x close

อย่ามองข้าม ...โรคตาในเด็ก

โรคตาในเด็ก

           โรคตาในเด็กคุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นสังเกตตั้งแต่ลูกน้อยยังเล็กค่ะ เพราะจะได้รักษาอาการตั้งแต่เนิ่น ๆ และสามารถรักษาให้หายได้ค่ะ หากพบดวงตาลูกผิดปกติต้องรีบพาลูกไปพบแพทย์ค่ะ และวันนี้กระปุกดอทคอมก็มีเกร็ดความรู้จากนิตยสาร MODERNMOM และวิธีสังเกตดวงตาลูกน้อยมาฝากกันค่ะ

           เด็กเล็กอาจมีอาการผิดปกติทางตา เช่น กล้ามเนื้อรอบดวงตาเด็กมีการเกร็งตัวผิดปกติ ตาแฉะ หรือบางรายมีอาการสายตาสั้นตั้งแต่แรกเกิด โรคตาเหล่านี้ถ้ารู้แต่เนิ่น ๆ ก็สามารถรักษาและบรรเทาอาการได้ค่ะ

โรคติกส์ (Tics)

อาการตาขยิบของลูก

           โรคติกส์ (Tics) เกิดจากกล้ามเนื้อรอบดวงตาเด็กมีการเกร็งตัวผิดปกติ สาเหตุที่แท้จริงยังไม่ทราบแน่ชัด ส่วนอาการจะมีการกะพริบตาบ่อย ๆ ของเด็กนั้น ไม่ได้มีผลกระทบต่อการมองเห็นแต่อย่างใดค่ะ แต่อาจจะทำให้เด็กเสียบุคลิกภาพได้

          ด้านการดูแลรักษา คุณแม่ควรต้องพาลูกไปพบจักษุแพทย์เพื่อปรึกษา ที่สำคัญควรให้เด็กได้รับการวินิจฉัยที่แน่นอนว่าเป็นโรคติกส์ ไม่ใช่โรคอื่นที่จะเป็นอันตรายต่อลูกตามากกว่าโรคติกส์ ซึ่งเด็กจะมีอาการกะพริบตาบ่อย ๆ เช่นเดียวกัน อย่างเช่น โรคเยื่อบุตาอักเสบ หรือมีอาการสายตาผิดปกติ

สายตาสั้นในเด็ก

           ระบบการมองเห็นในเด็กตั้งแต่แรกเกิดนั้นยังไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ และจะต้องมีการพัฒนาต่อเนื่องตั้งแต่แรกเกิดถึงอายุประมาณ 6 ขวบ จึงจะเป็นการมองเห็นที่สมบูรณ์เหมือนกับผู้ใหญ่

           เด็กมีโอกาสเกิดสายตาสั้นได้ทุกอายุ เรามักจะสังเกตเห็นอาการสายตาสั้นของเด็กเมื่ออายุประมาณ 3-5 ปี โดยเด็กจะมีอาการมองเห็นไกลไม่ชัด ชอบหยีตามอง ชอบดูทีวีใกล้ ๆ หากสงสัยว่าลูกมีอาการสายตาสั้น ควรพาไปพบจักษุแพทย์เพื่อวัดสายตาประกอบแว่น

ลูกน้อยตาแฉะ

อาการตาแฉะในเด็ก

           ส่วนมากพบในเด็กขวบปีแรก เกิดจากการที่เด็กมีภาวะท่อน้ำตาตีบ ทำให้มีการระบายของน้ำตาได้ไม่ดี ส่งผลกระทบให้เด็กมีอาการติดเชื้อที่ตาได้ง่าย พ่อแม่ควรให้การดูแลโดยการนวดหัวตาให้เด็ก เพื่อช่วยให้ท่อน้ำตาเปิดเร็วขึ้น และหากไม่ดีขึ้นควรพบจักษุแพทย์

           วิธีนวดหัวตาบรรเทาอาการ ใช้นิ้วกดที่บริเวณหัวตาแล้วก็รูดมาที่จมูก ทำอย่างนี้ข้างละ 20 ครั้ง วันละ 4 รอบ คือเช้า กลางวัน เย็น และก่อนนอน ร่วมกับการหยอดตาก่อนนอน โดยนวดหัวตาก่อนที่จะหยอดยาค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.21 No.242 ธันวาคม 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย่ามองข้าม ...โรคตาในเด็ก อัปเดตล่าสุด 8 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 16:54:25 5,055 อ่าน
TOP