x close

สลด ทารกแฝดสยามเคราะห์ร้าย เกิดมามีหัวเดียว-สองร่าง




        แม่ชาวอินเดียคลอดทารกแฝดสยามในรูปแบบหาพบยาก มีสองร่างกายแยกจากกัน แต่มีศีรษะและใบหน้าเดียวกัน น่าเศร้ามีชีวิตรอดหลังคลอดได้เพียง 6 นาทีเท่านั้น

        เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยภาพพร้อมรายงานว่า แม่ชาวอินเดียจากเมืองราชคต รัฐคุชราต ให้กำเนิดทารกแฝดตัวติดหรือแฝดสยาม โดยเป็นกรณีแฝดตัวติดที่หาพบได้ยาก เนื่องจากทารกทั้งสองมีหัวใจ แขน และขาแยกจากกัน แต่มีเพียงศีรษะและใบหน้าเดียวเท่านั้น โดยร่างกายติดกันตั้งแต่ช่วงอกขึ้นไป
        มารดาของทารกคู่นี้ ซึ่งคลอดโดยวิธีการผ่าตัดที่โรงพยาบาล Upadhyay Government Medical College เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา เพิ่งได้ค้นพบว่าลูกของตนเป็นทารกแฝดตัวติด ก็เมื่อครั้งได้รับการอัลตราซาวด์เป็นครั้งแรกขณะอายุครรภ์ล่วงไปถึง 7 เดือนแล้ว และได้รับแจ้งจากแพทย์ในตอนนั้นว่าลูกของเธอคงไม่อาจรอดชีวิตได้นานนัก และสุดท้ายก็ปรากฏว่า ทารกแฝดซึ่งคลอดออกมาด้วยน้ำหนักรวม 1,077 กรัม มีชีวิตหลังคลอดได้เพียงแค่ 6 นาทีเท่านั้น

        ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำแผนกนรีเวช เผยว่า แม้โรงพยาบาลจะก่อตั้งมาแล้วร่วม 140 กว่าปี แต่เคยพบเห็นเคสทารกแฝดตัวติดเพียง 3-4 ครั้งเท่านั้น โดยเคสนี้น่าจะเป็นเคสที่หาพบได้ยากมากในอินเดีย โอกาสเกิดคงมีราว 1 ในล้านเท่านั้น ซึ่งทั้งนี้ ปกติแล้วอาการผิดปกติลักษณะนี้สามารถตรวจพบได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 3 เดือน แต่ด้วยความขัดสนด้านการเงิน คุณแม่รายนี้จึงไม่ได้พบแพทย์แต่เนิ่น ๆ และมารู้เอาตอนอายุครรภ์มากแล้ว

        สำหรับร่างของทารกทั้งคู่ คุณแม่ได้ตัดสินใจมอบให้แก่ทางโรงพยาบาลเพื่อเป็นประโยชน์แก่การศึกษาทางการแพทย์ต่อไป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด ทารกแฝดสยามเคราะห์ร้าย เกิดมามีหัวเดียว-สองร่าง อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2562 เวลา 11:53:05 20,686 อ่าน
TOP