x close

ฝึกลูกขับถ่าย ทำได้ไม่ยาก แค่ปรับพฤติกรรมสร้างนิสัยให้เจ้าตัวเล็ก

          ฝึกลูกขับถ่าย ด้วยวิธีง่าย ๆ และถูกสุขลักษณะ เริ่มจากตรงไหนดีเพื่อช่วยปรับพฤติกรรม พร้อมสร้างนิสัยให้เจ้าตัวเล็กสามารถขับถ่ายหรือปัสสาวะด้วยตัวเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งแพมเพิร์สอีกต่อไป

ฝึกลูกขับถ่าย

          สำหรับลูกน้อยอายุตั้งแต่ 18-24 เดือน วัยนี้จะเริ่มบอกความต้องการของเขาได้ โดยการร้องไห้หรือแสดงอาการหงุดหงิดเมื่อผ้าอ้อมเต็ม ซึ่งต้องการให้คุณแม่เปลี่ยนให้ใหม่เนื่องจากรู้สึกไม่สบายตัวและไม่ต้องการผ้าอ้อมอีกต่อไป นี่แหละ ! เป็นสัญญาณที่บอกว่าเขาพร้อมที่จะฝึกขับถ่ายด้วยตัวเองแล้ว เห็นทีงานนี้คุณแม่จะต้องเป็นโค้ชคอยสอนและดูแลเจ้าตัวเล็กด้วยตัวเอง ซึ่งถือเป็นงานยากไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะต้องอาศัยความใจเย็นแล้ว ยังต้องหลอกล่อให้ลูกน้อยขับถ่ายด้วย

          แต่สำหรับคุณแม่ที่ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี วันนี้กระปุกดอทคอมได้นำเคล็ดลับ ฝึกลูกขับถ่าย มาฝากกันแล้ว บอกเลยว่าไม่ยาก แถมเป็นวิธีที่ถูกสุขลักษณะด้วย ถ้าพร้อมแล้ว ตามมาดูกันเลย

เริ่มฝึกการขับถ่ายให้ลูกเมื่อไรดี

          โดยทั่วไปเด็กจะเริ่มมีความพร้อมในการควบคุมการขับถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะ เมื่ออายุ 1 ปีครึ่งถึง 2 ปี ซึ่งเป็นช่วงวัยที่เด็กเดินวิ่งได้คล่องพอดี แต่โดยปกติแล้วความสามารถในการควบคุมการถ่ายอุจจาระจะมาเร็วกว่าการถ่ายปัสสาวะเล็กน้อย

สัญญาณบ่งบอกว่าลูกน้อยพร้อมฝึกขับถ่ายด้วยตัวเอง

          - ทักษะด้านภาษา เช่น เข้าใจคำสั่งอย่างน้อย 2-3 ขั้นตอนติดต่อกัน

          - ทักษะทางด้านการพูด ลูกน้อยสามารถพูดและเข้าใจความหมายของคำสั้น ๆ ได้ เช่น ไม่, หิว, กิน, อุ้ม เป็นต้น เพื่อคุณแม่จะได้สอนให้เขาพูดคำง่าย ๆ อย่าง ฉี่ หรือ อึ เวลาต้องการขับถ่าย

          - ทักษะการสังเกต ลูกน้อยจะเริ่มสงสัยและสังเกตว่าคุณพ่อคุณแม่เข้าไปทำอะไรในห้องนั้น จากนั้นเขาจะเริ่มตามคุณเข้าไปในห้องน้ำด้วย นี่แหละเป็นโอกาสดีที่จะสอนให้เจ้าตัวเล็กรู้จักกับห้องน้ำ

          - พัฒนาการด้านร่างกาย ลูกน้อยสามารถเดิน นั่ง รวมถึงถอดเสื้อผ้าออกด้วยตัวเองได้


ฝึกลูกขับถ่าย

วิธีฝึกให้ลูกขับถ่ายด้วยตัวเอง

          1. คุณแม่ต้องคอยเฝ้าสังเกตว่าลูกน้อยมักขับถ่ายช่วงเวลาไหนเป็นหลัก หรือแสดงท่าทางอย่างไรตอนเขากำลังขับถ่าย เมื่อรู้เวลาที่ค่อนข้างแน่นอนแล้ว แนะนำให้คุณแม่ลองชวนลูกนั่งกระโถนในช่วงนั้นดูเพื่อให้เขาฝึกขับถ่ายเป็นเวลา

