x close

"สิ่งเล็ก ๆ ที่สร้างลูก" โครงการจาก สสส. ที่ชวนพ่อแม่ใส่ใจพัฒนาการเด็กปฐมวัย



          หัวอกของคนเป็นพ่อแม่ ตั้งแต่วันแรกที่เจ้าตัวน้อยลืมตาดูโลก เราก็มองไกลไปถึงวันที่เห็นเขาเติบโตเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตกันแล้ว

          ภาพตัดมาที่เหตุการณ์ปัจจุบัน พ่อแม่หลายคนกำลังยุ่งอยู่กับการทำงานหาเงินเพื่อมาใช้จ่ายในครอบครัว หลายคนกำลังปวดหัวกับภารกิจพ่อแม่มือใหม่ หลายคนกำลังสรรหาตัวช่วยสารพัดมาส่งเสริมพัฒนาการดี ๆ ของลูก ไม่ว่าจะเป็นการมองหาโรงเรียนดี ๆ หรือของเล่นและสื่อเสริมพัฒนาการต่าง ๆ มากมาย เป็นความจริงที่เส้นทางการเลี้ยงดูเด็กสักคนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถ และไม่ต้องใช้ตัวช่วยราคาแพงอย่างที่คิด

          สสส. กระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่าย มองเห็นความสำคัญของการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีของเด็กในช่วงปฐมวัยนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาทองที่สมอง และร่างกายมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพที่สุด แต่จากสถานการณ์พัฒนาการเด็กปฐมวัยไทย (0-5ปี) ในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมาพบว่า ราว 1 ใน 3 ของเด็กเล็กในประเทศนั้นมีพัฒนาการด้านต่าง ๆ ล่าช้า ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษา ปฏิภาณไหวพริบ หรือการเข้าสังคม ซึ่งส่งผลต่อระดับสติปัญญาและการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ ตามมา

          โครงการ "สิ่งเล็ก ๆ ที่สร้างลูก" จึงเกิดขึ้นด้วยเป้าหมายสร้างแรงกระตุ้นให้ พ่อแม่ผู้ปกครอง มีความเชื่อมั่นว่าตนเองคือผู้ที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้กับลูกหลาน โดยไม่จำเป็นต้องเสียเวลาและเงินทองมากมาย และไม่ต้องทำอะไรที่ยิ่งใหญ่เกินกำลัง เวลาคุณภาพสำหรับลูกนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา และทุกกิจกรรมธรรมดาในชีวิตประจำวันของเรานี่เอง หัวใจสำคัญอยู่ที่การมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก และมีลูกเป็นศูนย์กลางของช่วงเวลานั้น ...ขอเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ รวมกันทุกวันก็มีความหมาย... ตัวอย่างเช่น การเล่นจ๊ะเอ๋ การเล่นสั้น ๆ ง่าย ๆ ที่ไม่ได้มีแค่ความสนุกสนานเท่านั้น แต่ส่งผลดีต่อพัฒนาการในหลาย ๆ ด้านอย่างที่ผู้ใหญ่หลายคนไม่คาดคิด ไม่ว่าจะเป็นการทำให้เด็กเรียนรู้เรื่องการคงอยู่ของวัตถุต่าง ๆ แม้จะมองไม่เห็น ฝึกการรอคอย รวมถึงเด็กได้ฝึกการคาดเดา และมีความคิดที่ยืดหยุ่น ทั้งยังสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และเด็กจากการเล่นนี้ หรือการหยิบหนังสือนิทานมาอ่านให้ลูกฟัง เพียงแค่สละเวลา 10-15 นาทีก่อนนอนทุกคืน แต่เมื่อปฏิบัติเป็นประจำสม่ำเสมอ ก็นับเป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่รวมกันแล้วมีคุณค่ายิ่งใหญ่ เป็นกิจกรรมแสนง่ายที่ช่วยสร้างให้เด็กคนหนึ่งเติบโตขึ้นมาอย่างมีความสุขและมีคุณภาพ

          ภายใต้โครงการ "สิ่งเล็ก ๆ ที่สร้างลูก" ได้มีการพัฒนาองค์ความรู้ที่ผ่านการค้นคว้าข้อมูลจากรอบด้าน และได้รับคำปรึกษาจากคุณหมอและหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก คุณพ่อคุณแม่จะได้พบกับสื่อและเครื่องมือต่าง ๆ ที่เน้นความเข้าใจง่าย และนำไปปฏิบัติได้จริง ไม่ว่าจะเป็น "คู่มือสิ่งเล็ก ๆ ที่สร้างลูก" เป็นคู่มือที่จะชวนให้คุณพ่อคุณแม่นั้นเปลี่ยนสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตประจำวันให้เป็นกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการให้กับลูกได้อย่างง่าย ๆ ผ่านการอ่านกับลูก เล่นกับลูก ชวนลูกคุย ชวนลูกทำ พาลูกเที่ยว



          "หนังสือนิทาน จ๊ะเอ๋" หนังสือภาพสำหรับเด็กในชุด SOOK Kids ร่วมกับโครงการ "สิ่งเล็ก ๆ ที่สร้างลูก" ที่จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้เข้าใจพัฒนาการเด็กมากขึ้นผ่านการเล่น จ๊ะเอ๋ ที่สร้างทั้งความสนุก ความผูกพัน และส่งเสริมพัฒนาการหลาย ๆ ด้านอีกด้วย



          แอปพลิเคชัน Khunlook (คุณลูก) แอปพลิเคชันที่ช่วยในการดูแล ประเมิน และติดตามการเจริญเติบโต พัฒนาการ และสุขภาพของเด็กปฐมวัย (แรกเกิดถึงก่อน 6 ขวบ) สามารถใช้แอปนี้ช่วยประเมินสุขภาพ และให้คำแนะนำในการกระตุ้นพัฒนาการของเด็กได้ในเบื้องต้น ตลอดจนแจ้งเตือนนัดหมายกิจกรรมที่ควรติดตาม เก็บบันทึกภาพได้ตั้งแต่ข้อมูลการคลอด การดูแลสุขภาพลูก การเจริญเติบโต ภาวะทางโภชนาการ พัฒนาการ สุขภาพช่องปากและฟัน  และการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันตามวัย โดยอ้างอิงตามเกณฑ์ประเมินการเจริญเติบโต พัฒนาการ ตามมาตรฐานกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย โดยสามารถโหลดแอพฯ KhunLook มาใช้กับอุปกรณ์มือถือและแท็บเล็ต ผ่านระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android



          นอกจากนี้ยังมี โปสเตอร์ และคู่มือ DSPM ซึ่งมีตารางการตรวจเช็กพัฒนาการลูกและแนวทางการส่งเสริมให้ลูกมีพัฒนาการสมวัยอีกด้วย





          โดยผู้ที่สนใจ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดสื่อแนะนำต่าง ๆ เหล่านี้กันได้ฟรี เว็บไซต์ www.khunlook.com ซึ่งอัดแน่นด้วยข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการเด็กอีกด้วย

          พบกับกิจกรรมต่าง ๆ อีกมากมายภายใต้โครงการ "สิ่งเล็ก ๆ ที่สร้างลูก" เพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page สิ่งเล็ก ๆ ที่สร้างลูก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
"สิ่งเล็ก ๆ ที่สร้างลูก" โครงการจาก สสส. ที่ชวนพ่อแม่ใส่ใจพัฒนาการเด็กปฐมวัย โพสต์เมื่อ 11 มกราคม 2561 เวลา 09:59:57 7,495 อ่าน
TOP