้าลูกของคุณมีพฤติกรรมสนใจแต่ความต้องการของตนเอง หรือต้องการเป็นที่หนึ่งในทุก ๆ เรื่อง ก็ควรต้องหาแนวทางแก้ไขกันตั้งแต่ต้น เพื่อป้องกันไม่ให้นิสัยนี้ติดตัวเขาไปในอนาคตนะคะ

          อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะมีอิทธิพลกับพฤติกรรมของลูกน้อยที่สุดก็คือ การเลี้ยงดูของพ่อแม่ จะมีลูกคนเดียวหรือมีพี่น้องหลายคนก็ไม่ใช่สิ่งที่ต้องกังวล ถ้าพ่อแม่เลี้ยงดูเขาด้วยความรักและความใส่ใจอย่างถูกทาง เด็ก ๆ ก็จะเติบโตขึ้นมาอย่างไร้ปัญหาใด ๆ ค่ะ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูก ๆ ของเราเป็นเด็กว้าเหว่หรือเปล่านะ อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2556 เวลา 16:00:39
TOP