x close

5 คำถามเด็ด ก่อนตัดสินใจเลือกติวเตอร์ให้ลูก



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ยุคของการแข่งขันแบบนี้ ถ้ามัวแต่อยู่กับที่ไม่ไขว่คว้าความรู้ก็คงตามใครไม่ทัน เพราะฉะนั้นการเรียนรู้นอกห้องเรียนอย่างการเรียนพิเศษจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญในชีวิตของเด็ก ๆ ไปเสียแล้ว แต่ก่อนจะตัดสินใจเลือกติวเตอร์ให้ลูก ก็ควรต้องมั่นใจก่อนว่าสถาบันหรือครูผู้สอนนั้น ๆ มีคุณสมบัติดีพอที่จะสอนลูกของเรา วันนี้กระปุกดอทคอมจึงมี 5 คำถามที่พ่อแม่ควรถามติวเตอร์ ก่อนจะตัดสินใจเลือกเขามาสอนลูก ๆ ของคุณมาฝากกันค่ะ

1. สไตล์การสอนเป็นอย่างไร?

          บางคนเรียนรู้ด้วยการฟังได้ดี บางคนเรียนรู้ได้ดีจากการมองเห็น หรือบางคนอาจจะเรียนรู้ได้ดีถ้าได้ลงมือทำ ดังนั้นการรู้สไตล์การสอนของครูผู้สอนก่อน จะทำให้สามารถเลือกครูที่เหมาะสมกับสไตล์การเรียนรู้ของลูกได้ เพื่อที่เขาจะได้รับการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดค่ะ

2. มีแผนการสอนอย่างไร?

          อาจจะเป็นคำถามที่ตอบยากพอสมควร แต่คุณครูที่ดีก็ควรมีแผนการสอนที่สามารถปรับใช้ได้กับนักเรียนทุกคนอยู่ในใจ แถมคำถามนี้ยังช่วยให้พ่อแม่ได้วัดความเป็น "ครู" ของติวเตอร์ไปในตัวด้วย ว่าเขามีความพร้อมและประสบการณ์ในการแก้ปัญหาของเด็กแต่ละคนบ้างหรือเปล่า เพราะสิ่งเหล่านี้สำคัญไม่น้อยเลยกับผลสำเร็จของการเรียนการสอนนะคะ

3.เหตุผลที่มาเป็นติวเตอร์

          คำถามนี้อาจจะดูละลาบละล้วงไปหน่อย แต่เป็นคำถามที่จะช่วยค้นหาจิตวิญญาณความเป็นครูจากติวเตอร์ได้ เพราะส่วนใหญ่การเรียนการสอนที่ประสบผลสำเร็จ ผู้เรียนผู้สอนต้องเข้ากันได้ดี รวมถึงต้องมีความอดทนและความภาคภูมิใจที่จะได้เห็นลูกศิษย์ตัวเล็ก ๆ ประสบความสำเร็จในการเรียนเป็นอย่างดี ไม่ใช่สนใจแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง จนลืมนึกถึงผลประโยชน์ของเด็กนักเรียน

4. มีประสบการณ์การสอนมาก่อนไหม?

          แน่นอนว่าติวเตอร์ที่มีประสบการณ์ย่อมต้องมีเทคนิคการสอน และแนวทางการแก้ปัญหาที่ดีกว่าติวเตอร์มือใหม่ เพราะฉะนั้นควรจะเลือกคนที่มีประสบการณ์การสอนมาก่อนดีกว่า แนะนำให้หาจากแหล่งที่น่าเชื่อถืออย่างสถาบันสอนพิเศษที่ได้รับความนิยม หรือสถาบันการสอนพิเศษที่มีชื่อเสียงมายาวนาน หรือถ้าเป็นไปได้ หาอาจารย์จากโรงเรียนหรือมหาลัยที่ครอบครัวคุณคุ้นเคยเป็นอย่างดีก็จะดีมากค่ะ

5. มีวิธีอะไรบ้างที่จะสอนให้เขาเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง?

          การสอนที่ดีไม่ใช่การสอนให้เขาจำแค่ทฤษฎีในหนังสือที่เรียนเท่านั้น แต่คือการสอนให้เด็กคิดเป็นและรู้จักประยุกต์ความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ต่อไป เพราะฉะนั้นพ่อแม่ควรจะต้องปรึกษาประเด็นนี้กับติวเตอร์โดยตรง เพื่อจะได้รู้ว่าเขามีเทคนิคอย่างไรที่จะสอนให้ลูกเรียนรู้หลักการเรียนและการแก้ปัญหา จะได้เป็นประโยชน์กับเขาในอนาคตค่ะ

          ลองตรวจสอบและศึกษาข้อมูลเหล่านี้จากติวเตอร์ก่อน จะช่วยให้คุณเลือกติวเตอร์ได้ตรงใจ และคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไปแน่นอนค่ะ




 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 คำถามเด็ด ก่อนตัดสินใจเลือกติวเตอร์ให้ลูก อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2556 เวลา 15:30:39 1,193 อ่าน
TOP