x close

6 คำถามที่ควรถามลูกก่อนนอน เพื่อให้รู้จักลูกมากขึ้น

วิธีเลี้ยงลูก

         6 คำถามที่ควรถามลูก ก่อนนอน ก่อนจะเล่านิทานให้เขาเคลิ้มหลับไป ลองให้เขาใช้ความคิดตอบคำถามเหล่านี้ แล้วคุณจะรู้จักลูกตัวเองมากขึ้น

         เวลาที่พ่อแม่และลูกจะมีเวลาได้อยู่กันใกล้ชิดแบบจริง ๆ จัง ๆ ก็คือตอนก่อนเข้านอนนี่แหละค่ะ ซึ่งสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำก่อนพาลูกเข้านอน ก็ไม่ใช่เพียงแต่กล่อมเขาหรือเล่านิทานให้ฟังเท่านั้น แต่ควรจะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกับเขาเพื่อกระชับความสัมพันธ์ รวมถึงถามไถ่ 6 คำถามที่กระปุกดอทคอมนำมาฝากในวันนี้ด้วย บอกเลยว่าแต่ละคำถามจะช่วยให้เขาฝึกคิด และช่วยให้คุณพ่อคุณแม่รู้จักลูกตัวเองมากขึ้นด้วยนะ

1.อะไรที่ลูกทำแล้วชอบที่สุดในวันนี้ ?

         บอกเลยค่ะว่าคำถามนี้เป็นคำถามที่ดีจริง ๆ เพราะช่วงที่เขาทำกิจกรรมที่โรงเรียน คุณไม่มีทางรู้แน่ว่าเขาทำอะไรบ้าง ซึ่งคำถามนี้จะทำให้คุณรู้ชีวิตประจำวันของลูก แถมยังช่วยให้รู้อีกว่าลูกชอบทำอะไรเป็นพิเศษ แน่นอนว่าเขาอยากเล่าให้พ่อแม่ฟังอยู่แล้วว่าเขาชอบช่วงเวลาไหนในวันนั้น ๆ บ้าง

2.ลูกมีฝันอยากเป็นอะไร ?

         คำถามสนุก ๆ ก่อนนอนที่จะทำให้เขาได้ใช้ความคิดและจินตนาการเต็มที่ และคุณจะได้รู้ด้วยว่าลูกของคุณสนใจในเรื่องไหนบ้าง ซึ่งบางทีเขาอาจจะตอบมาแบบที่คุณพ่อคุณแม่อย่างเราคาดไม่ถึงเลยก็ได้

3.วันนี้มีเรื่องไหนที่ทำให้ไม่พอใจบ้าง ?

         เชื่อเถอะว่าต้องมีสักวันที่ลูกของคุณต้องรู้สึกไม่โอเคกับอะไรบางอย่าง อาจจะโดนเพื่อนที่โรงเรียนล้อเลียน หรือโดนรังแก ซึ่งเขาก็คงไม่กล้าพูดออกมาแน่ถ้าไม่ถูกถามก่อน และคำถามนี้แหละที่จะทำให้เขาได้พูดได้ระบายออกมาว่าเขาต้องเจออะไรที่ไม่ถูกใจมาบ้าง คุณพ่อคุณแม่จะได้รับรู้และจะได้ช่วยแก้ปัญหาให้ได้ด้วย

4.ถ้าทำสิ่งหนึ่งให้คนอื่นได้ 1 อย่างในวันพรุ่งนี้ ลูกจะทำอะไร ?

         รู้หรือไม่คะว่า เด็ก ๆ จะรู้สึกตื่นเต้นเสมอเมื่อทำให้คนรอบข้างมีความสุข หรือเวลาที่ได้ช่วยเหลือคนอื่น ถ้าอย่างนั้นคุณพ่อคุณแม่ลองถามเขาเลยค่ะว่า ถ้าเลือกทำดีต่อคนรอบข้างได้ 1 สิ่งในวันพรุ่งนี้ เขาคิดจะทำอะไร จะได้ฝึกให้เขาครุ่นคิด แถมยังเป็นวิธีสอนเขาให้คิดดีทำดีด้วยนะ

5.ลูกคิดว่าวันนี้เป็นวันที่ดีแล้วหรือยัง ? มีสิ่งไหนที่พ่อกับแม่ทำให้พรุ่งนี้เป็นวันที่ดีกว่าได้ไหม ?

         คำถามนี้จะทำให้ลูกรักรู้สึกว่าคุณแคร์และเห็นว่าเขาสำคัญ และถ้าวันนี้ลูกไม่โอเคกับบางเรื่อง หรือมีเรื่องที่อยากบอกอยู่ในใจ คุณพ่อคุณแม่จะได้รับรู้และช่วยพูดอธิบายเพื่อแก้ปัญหาให้ได้ด้วยยังไงล่ะคะ

6.วันนี้ลูกเล่นกับใครแล้วสนุกมากที่สุด ?

         คำถามนี้จะช่วยให้รู้ว่าการเข้าสังคมของลุกคุณเป็นอย่างไร ลูกของคุณชอบเล่นกับเพื่อนคนไหนเป็นพิเศษ หรือถ้าลูกของคุณเป็นเด็กที่ชอบเล่นคนเดียวไม่ยุ่งกับใคร จะได้รู้ไว้ว่าความสัมพันธ์เรื่องเพื่อนของลูกเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าโดนเพื่อนที่โรงเรียนรังแก คุณพ่อคุณแม่ก็จะได้รู้ด้วย

         เห็นไหมล่ะคะว่า นอกจากการเล่านิทานให้ลูกฟังก่อนนอนแล้ว ก็ยังสามารถถาม 6 คำถามนี้ เพื่อให้ได้รู้ชีวิตความเป็นอยู่ของเขามากขึ้น และยังช่วยฝึกให้คุณลูกได้คิดด้วยนะคะ ^_^

ข้อมูลจาก : lifeasmama.com และ smile.sheknows.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 คำถามที่ควรถามลูกก่อนนอน เพื่อให้รู้จักลูกมากขึ้น อัปเดตล่าสุด 29 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 17:05:13 27,000 อ่าน
TOP