          2. สอนเขานั่งด้วยท่าทางที่ถูกต้อง โดยครั้งแรกคุณแม่อาจจะช่วยอุ้มเขาไปนั่ง พร้อมจัดท่าทางให้เขาก่อน ครั้งต่อไปจึงให้เขาเดินไปนั่งด้วยตัวเอง

          3. เมื่อลูกน้อยประจำที่แล้ว คุณแม่ควรอยู่ข้าง ๆ คอยให้กำลังใจเขา พร้อมทำเสียงประกอบซ้ำ ๆ เช่น "ฉี่....ฉี่...." หรือ  "อื้อ....อื้อ...." เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เขาขับถ่ายได้ดีขึ้น

          4. หากไม่ประสบความสำเร็จอย่าดุหรือทำโทษเขาเด็ดขาด เพราะจะทำให้เขากลัวและไม่กล้านั่งกระโถนอีกเลย ดังนั้นคุณแม่จะต้องใจเย็น ค่อย ๆ ฝึกเขาไปเรื่อย ๆ รับรองว่าไม่ช้าเขาจะสามารถนั่งขับถ่ายด้วยตัวเองได้แน่นอน

          5. ในกรณีที่คุณแม่ฝึกลูกน้อยขับถ่ายเองได้สำเร็จ แนะนำให้สอนเขาเรื่องการทำความสะอาดให้ถูกสุขลักษณะด้วย เช่น สอนเขาล้างก้นอย่างถูกวิธี หรือพาไปดูเวลาคุณเทปัสสาวะหรืออุจจาระของเขาลงในชักโครกพร้อมกดน้ำให้เห็นเป็นตัวอย่าง

ฝึกลูกขับถ่าย

ทริกเสริมเพิ่มเติม

          - สอนเขาอยู่เสมอหากปวดปัสสาวะหรืออุจจาระเพื่อให้ลูกน้อยจดจำและปฎิบัติตาม

          -  พาลูกน้อยไปซื้อกางเกงชั้นในลายการ์ตูนน่ารัก ๆ เพื่อกระตุ้นให้เขาหันมาสนใจอยากสวมใส่แทนผ้าอ้อม

          - หาซื้อกระโถนสำหรับเด็กสีสันสดใสมาให้เขาฝึกนั่ง โดยแนะนำเป็นแบบเตี้ย ๆ ที่เท้าของเขาสามารถสัมผัสพื้นได้

          - ในขณะที่คุณกำลังเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อย เป็นโอกาสอันดีที่จะสอนให้เขาเห็นความแตกต่างระหว่างปัสสาวะและอุจจาระ

          - คุณแม่ลองเริ่มจากให้ลูกน้อยฝึกนั่งเล่น ๆ บนกระโถนเพื่อให้เขาได้ทำความรู้จักและคุ้นเคยก่อนที่จะฝึกนั่งจริง

          - หากลูกน้อยไม่สนใจ แนะนำให้หาตัวช่วย อย่าง ตุ๊กตา มานั่งบนกระโถนเป็นตัวอย่างเพื่อดึงดูดให้เขาหันมาสนใจมากขึ้น

          - ในช่วงแรกอาจต้องใช้เวลานานพอสมควร แนะนำให้คุณแม่หาหนังสือนิทานสักเล่มมาเล่าให้เขาฟังเพื่อช่วยดึงดูดความสนใจ

          คุณแม่ลองนำวิธีที่เรานำมาฝากกันไปฝึกขับถ่ายลูกน้อยดูนะคะ เป็นวิธีง่าย ๆ ที่สามารถทำตามได้ แถมมีทริกดี ๆ มาแนะนำแบบนี้ รับรองว่าเขาจะต้องทำได้ในเร็ววันแน่นอน !

ขอบคุณข้อมูลจาก :  babycenter.com, momjunction.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝึกลูกขับถ่าย ทำได้ไม่ยาก แค่ปรับพฤติกรรมสร้างนิสัยให้เจ้าตัวเล็ก อัปเดตล่าสุด 28 เมษายน 2563 เวลา 11:29:43 21,572 อ่าน
TOP