x close

ไขมัน...สำคัญต่อสมองเบบี๋



         หากพูดถึงไขมัน หลายคนอาจคิดว่าเป็นอาหารที่ไม่ดี ทำให้อ้วน ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่สำหรับเด็กทารก และเด็กเล็กแล้ว ไขมันบางชนิดมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาสมองและร่างกายไปจนโตค่ะ
 
        ไขมันให้พลังงาน ไขมันเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญสำหรับเด็ก ซึ่งแตกต่างจากผู้ใหญ่ ลูกวัยทารกจึงจำเป็นต้องได้รับพลังงานจากไขมันเพื่อช่วยในการเจริญเติบโตและส่งเสริมการทำงานต่าง ๆ โดย 50% ของพลังงานที่ได้รับจากนมแม่มาจากไขมัน

        ไขมันสร้างเซลล์สมองและระบบประสาท กรดไขมันโอเมก้า 3 โอเมก้า 6 DHA และ AA เป็นสารอาหารที่สำคัญและจำเป็นมากต่อการเสริมสร้างเซลล์สมองและระบบประสาท เพื่อพัฒนาการทางสมองของลูกน้อย โดยไขมันบางชนิด เช่น โอเมก้า 3 และ 6 หรือ ดีเอชเอ ยังเป็นไขมันดีที่ต้องได้รับผ่านทางอาหารหรือจากการกินเข้าไปเท่านั้น

        ไขมันช่วยในการดูดซึมสารอาหารสำคัญไปใช้ในร่างกาย เพราะสารอาหารจำเป็นบางชนิดละลายและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีในไขมัน เช่น ลูทีน รวมทั้งวิตามิน A, D, E และ K ซึ่งเป็นสารอาหารที่ไม่ละลายในน้ำ ดังนั้นลูกน้อยจึงจำเป็นต้องได้รับไขมันอย่างเพียงพอ

        ไขมันไม่เหมือนกัน เลือกที่มีคุณค่าต่อลูกเท่านั้น แม้ไขมันจะมีคุณค่า แต่ก็มีไขมันบางชนิด เช่น ไขมันจากน้ำมันปาล์ม ที่อาจส่งผลขัดขวางการดูดซึมสารอาหาร เช่น แคลเซียม ดังนั้นหากคุณแม่จำเป็นต้องให้ลูกกินนมผสม ควรเลือกนมหรืออาหารที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันปาล์ม ตลอดจนหลีกเลี่ยงไขมันอิ่มตัว ไขมันที่ก่อให้เกิดความอ้วน หรือคอเลสเตอรอลสูง เพื่อให้ลูกได้รับไขมันชนิดดี ที่จะนำไปใช้พัฒนาสมองและร่างกายได้เต็มที่ดีที่สุดค่ะ


    เข้าไปอ่านเรื่องราวดี ๆ เพิ่มเติมได้ที่ www.thehealthyclub.com คอลัมน์ฉลาดรอบด้าน หรือโทร 0-2252-2448







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขมัน...สำคัญต่อสมองเบบี๋ อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2557 เวลา 11:28:32
TOP