x close

กระดี๊บ คืบ คลาน เรื่องกังวลใจของคุณแม่

พัฒนาการลูกน้อย
เพราะการกระตุ้นพัฒนาการให้กับลูกน้อยเป็นเรื่องสำคัญ

กระดี๊บ คืบ คลาน เรื่องรำคาญใจของคุณแม่
(modernmom)

          ลูกไม่คว่ำ ไม่ยอมคลาน และไม่ตั้งไข่ ปัญหาที่เกิดขึ้นอีกสเต็ปของการก้าวสู่วัยเดินค่ะ เพราะคุณกังวลว่ากล้ามเนื้อขาจะไม่พัฒนาหรือเปล่า ข้างบ้านตั้งไข่แล้วบ้านเรายังไม่เลย ทุกพัฒนาการของเด็กเป็นไปตามวัยค่ะ แต่ก็ยังเป็นความกังวลใจของพ่อแม่อยู่ดี การกระตุ้นพัฒนาการให้กับลูกจึงเป็นงานสำคัญของบ้าน

          ไม่ตั้งไข่ ไม่คืบและไม่คลาน กระตุ้นโดยเอาของเล่นที่ลูกชอบเล่นอย่างสนุกมาไว้ด้านหน้า ในระยะใกล้ ๆ กระตุ้นให้ลูกอยากได้แล้วพยายามกระดึ๊บมา พอทำได้ก็บอกเก่งมากเลย ปรบมือ ๆ ส่วนการตั้งไข่ ใช้วิธีนำของวางบนโต๊ะที่สูงนิดหน่อย พอให้ลูกเกาะยืนได้ ทำบ่อย ๆ ขาจะแข็ง แล้วพยายามหาหมอนสูง ๆ มาวางข้างลูก เผื่อลูกอยากเกาะยืนก็จะได้เกาะเลย เวลาเผลอลูกจะปล่อยมือช่วงแรกก็อาจจะปล่อยมือไม่นาน แต่หลัง ๆ จะปล่อยมือได้นานขึ้นค่ะ

Pomeranian Yayabaanpom

          ถ้าไม่คว่ำ ให้กระตุ้นด้วยการจับน้องนอนคว่ำค่ะ และใช้ของเล่นที่มีสีสันและเสียงแกว่งระดับสายตา ถ้าไม่คลานกระตุ้นโดยการใช้ของเล่นที่น้องสนใจ ให้ถือห่างสักนิดเพื่อให้ลูกพอเอื้อมมือแตะได้ แล้วค่อยเขยิบค่ะ พอลูกจับได้ก็ให้น้องถือไว้ เขาจะได้รู้ว่าถ้าอยากเล่นคลานมาหยิบถึงจะได้เล่น แต่ถ้าไม่ตั้งไข่ ให้กระตุ้นด้วยการจับลูกยืนเกาะกับราวหรือสิ่งของที่มีราวมีตัวการ์ตูนให้เขาจับเล่นในระดับที่เขาต้องยืน

Kwan Assawakitchareonkul

          ตอบเรื่องแบบนี้ไม่ควรเอาลูกตัวเองไปเปรียบเทียบกับลูกคนอื่นนะคะ เพราะบางทีช้าหรือเร็วไป เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับเด็กค่ะ เริ่มที่อายุ 4 เดือนพัฒนาการมาตรฐานคือ ต้องหัดคว่ำเองได้แล้ว ถ้าเกินจากนี้ไปถือว่าช้ามากค่ะ สำหรับเรื่องการไม่คลาน เด็กบางคนอาจไม่คลานแต่อาจใช้ก้นถูไปมา ไม่ตั้งไข่ เด็กบางคนอาจไม่ยอมตั้งไข่ เพราะกลัวจะล้มหรือเจ็บ แต่ก็สามารถพยุงตัวเองเดินได้ก็มี

Yok Yoknaka

          คุณแม่จะทำทุกอย่างให้ลูกดูค่ะ คว่ำก็คว่ำด้วยกัน คลานก็คลานด้วยกัน และก็เอาของเล่นมาดึงให้ลูกสนใจ และคว่ำ คลานตามของเล่น แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการเล่นสนุกคลานแข่งกับแม่ ลูกจะรู้สึกสนุกและอยากทำตาม ส่วนการตั้งไข่ก็เช่นเดียวกัน คุณแม่จะเล่นเป็นรถไฟ ปุ๊น ปุ๊น กับลูกให้เขาเกาะเราแล้วก้าวขาไปตามกันค่ะ

Nutrada Tp

          ตอนลูกไม่คว่ำซื้อ playpen ที่มีตุ๊กตาห้อยเยอะ ๆ มาให้ลูก เขาจะเริ่มคว่ำไปคว้า ตอนนี้ลูกเพิ่งเริ่มกระดึ๊บ ที่บ้านเป็นพื้นกระเบื้องลูกไม่กล้าล้มตัวลงคลานเพราะกลัวเจ็บเลยซื้อเบาะคลานมา ก็สังเกตเห็นว่าลูกเริ่มล้มตัวกระดึ๊บหาของที่อยากเล่นค่ะ และต้องใช้ของเล่นที่มีเสียงหลอกล่อ

