x close

ลูกเป็นไข้หวัดบ่อย มีโรคอื่นแอบแฝงหรือเปล่านะ

การดูแลสุขภาพเด็ก

           การดูแลสุขภาพเด็กในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยคงหนีไม่พ้นอาการไข้หวัด นับว่าเป็นโรคยอดฮิตอันดับต้น ๆ ในเด็กเลยก็ว่าได้ค่ะ แต่ถ้าลูกเป็นบ่อย หรือเป็น ๆ หาย ๆ มักเรียกว่าหวัดเรื้อรัง และอาจมีโรคแทรกซ้อนนั่นก็คือ โรคภูมิแพ้ที่จมูก มีน้ำมูกไหลเรื้อรัง คัดจมูกเรื้อรัง โรคไซนัสอักเสบ และโรคหอบหืดซึ่งอาจทำให้เป็นโรคปอดบวมตามมาได้ค่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมก็มีเรื่องน่ารู้จากนิตยสาร บันทึกคุณแม่ ในการดูแลสุขภาพลูกน้อยอย่างเหมาะสมจะช่วยป้องกันให้ลูกไม่เป็นหวัดบ่อย รวมทั้งควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และกินอาหารที่มีประโยชน์ก็จะช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานของลูกได้เป็นอย่างดีค่ะ

           ไข้หวัด... อาจเป็นอาการป่วยที่ไม่รุนแรงนัก ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับคุณพ่อคุณแม่ที่เป็นผู้ใหญ่ตัวโต ๆ อย่างเรา หรือกับเจ้าตัวเล็ก ซึ่งมีอาการไข้หวัดเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ จนดูเหมือนเป็นเรื่องปกติ

           ในช่วงแรก ๆ ที่ลูกป่วย คุณพ่อคุณแม่มักจะตื่นตระหนก รีบพาลูกไปให้คุณหมอตรวจดูอาการ เพราะไม่แน่ใจว่าลูกเป็นไข้เพราะอะไร บางบ้านที่มีเจ้าตัวน้อยวัยแบเบาะ ยังสื่อสารกันไม่ได้ ก็ได้แต่งอแงจนต้องพาไปหาคุณหมอ พอลูกเริ่มโตขึ้น และยังคงเป็นไข้หวัดบ่อย ๆ พาไปพบคุณหมอครั้งใด จะได้รับคำแนะนำจากคุณหมอว่าอาการของโรคหวัดนี้ไม่รุนแรงมากนัก และให้ดูแลรักษาตามอาการอย่างไร จนเริ่มจะสังเกตอาการ และดูแลอาการไข้หวัดของลูกได้เอง เว้นเสียแต่ว่าลูกมีอาการอื่นแทรกซ้อน เช่น ไซนัสอักเสบ หอบหืด ภูมิแพ้ ไปจนถึงปอดอักเสบ อันนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องรีบพาไปหาคุณหมอแล้วละค่ะ

สังเกตเบื้องต้น

อาการไหนไข้หวัด ? อาการไหนไม่ใช่ ?

 ไข้หวัดมีอาการนี้

           น้ำมูกไหล คัดจมูก ไอ จาม

           กินอาหาร ขนม นม ได้ปกติ

           ยังวิ่งเล่น ซนได้ปกติ

           ในหนึ่งวัน จะมีไข้ตัวร้อนเป็นพัก ๆ

 อาการต่อนี้ไปต้องไปหาคุณหมอค่ะ

           ไม่มีน้ำมูก ไม่มีอาการไอ มีอาการหอบ

           กินไม่ได้ เบื่ออาหาร เจ็บในลำคอ หอบ เจ็บหน้าอก

           ซึมผิดปกติ ปวดหัวรุนแรง แขนขาอ่อนแรง

           มีไข้ ตัวร้อนจัด ตลอดทั้งวัน ทั้งคืน

ทำไม ลูกเป็นหวัดบ่อยจัง ?

           สาเหตุหลักของโรคหวัดเกิดจากการติดเชื้อไวรัส ทำให้มีอาการอักเสบที่ระบบทางเดินหายใจ จมูก และลำคอ และยังมีอีกสาเหตุหนึ่งที่มักพบได้บ่อย คือโรคที่เกิดจากการแพ้ เช่น แพ้อากาศ เมื่อเจออากาศเย็น หรือการแพ้จากสิ่งภายนอก เช่น ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ ฯลฯ ลูกจะมีอาการคัดจมูก คันคอ จาม มีน้ำมูก หอบหืด หรือแสดงอาการทางผิวหนัง เป็นผื่น หรือลมพิษ แต่จะไม่มีอาการไข้ตัวร้อน ซึ่งอาการเหล่านี้อาจทำให้คุณพ่อคุณแม่ เข้าใจไปว่าลูกน้อยเป็นหวัดอีกแล้ว ถ้าไม่พาไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคให้ถูกต้อง การปล่อยให้ลูกเป็นหวัดเรื้อรัง อาจทำให้ลุกลามจนกลายเป็นโรคโพรงจมูกอักเสบ หรือที่เรียกกันว่าไซนัสอักเสบได้นะคะ

ดูแลลูก เมื่อเป็นหวัด

           ทำร่างกายให้อบอุ่น อย่าอาบน้ำเย็น

           เช็ดตัวลดไข้ เมื่อมีไข้สูง

           ดื่มน้ำอุ่น ๆ ห้ามดื่มน้ำเย็น น้ำแข็ง

           พักผ่อนนอนหลับ ให้เต็มที่

           ทานอาหารอ่อน ๆ ย่อยง่าย เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.23 Issue 269 ธันวาคม 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกเป็นไข้หวัดบ่อย มีโรคอื่นแอบแฝงหรือเปล่านะ อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 18:17:50 12,525 อ่าน
TOP