x close

อุทาหรณ์..เด็กวัย 5 เดือน ติดเชื้อไวรัส RSV เพราะถูกคนไม่รู้จักหอมแก้ม



ไวรัส RSV
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เภสัชกร เผยลูกชายวัย 5 เดือน ติดเชื้อไวรัส RSV ต้องแอดมิท เพราะถูกคนไม่รู้จักขโมยหอมแก้ม เตือนคนรักเด็ก ไม่ควรสัมผัสตัวเด็ก เพราะตัวเองอาจมีเชื้อโรคแต่ไม่รู้ตัว
   
          เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเด็กเล็ก ๆ จะมีภูมิต้านทานโรคน้อยกว่าผู้ใหญ่ ทำให้ป่วยหรือติดเชื้อได้ง่าย โดยเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2559 แอดมินเพจ เภสัชกรจิก ได้มีการเผยอุทาหรณ์เตือนใจพ่อแม่และทุก ๆ คน หลังลูกชายวัย 5 เดือน ติดเชื้อไวรัส RSV (Respiratory Syncytial Virus) เพราะถูกคนไม่รู้จักมาขโมยหอมแก้ม
          โดยเล่าว่า ไวรัส RSV ถือเป็นโรคยอดฮิตหน้าฝน และเป็นโรคน่ากลัวมาก สำหรับเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบ เป็นไวรัสที่ก่อโรคในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเชื้อของลูกชายก่อโรคในถุงลมปอด หลอดลมฝอยในปอด โดยจะมีเสมหะคั่งในปอดและหลอดลม หลอดลมมีอาการบวม ทางเดินหายใจตีบแคบลง เด็กจะแสดงอาการครืดคราดในคอ น้ำมูกอาจจะไหลหรือคั่งในโพรงจมูก ทำให้เสมหะเหนียว ซึ่งเด็กเล็กไอเอาเสมหะออกมาไม่ได้จะหายใจยังไงนั่นคือเรื่องใหญ่

          สำหรับอาการป่วยของลูกน้อยที่พ่อแม่และคนดูแลเด็กสังเกตได้ มีดังนี้

          1. หายใจครืดคราด เหมือนมีเสมหะคั่งในคอในจมูก
          2. หายใจถี่ หายใจเร็ว
          3. ไอโขลก ๆ
          4. หอบเหนื่อย
          5. หายใจมีเสียงวี้ด
          6. บางรายที่เป็นมาก ๆ อาจมีอาการขาดออกซิเจน ปากเขียว ตัวเขียว


          นอกจากนี้ เภสัชกรจิก ยังได้เผยเรื่องการรักษาว่า โรคนี้เป็นโรคที่เกิดจากไวรัส จึงไม่มียารักษาเฉพาะ ทำได้คือการรักษาไปตามอาการจนหายเอง คือให้น้ำเกลือ ให้นอนดมท่อออกซิเจนตลอดเวลา พ่นยาขยายหลอดลม เคาะปอด-ดูดเสมหะ ซึ่งเป็นความทรมานใจมากสำหรับพ่อแม่ที่ได้เห็นลูกถูกดูดเสมหะ วัดค่าออกซิเจนวันละหลายรอบ จนกระทั่งหายดี ในรายที่เป็นเยอะจำเป็นต้องใส่ท่อช่วยหายใจและรักษาในห้อง ICU ไม่อย่างนั้นเด็กจะมีโอกาสเสียชีวิต

          ส่วนในเด็กที่อายุมากกว่า 3 ขวบขึ้นไป และผู้ใหญ่ เมื่อได้รับเชื้อมักจะอยู่แค่ทางเดินหายใจส่วนบน ไม่ค่อยลงปอด อาการป่วยอาจจะไม่รุนแรง มีอาการคล้ายหวัดธรรมดา อาจไม่ทันคิดว่านั่นคือเชื้อไวรัส RSV แล้วแพร่เชื้อให้เด็กเล็กในบ้านได้ จึงอยากเตือนทุกคน ทั้งที่มีลูกและไม่มีลูกว่าการที่เห็นเด็กน่ารักน่าเอ็นดู ไม่ควรไปสัมผัส ลูบคลำ จับต้อง กอดรัดฟัดแก้มจะดีที่สุด เพราะเราอาจจะมีเชื้อโรคที่ไม่ก่อโรคสำหรับเรา แต่ก่อโรครุนแรงแก่เด็กเล็กได้

ไวรัส RSV
ไวรัส RSV
ไวรัส RSV

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก เภสัชกรจิก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทาหรณ์..เด็กวัย 5 เดือน ติดเชื้อไวรัส RSV เพราะถูกคนไม่รู้จักหอมแก้ม อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2559 เวลา 14:15:09 82,666 อ่าน
TOP