นราภรณ์ อดิเรก

          ให้ลูกอยู่ในที่กั้นค่ะโดยที่ขอบมีรูเพื่อไว้เกาะค่ะ หาของดึงดูดความสนใจหรือวิธีที่คุณแม่ใช้ คือทำตัวกลมกลืนกับลูก พยายามเต้นให้ลูกดู หรือทำตัวเองยืนเกาะหรือคลานแบบลูก พอลูกเริ่มมองเห็นหรือทำตามให้ปรบมือ หรือเอาขนมให้กินเป็นของรางวัล ใช้วิธีนี้ตอนนี้ลูกอายุ 10 เดือนเริ่มเดินได้แล้วค่ะ

Mai Lovely Kiss

          ลูกไม่คว่ำ ไม่คลาน ไม่ตั้งไข่ โดยส่วนใหญ่น้องอายุ 6 เดือน ก็สามารถคว่ำเองได้แล้ว (ลูกที่บ้านคว่ำเองตอน 5 เดือนกว่า) เด็กบางคนพัฒนาการเร็วจะคลานไวมาก แต่บางคนได้แต่กระดึ๊บและบางคนเพิ่งจะได้คว่ำสาเหตุที่น้องไม่คว่ำ ไม่คลาน ไม่ตั้งไข่ตามวัยเป็นเพราะน้องมีพัฒนาการที่ก้าวกระโดด อยู่ที่การเลี้ยงดู พ่อแม่อุ้มน้องตลอด ทำให้กล้ามเนื้อไม่ได้เคลื่อนไหว พ่อแม่ไม่ค่อยสนใจ เด็ก ๆ อยากแสดงพัฒนาการใหม่ ๆ ต่อหน้าพ่อแม่ พ่อแม่ก็ควรฝึกให้น้องคว่ำหาสิ่งของไว้ไกล ๆ เพื่อให้น้องคลาน พยายามจับน้องให้อยู่ในท่ายืน เพื่อฝึกกำลังขา ในการฝึกคุณแม่ต้องค่อย ๆ สอนค่อยเป็นค่อยไปคอยชื่นชม ส่งเสียงเชียร์หรือปรบมือเมื่อลูกทำได้ (อย่าลืมว่าพัฒนาการของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน)

มาซีเตาะ นิง ซิโซะ

          หลังอาบน้ำเสร็จ เช็ดตัว จับนวด ทั้งตัว แขน ขา ใส่เสื้อ จับคว่ำทุกครั้ง และบ่อย ๆ ค่ะ หลังอาบน้ำ ตื่นนอน หรือหลังกินนมเสร็จ น้องไม่นอนก็คว่ำเลยค่ะ ส่วนเรื่องคลานก็ต้องนำของที่มีสีสันวางด้านหน้าไม่จำเป็นต้องซื้อของแพงนะคะ ใช้ของที่มีอยู่ในบ้าน เช่น กล่องยาสีฟัน กล่องขนม กล่องนม กระเป๋า เทคนิคให้ตั้งไข่คือ จับน้องยืนเดินบนท้องพ่อแม่บ่อย ๆ ค่ะ หรือยืน เดินบนทราย การกระตุ้นทุกสิ่งทุกอย่างต้องใช้เวลาค่ะ ทำบ่อย ๆ สอนบ่อย ๆ เดี๋ยวก็ทำได้ชัวร์ค่ะ

Patsara Chunhachoat

          ปูพื้นด้วยแผ่นรองคลาน เวลาลูกล้มจะได้ไม่เจ็บ เพราะถ้าเจ็บอาจจะทำให้ไม่กล้าหัดอีก ตอนคว่ำก็ใช้มือช่วยผลักเบา ๆ ให้ลูกรู้จักการใช้กล้ามเนื้อแขนผลักตัวเอง ตอนคลานลูกไม่คลานจะชอบคืบ ๆ พอเริ่มเกาะ ๆ ได้ก็อยากจะเดิน ส่วนตอนหัดเดินพาออกไปหัดที่สนามหญ้าให้ลูกถอดรองเท้า จะช่วยทำให้เขาอยากเดินมากขึ้น และหาของมาเล่นกับลูก เมื่อทำได้ก็ชม กระตุ้นให้อยากทำมากยิ่งขึ้น ค่อย ๆ ฝึกใจเย็น ๆ นะคะ ถ้าลูกยังทำไม่ได้ก็ไม่ต้องเร่งรัดมากค่ะ

ozone Lovelip

          ถึงแม้คุณลูกจะไม่ยอม ก็ต้องฝืนกันเล็กน้อยค่ะ ให้พานอนคว่ำวันละ 2-3 นาที และหาของเล่นที่มีเสียงเล่นไปกับเขาด้วยก็จะดี ถ้าลูกของใครนอนคว่ำแล้วไม่ร้องก็ปล่อยให้เขานอนเล่นไปเรื่อย ๆ ค่ะ

Satchanan Thongprayoon





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.20 No.229 พฤศจิกายน 2557

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระดี๊บ คืบ คลาน เรื่องกังวลใจของคุณแม่ อัปเดตล่าสุด 3 ธันวาคม 2557 เวลา 14:27:44 18,890 อ่าน
TOP