x close

แหวะนมแบบไหน ไม่อันตราย

แหวะนม

          อาการแหวะนมในทารกแบบไหนที่เรียกว่าปกติ และแบบไหนผิดปกติ วันนี้กระปุกดอทคอมมีเกร็ดน่ารู้การสังเกตอาการแหวะนม มาแนะนำคุณแม่กันค่ะ หากลูกน้อยแหวะนมทุกมื้อไม่ดีแน่ต้องรีบไปพบแพทย์ค่ะ อ่านเกร็ดน่ารู้เพิ่มเติมจากนิตยสาร Mother & Care กันเลยค่ะ

          เป็นธรรมชาติที่การมีลูกเล็ก ๆ จะเป็นเรื่องน่ากังวล สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ในการสังเกตอาการต่าง ๆ ของลูกน้อย และพร้อมจะไม่แน่ใจเสมอว่าแบบไหนถึงเรียกว่า ปกติหรือไม่ปกติ เรื่องการแหวะนมก็เช่นกัน หลาย ๆ คนไม่แน่ใจเลยว่า ลูกน้อยแหวะนมธรรมดาหรือมีอาการผิดปกติกันแน่ ฉบับนี้เรามาหาคำตอบกันค่ะ

แหวะนม

          พบได้บ่อย ๆ ในเด็กแรกเกิด เกิดหลังมื้อนม เนื่องจากกล้ามเนื้อหูรูดของกระเพาะอาหารยังทำงานได้ไม่ดี เมื่ออิ่มนมแล้วยังรูดปิดไม่สนิท แถมนมยังเป็นของเหลว ฉะนั้นเมื่อลูกน้อยดูดนมจนเต็มกระเพาะก็ทำให้นมไหลย้อนออกมาได้ง่าย ๆ ซึ่งนมที่ออกมาอาจจะมากหรือน้อย บางคนออกทางจมูกด้วย และมีลักษณะเป็นลิ่ม ๆ เหมือนเต้าหู้เละ ๆ (เพราะน้ำนมรวมตัวกับน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร) และหลังจากแหวะนมแล้ว ลูกน้อยยังดูดนมใหม่ได้อารมณ์ดี น้ำหนักขึ้นตามปกติ แบบนี้ไม่มีปัญหาอะไรแน่นอน เมื่ออายุ 3-4 เดือน อาการแหวะนมก็จะน้อยลงและหายไปในที่สุด

          เราสามารถช่วยเรื่องการแหวะนมของลูกน้อยได้คือ ให้ลูกเรอ โดยหลังมื้อนมอย่าเพิ่งให้ลูกนอนทันที ต้องอุ้มลูกในท่านั่ง หรืออุ้มพาดบ่า ลูบหลังเบา ๆ ประมาณ 10-15 นาที ลมซึ่งอยู่สูงกว่าลมในท้องก็จะออกมา บางคนอาจจะเรอเสียงดัง บางคนไม่มีเสียงก็เป็นไปได้ค่ะ แต่เด็กบางคนอาจจะแหวะก่อนที่คุณแม่จะอุ้มเรอ หรือทั้งเรอทั้งแหวะนมออกมาพร้อม ๆ กัน ซึ่งในกรณีแบบนี้ลูกน้อยอาจจะดูดนมเร็ว หรือดูดนานเกินไป ทำให้ลมเข้าท้องไปเยอะ ถ้าในกรณีนี้อาจจะต้องแบ่งการให้นมเป็น 2 จังหวะ เช่น ดูดนมแม่เต้าที่หนึ่งเสร็จแล้ว ก็จับเรอซะก่อนแล้วค่อยดูดต่ออีกข้าง แล้วจับเรออีกครั้ง

          เมื่อพาลูกนอน ก็นอนตะแคงข้างขวาหนุนศีรษะสูงนิดหน่อย นมจะได้ไหลย้อนขึ้นยาก แต่ถ้าแหวะนมระหว่างนอน อย่ารีบจับลูกตั้งตัวตรง ต้องรีบจับลูกนอนตะแคง ศีรษะอยู่ระดับเดียวกับลำตัว หรือต่ำกว่าเล็กน้อย ถ้ามีเศษนมค้างในรูจมูกก็เช็ดออกให้เรียบร้อย ป้องกันการสำลัก

อาเจียนแบบไหนอันตราย

          ถ้าลูกแหวะนมทุกมื้อ น้ำหนักลด หรือนมที่แหวะออกมา มีเลือดปน มีสีเหลืองของน้ำดี หรือมีกลิ่นรุนแรง อาการเหล่านี้ห้ามปล่อยทิ้งไว้ ต้องรีบพาลูกน้อยไปพบคุณหมอทันทีค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.11 No.128 สิงหาคม 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แหวะนมแบบไหน ไม่อันตราย อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2558 เวลา 12:06:02 26,542 อ่าน
TOP