x close

ตะลึง ทารกคลอดออกมาเป็นเงือก สองขารวมกันเหมือนหางปลา



           แม่อินเดียคลอดทารกน้อยออกมาเป็นเด็กเงือก อวัยวะท่อนบนสมบูรณ์ แต่สองขารวมเป็นส่วนเดียวกันเหมือนหางปลา ไม่สามารถระบุเพศได้ มีชีวิตหลังคลอดเพียง 10 นาทีเท่านั้น

            วันที่ 2 พฤษภาคม 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานว่า แม่ชาวอินเดียวัย 22 ปี จากรัฐอุตตรประเทศ ให้กำเนิดทารกพร้อมอาการประหลาด ร่างกายท่อนบนพัฒนาสมบูรณ์ดี แต่ท่อนล่างกลับรวมเป็นส่วนเดียวกัน ขาทั้งสองรวมเข้าด้วยกันเหมือนหางปลา ขณะที่เท้ายังคงแยกออกเป็น 2 ข้างอยู่ และเนื่องจากร่างกายของทารกรวมกันตั้งแต่ช่วงเอวลงไป แพทย์จึงไม่สามารถระบุเพศของทารกได้ โดยทารกรายนี้ มีชีวิตรอดหลังคลอดได้เพียง 10 นาที

            นายแพทย์วรรณธนะ อารยะ อายุ 35 ปี สูตินรีแพทย์ผู้ทำคลอด เผยว่า ลักษณะผิดปกติดังกล่าวเรียกว่า "ไซเรโนมีเลีย" (Sirenomelia) หรือ "เมอร์เมด ซินโดรม" (Mermaid Symdrome) เป็นอาการผิดปกติแต่กำเนิดที่อันตรายถึงชีวิตที่หาพบได้ยาก มีโอกาสเกิดขึ้นราว 1 ใน 100,000 รายเท่านั้น และมักมีโอกาสเกิดขึ้นกับทารกแฝดมากกว่าถึง 100 เท่า โดยทารกที่เกิดมาพร้อมอาการดังกล่าวมักเสียชีวิตลงภายในไม่กี่วัน จากอาการกระเพาะปัสสาวะหรือไตวาย สำหรับทารกน้อยคนนี้นับเป็นเคสแรกของอินเดีย และเป็นเคสที่ 4 ของโลก 

            สำหรับสาเหตุของความผิดปกติเป็นไปได้หลายประการ ตั้งแต่คุณแม่ได้รับยาเกินขนาด ภาวะขาดแคลนวิตามิน ความบกพร่องของยีน ประวัติความเจ็บป่วยของคนในครอบครัว แม้แต่อาการเบาหวานของมารดาก็ส่งผลได้ด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากความผิดปกติของระบบการส่งเลือดหล่อเลี้ยง ร่างกายช่วงล่างของทารกขณะอยู่ในครรภ์ ทำให้ร่างกายส่วนล่างได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ จึงเกิดการพัฒนาอวัยวะผิดปกติ ซึ่งในกรณีของทารกรายนี้ไม่สามารถช่วยทำการผ่าตัดแก้ไขได้ เนื่องจากเป็นความบกพร่องที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ระยะการพัฒนาอวัยวะ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง ทารกคลอดออกมาเป็นเงือก สองขารวมกันเหมือนหางปลา อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2562 เวลา 11:52:21 30,035 อ่าน
TOP