x close

5 เรื่องกังวลใจ เมื่อลูกเข้าขวบปีแรก

แม่และเด็ก

5 เรื่องกังวลใจ เมื่อลูกเข้าขวบปีแรก
(M&C แม่และเด็ก)

         และแล้วก็ถึงเวลาฉลองวันคล้ายวันเกิดปีแรกของลูกน้อย ซึ่งเด็กในวัยนี้ เขาสามารถทำอะไรได้หลายอย่างมาก ยิ่งเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ด้วยแล้ว คงตื่นเต้นกับความเก่ง และความน่ารักน่าชังของลูกเราอยู่ไม่น้อย ใช่ไหมคะ แต่ขณะเดียวกัน ก็มีหลาย ๆ สิ่ง ในวัยขวบปีแรกที่คุณพ่อคุณแม่ต้องกังวลอยู่เหมือนกัน

ทำไม...น้ำหนักหนูไม่ขึ้นเลย

         ช่วงใกล้ครบขวบปีแรกของลูก น้ำหนักตัวเขาจะไม่ค่อยขึ้นเร็วเหมือนเมื่อก่อน แต่อย่าตกใจค่ะ เป็นเรื่องปกติ นั่นก็เพราะเขามีกิจกรรมให้ทำหลายอย่าง เมื่อใช้พลังงานเยอะ น้ำหนักก็เพิ่มน้อยเป็นธรรมดา แตกต่างจากวัยเด็กแบเบาะที่กินกับนอนเป็นส่วนใหญ่ และอีกอย่างก็เกิดจากพฤติกรรมการกินอาหารที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ เพราะรู้ภาษามากขึ้น ก็จะรู้จักปฏิเสธเมนูอาหารที่คุณแม่สรรหาอย่างไม่ใยดีเลยค่ะ ถ้าเกิดอาการไม่ชอบขึ้นมา

อาละวาดล่ะ...ที่หนึ่ง

         หากเด็กเริ่มอาละวาดชักดิ้นชักงอกับพื้น เมื่อถูกขัดใจ แล้วคุณพ่อคุณแม่หงุดหงิด อารมณ์เสือใส่ลูก เด็กก็อาละวาดมากยิ่งขึ้นกว่าเก่า เพราะในวัยนี้เขายังไม่รู้จักการควบคุมอารมณ์ ดังนั้น ควรสอนด้วยการพูดหรือโต้ตอบด้วยท่าทีที่สงบ จะช่วยทำให้ลูกเริ่มเรียนรู้การควบคุมอารมณ์ได้ดียิ่งขึ้น

เริ่มติดของ

         เด็กแต่ละคนก็ติดสิ่งของแตกต่างกันค่ะ บ้างก็ติดผ้าห่ม ตุ๊กตา ผ้าอ้อม หมอนข้าง เพราะลูกจะใช้แทนการมีตัวคุณแม่อยู่ใกล้ ๆ ตลอดเวลา เขาอาจจะโตขึ้นมากก็ตาม แต่ก็ยังอยู่ในวัยที่ไม่อยากแยกจากคุณแม่ (separation anxiety) แม้จะไม่มากเหมือนเมื่อก่อน และเช่นกันค่ะ อาการกลัวคนแปลกหน้า (stranger anxiety) ก็จะยังคงมีอยู่บ้าง โดยเฉพาะเวลาไปยังสถานที่ที่แปลกใหม่ เจอผู้คนที่ไม่คุ้นเคย

ยังไม่ยอมเกาะเดิน

         ปกติเด็กจะเดินได้ประมาณอายุ 1 ขวบ แต่จะเร็วหรือช้ากว่านั้นก็ได้ค่ะ ในวัยนี้ ให้คุณแม่สังเกตความพร้อมของลูกที่จะเดินได้ เขาจะค่อย ๆ ยันตัวขึ้นยืนแล้วเกาะขอบโต๊ะหรือสิ่งของต่าง ๆ จากนั้นก็จะก้าวเท้าแล้วเดินไปรอบ ๆ และเพียงไม่กี่เดือน เขาก็สามารถเดินด้วยตนเองได้อย่างอิสระ แต่ถ้าหากลูกยังไม่มีพัฒนาการดังกล่าว ก็คงต้องขอคำปรึกษาจากคุณหมอแล้วล่ะค่ะ เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้ไม่ยอมเดิน

ไม่เข้าใจภาษาพูด

         โดยทั่วไป เด็กจะมีเริ่มมีพัฒนาการด้านการพูดในวัยที่ใกล้เคียงกันทุกชาติทุกภาษาค่ะ จะต่างกันแค่รายละเอียดเท่านั้น เช่น อาจพูดช้าเร็วต่างกัน จำนวนคำในการพูด หรือความชัดเจนในการพูด เป็นต้น

         ลูกน้อยในวัยนี้ เขาจะเริ่มหัดเรียกพ่อเรียกแม่ได้แล้วค่ะ สามารถใช้ท่าทางสื่อความหมาย ชี้บอกถึงความต้องการ พยักหน้าแสดงความเข้าใจ และทำตามคำสั่งง่าย ๆ ได้แล้ว แต่ถ้าไม่ คงต้องขอคำปรึกษาจากคุณหมอเช่นเดียวกันค่ะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 35 ฉบับที่ 476 ตุลาคม 2554

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 เรื่องกังวลใจ เมื่อลูกเข้าขวบปีแรก อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2554 เวลา 15:42:08
TOP