x close

2 เมนูหัวมัน อร่อยลงตัว

อาหารเด็ก

         วันนี้กระปุกดอทคอมจะชวนคุณพ่อคุณแม่มาเข้าครัวทำเมนูจากหัวมันให้ลูก ๆ วัยซนตั้งแต่ 1 ขวบ ขึ้นไปได้กินกันค่ะ รับรองถูกใจลูก ๆ ที่เบื่ออาหารและกินยากแน่นอน พร้อมแล้วปเตรียมเข้าครัวทำ 2 เมนูอร่อยจากนิตยสารรักลูก กันเลยค่ะ ^^

         เมื่อพูดถึงหัวมัน คุณแม่อาจนึกถึงแค่เมนูมันบด ซุปไก่ใส่มันฝรั่ง หรือเฟรนช์ฟรายด์ แต่จริง ๆ แล้วหัวมันยังทำเป็นเมนูอร่อยสำหรับเด็ก ๆ ที่เบื่อข้าวได้ด้วย เมนูจากหัวมัน เพื่อกระตุ้นต่อมความอยากอาหาร และแม้จะเป็นเมนูเดิม ๆ แค่เปลี่ยนชื่อ ตกแต่งหน้าตา ก็เรียกร้องความสนใจจากเจ้าตัวเล็กได้แล้ว

อาหารเด็ก

โพเทโต้แพนเค้ก

(สำหรับเด็ก 3 ปีขึ้นไป)

ส่วนผสม

        1. มันฝรั่ง 3 หัว

        2. เกลือและพริกไทย ½ ช้อนชา

        3. หอมหัวใหญ่ 1 หัว

        4. ไข่ไก่ 2 ฟอง

        5. แป้งสาลี 2 ช้อนโต๊ะ

        6. น้ำมันมะกอก

วิธีทำ

         ขูดมันฝรั่งให้เป็นเส้น ๆ ลวกในน้ำเดือดพอสุก สะเด็ดน้ำ ซอยหอมหัวใหญ่ให้เป็นเส้นบาง ๆ ใส่ลงไป ตอกไข่ ใส่แป้งสาลี เกลือและพริกไทยนิดหน่อย คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันมะกอกให้ร้อน แล้วทอดให้เป็นแผ่น ๆ พอดีคำจะได้แพนเค้กทอด กรอบนอกนุ่มใน กินคู่กับชีส เบคอน หรือจิ้มซอสมะเขือเทศก็อร่อย

อาหารเด็ก

ขนมจีบมันแกวไข่กุ้ง

(สำหรับเด็ก 1 ปีขึ้นไป)

ส่วนผสม

        1. มันแกวสับ 2 ช้อนโต๊ะ

        2. หมูบด 1 ขีด

        3. ไข่ไก่ 1 ฟอง

        4. น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ

        5. ไข่กุ้ง 2 ช้อนโต๊ะ

        6. เห็ดหอมสุกสับ

        7. แผ่นเกี๊ยว

วิธีทำ

         คลุกเคล้าหมูบดกับไข่ไก่ น้ำมันหอย หากจะให้เนื้อหมูเหนียวเนียน เปลี่ยนจากคลุกมือเป็นใช้ครกตำแทน (ตำประมาณ 10 นาที) จากนั้นตักมาใส่ชาม คลุกกับมันแกวสับ เห็ดหอม เพิ่มความมันและความแปลกใหม่ให้เจ้าตัวเล็กด้วยไข่กุ้ง ตักใส่พอคำเล็ก ๆ ห่อด้วยแผ่นเกี๊ยวเป็นขนมจีบ แล้วตั้งน้ำใส่เดือด ใส่ขนมจีบลงไปพอขนมจีบลอยขึ้นมาสักครึ่งนาที ก็ตักขึ้นได้แล้ว ไม่เช่นนั้นแผ่นเกี๊ยวจะเปื่อย และแตกตัวไม่น่ากิน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

ปีที่ 33 ฉบับที่ 387 เมษายน 2558


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
2 เมนูหัวมัน อร่อยลงตัว อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2558 เวลา 17:53:48 7,462 อ่าน
TOP