x close

10 วิธี หยุดคุณหนูฉี่รดที่นอน

เด็กฉี่รดที่นอน

           การฝีกการขับถ่ายลูกน้อยวัยเบบี๋ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องอาศัยความร่วมมือและความใจเย็นของคุณพ่อคุณแม่ เพราะกระเพาะปัสสาวะของลูกน้อยมีขนาดเล็กมาก จึงไม่สามารถควบคุมการกักเก็บปัสสาวะไว้ได้นาน ๆ วันนี้กระปุกดอทคอมก็มีเคล็ดลับการฝึกลูกน้อยขับถ่ายได้ด้วยตัวเองจากนิตยสาร Mother&Care มาแนะนำคุณพ่อคุณแม่กันค่ะ...

         อยากให้ลูกรู้จักชินในการขับถ่ายได้เองคงต้องอาศัยเวลากันสักระยะหนึ่ง อาจ 1 เดือน 2 เดือน หรือตลอดปีที่ 2 สำหรับเด็กบางคนอาจใกล้ 3 ขวบถึงจะขับถ่ายได้ดี ดังนั้นถ้าคิดจะฝึกการขับถ่ายให้ลูก ลองใช้ยุทธวิธีเหล่านี้ก่อนค่ะ

1. เข้าใจพัฒนาการหนูก่อนนะ

           การควบคุมการขับถ่าย ขึ้นอยู่กับความพร้อมของกล้ามเนื้อหูรูดและสมองส่วนที่ควบคุมประสาทสัมผัส นักจิตวิทยาเด็กพบว่า ช่วงที่ประสบความสำเร็จ คือช่วงที่ลูกเริ่มให้ความสนใจในการขับถ่ายจึงจะสามารถฝึกได้ดี

2. อย่าเร่งรัด หรือบังคับหนูเลย

           อย่าใจร้อนไปเร่งรัดให้ลูกขับถ่ายเร็ว ๆ เพราะถ้ากล้ามเนื้อส่วนที่ถูกควบคุมการขับถ่ายยังไม่พร้อม ก็จะไม่ประสบความสำเร็จได้ ยิ่งมีท่าทีบังคับลูกก็จะยิ่งกลั้นไว้ ทำให้ลูกเป็นทุกข์ และมีปัญหาในการขับถ่ายตามมา

3. ชมเชย ให้กำลังใจหนูได้ไหม

           เมื่อลูกบอกความต้องการที่จะฉี่หรืออึได้ ควรชมและให้กำลังใจลูกทุกครั้งที่ลูกบอกได้ก่อน หรือแม้แต่เมื่อลูกบอกหลังจากฉี่หรืออึไปแล้วก็ควรชม เพราะอย่างน้อยเหล่านี้ก็แสดงถึงความรับผิดชอบต่อตนเองของลูก

4. อย่าลงโทษหนูสิจ๊ะ

           เพราะการลงโทษ การดุว่าตำหนิลูกตีลูก มีแต่จะทำให้ลูกเกิดการต่อต้านดื้อรั้น เกิดความกลัว ความโกรธ ไม่ยอมขับถ่าย กลายเป็นเด็กสอนยากสอนเย็น แต่ควรใช้การให้รางวัล การชมเชย การให้กำลังใจจะดีกว่า

5. ใส่ชุดถอดง่ายให้หนูหน่อยนะ

           ใช้ผ้าอ้อมกับลูกให้น้อยที่สุด แล้วหันมาใส่กางเกงเอวยางยืดให้ลูกถอดได้ง่าย ลูกถอดได้เองทันเวลา หรือจัดการเปลี่ยนได้เร็วขึ้น การหากางเกงที่ถอดใส่ได้ง่าย จะทำให้ลูกภูมิใจที่ช่วยเหลือตัวเองได้ในเรื่องนี้ค่ะ

6. อย่ามาคาดหวังกับหนูเลย

           อย่าคาดหวังจริงจังกับการฝึกขับถ่ายจนกว่าลูกจะครบ 2 ขวบ ซึ่งลูกจะควบคุมการขับถ่ายได้ค่อนข้างดี จะอึเป็นเวลาตอนกลางวัน บอกหรือแสดงอาการให้รู้ว่าต้องการจะอึได้ ส่วนการควบคุมฉี่มักทำได้ในภายหลังค่ะ

7. สังเกตอาการของหนูบ้าง

           คอยสังเกตอาการเวลาลูกต้องการจะอึฉี่ เมื่ออยากขับถ่ายลูกจะแสดงอาการให้รู้ได้ชัดเจน โดยมีสีหน้าท่าทางกับคำพูด ส่วนใหญ่ลูกจะบอกฉี่ไม่ค่อยทัน คือฉี่ออกมาแล้วถึงค่อยบอกให้รู้ แต่ถ้าปวดอึลูกจะบอกได้ทัน

8. อย่าลืมพาหนูเข้าห้องน้ำด้วย

           เมื่อลูกดื่มนมก่อนนอน ควรพาเข้าห้องน้ำก่อนจนติดเป็นนิสัย หรือเมื่อลูกฉี่ไปได้สัก 2 ชม. ก็ควรพาเข้าห้องน้ำ หรือไม่ว่าจะทั้งก่อนกินข้าวและหลังกินข้าวไป 2 ชม. ก็ให้ทำเช่นกัน เพื่อที่ลูกจะได้ไม่ปัสสาวะรดกางเกงค่ะ

9. ฝึกหนูพึ่งตัวเองก็ดีนะ

           การฝึกให้ลูกเข้าห้องน้ำเอง กดชักโครกเอง ตักราดเอง ถอดเสื้อผ้ากางเกงเอง โดยเตรียมเสื้อผ้ากางเกงที่ใส่ได้ง่าย ๆ ให้ลูกด้วย ก็จะช่วยให้ลูกพึ่งตัวเองได้ ทำให้ลูกค่อย ๆ เรียนรู้ว่าถ้าปวดอึหรือฉี่จะจัดการกับตัวเองอย่างไร

10. อย่าสนใจแต่น้องได้ไหมจ๊ะ

           การมุ่งสนใจน้องที่เกิดใหม่ จะทำให้ลูกน้อยใจ ปล่อยฉี่อึรดเป็นทารก เรียกร้องความสนใจ จึงควรให้ความสนใจพี่คนโตให้มาก บอกให้ลูกรู้เสมอว่าพ่อแม่ยังรักลูกเหมือนเดิม แม้ว่าจะมีน้องใหม่ลูกก็สำคัญเสมอ



Vol.11 No.122 กุมภาพันธ์ 2558


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 วิธี หยุดคุณหนูฉี่รดที่นอน อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2558 เวลา 14:58:42 7,918 อ่าน
TOP