x close

เด็กร้อนจนเหงื่อออกเท้ามาก แบบนี้เป็นอันตรายต่อคุณหนู ๆ หรือเปล่า

เด็กร้อนจนเหงื่อออกเท้ามาก

          เด็กร้อนจนเหงื่อออกเท้ามาก อาการที่อาจทำให้ผู้ปกครองหลายคนตกใจ หากเกิดขึ้นกับหนูน้อย ไปดูกันสิว่าหน้าร้อนแบบนี้ อาการดังกล่าวนี้มีความอันตรายต่อเด็กหรือเปล่านะ

          เมื่อเข้าสู่หน้าร้อน ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็มักจะต้องเหงื่อออกกันเป็นธรรมดา ซึ่งในผู้ใหญ่ อาการเหงื่อออกที่เกิดจากความร้อนนั้นเกิดจากการระบายความร้อนของร่างกาย ทำให้ภายในร่างกายไม่ร้อนเกินไปจนเป็นโรคฮีทสโตรก แล้วถ้าเป็นเด็ก ๆ ล่ะ การที่เหงื่อออกมาก ๆ โดยเฉพาะบริเวณเท้านั้น จะเป็นอันตรายต่อเด็กหรือเปล่า แล้วเพราะเหตุใดจึงมีเหงื่อออกมาก วันนี้กระปุกดอทคอมจะพาไปคลายข้อสงสัยกัน ผู้ปกครองคนไหนที่กำลังกังวลกับอาการเหงื่อออกมากของบุตรหลานไปอ่านกันเลยค่ะ

          แพทย์หญิงสุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กุมารแพทย์เด็กจากโรงพยาบาล บี เอ็น เอช และผู้เขียนหนังสือสร้างชีวิตมหัศจรรย์ด้วยน้ำนมแม่ ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เด็กเหงื่อออกเยอะไว้ใน เฟซบุ๊ก สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ ว่าไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด เพราะในร่างกายของเด็กจะต้องใช้พลังงานมากกว่าผู้ใหญ่ในการสร้างเสริมเนื้อเยื่อต่าง ๆ เช่น การสร้างเซลล์สมอง การสร้างเซลล์กล้ามเนื้อ ในขณะที่ผู้ใหญ่ใช้พลังงานเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอเท่านั้น

          โดยกล้ามเนื้อหัวใจในเด็กเป็นเซลล์กล้ามเนื้อที่ล้าง่ายและต้องการพลังงานสูง ดังนั้นความร้อนที่มาจากการเผาผลาญพลังงานก็มีสูงเช่นเดียวกัน และความร้อนเหล่านั้นก็จะถูกระบายออกจากร่างกายทางเหงื่อนั่นเอง และที่เราเห็นว่าเด็กเหงื่อออกที่ มือ เท้า และศีรษะเยอะนั้นก็มาจากทั้งสามส่วนเป็นบริเวณที่ระบายความร้อนในร่างกายออกมามากที่สุดนั่นเอง จึงถือว่าการทีเด็กเหงื่อออกที่มือ เท้า และศีรษะ ไม่ใช่เรื่องอันตรายแต่อย่างใด แถมยังเป็นการดีเสียด้วยเพราะนั่นแสดงว่าร่างกายของเด็กมีความปกติดีค่ะ

เด็กร้อนจนเหงื่อออกเท้ามาก

          ทั้งนี้แพทย์หญิงสุธีรา ก็ระบุด้วยว่า ยังมีบางกรณีที่ผู้ปกครองควรระมัดระวัง อย่างเช่นถ้าหากบุตรหลานเหงื่อออกมามากผิดปกติกว่าเด็ก ๆ ทั่วไป นั่นก็อาจจะเป็นสัญญาณอันตรายของโรคบางชนิดเช่น โรคหัวใจ หรือโรคไทรอยด์เป็นพิษได้

          แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่าเด็กมีอาการผิดปกติอื่น อย่างเช่น เลี้ยงไม่โต หรือเวลาที่ดูดนมแล้วดูเหนื่อยต้องหยุดพักเป็นระยะ ๆ หรือไม่ หรือเวลาที่พาไปตรวจร่างกายมีการได้ยินเสียงผิดปกติที่หัวใจหรือไม่ ซึ่งถ้าสงสัยว่าบุตรหลานอาจจะป่วยด้วยโรคเหล่านี้ก็ควรพาเด็กไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจอย่างละเอียด เพื่อจะได้หาทางรักษาได้อย่างทันท่วงทีได้

          นอกจากนี้แพทย์หญิงสุธีราก็ยังได้ให้คำแนะนำในการเลี้ยงเด็กเล็ก ๆ ว่า หากเด็กมีสุขภาพแข็งแรง และมีอาการเหงื่อออกเวลาที่ดูดนม ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเปิดแอร์ให้เด็กตลอดเวลา เพราะการที่เหงื่อออกนอกจากจะเป็นการระบายความร้อนในร่างกายแล้วก็ยังเป็นการขับของเสียงออกจากร่างกายผ่านทางผิวหนังทางหนึ่งอีกด้วย แค่เพียงสวมเสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ง่ายให้เด็ก และให้อยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้ ก็เพียงพอแล้ว

          เหงื่อ ถือเป็นวิธีการขับของเสียและระบายความร้อนที่ดีอย่างหนึ่ง แต่ก็ไม่ควรละเลยความผิดปกตินะคะ เพราะถ้าหากเหงื่อที่ออกนั้นมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ก็อาจจะเป็นสาเหตุของอาการป่วยอื่น ๆ ได้เช่นกัน ดังนั้นผู้ปกครองจึงต้องดูแลและเอาใจใส่เด็กอยู่เสมอนะคะ เพื่อที่เขาจะได้เติบโตขึ้นมาอย่างแข็งแรงค่ะ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กร้อนจนเหงื่อออกเท้ามาก แบบนี้เป็นอันตรายต่อคุณหนู ๆ หรือเปล่า อัปเดตล่าสุด 9 เมษายน 2558 เวลา 16:46:55 60,485 อ่าน
TOP