x close

จุลินทรีย์ Bifidus จะสร้างให้มีในลำไส้ของลูกน้อยได้อย่างไร ?

จุลินทรีย์ Bifidus

          จุลินทรีย์ Bifidus จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์สำหรับลูกน้อย คุณแม่หลายคนอาจกำลังสงสัยว่าจะสร้างให้มีในลำไส้ของลูกน้อยได้อย่างไร มาหาคำตอบกันเลยค่ะ

          แม่สามารถสร้างสิ่งดี ๆ ให้ลูกน้อยตั้งแต่ยังอยู่ในท้องได้ด้วยการปฏิบัติตัวให้เหมาะสม โดยการไม่สูบบุหรี่ ฝากครรภ์ บำรุงครรภ์ หรือแม้แต่การให้กำเนิดลูกทางช่องคลอดแบบธรรมชาติดีกว่าผ่าท้องคลอด เพราะทารกที่เกิดโดยการผ่าท้องคลอด จะขาดโอกาสที่จะได้เชื้อดี ๆ จากเมือกที่ช่องคลอดของแม่ แต่จะได้รับเชื้อจากห้องผ่าตัดและบุคลากรทางการแพทย์แทน ซึ่งเชื้อเหล่านี้เป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นเชื้อดื้อยา เมื่อเข้าไปยึดพื้นที่ในลำไส้ของเด็ก จะกระตุ้นเนื้อเยื่อน้ำเหลืองให้สร้างภูมิต้านทานหนักไปทางด้านก่อให้เกิดการอักเสบและภูมิแพ้ ซึ่งผลจากการศึกษาเก็บข้อมูลก็ได้มีผลสนับสนุนออกมาแล้วว่า ทารกเกิดโดยการผ่าคลอดเสี่ยงต่อการเกิดโรคภูมิแพ้สูงกว่า

จุลินทรีย์ Bifidus

นมแม่ดีที่สุด อุดมไปด้วย Bifidus

          นมแม่นับเป็นอาหารที่เป็นมาตรฐานทองสำหรับเลี้ยงทารก มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สารบำรุงประสาทและสมองทำให้ทารกสามารถมองเห็นได้เร็ว และเกิดการเรียนรู้ด้วยการมองเห็นได้เร็วกว่า ทารกแรกเกิดส่วนใหญ่จะมองเห็นไม่ชัด ส่วนใหญ่จะเรียนรู้ได้จากการฟังและจากการสัมผัสทางผิวหนัง ทั้งนี้ในน้ำนมแม่นั้นจะประกอบไปด้วย lutein ช่วยบำรุงสายตา และ taurine ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของระบบประสาท ทำให้สายตาดี และเรียนรู้ด้วยการเห็นได้เร็ว ทำให้ฉลาด นอกจากนี้ยังมี nucleotide ช่วยเพิ่มความต้านทานและเป็นอาหารของ bifidus ด้วย และยังมีโปรตีนต่ำประมาณ 1 กรัมต่อน้ำนมแม่ 100 ซีซี

จุลินทรีย์ Bifidus

          จากศึกษาระยะยาวพบว่า ทารกกินนมแม่แม้ว่าจะอ้วนตุ้ยนุ้ยในวัยทารก เนื่องจากนมแม่หวานกว่านมวัวผสม แต่เมื่อติดตามในระยะยาว จะพบว่าเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่อ้วนไม่บ่อยเท่ากับเคยกินนมวัวผสมในวัยทารก นมแม่มีไขมันพอเหมาะ แต่มีน้ำตาล lactose และ oligosaccharide สูง ซึ่ง lactose จะถูกย่อยและหมักโดย lactobacilli ที่ลำไส้เล็ก ให้ผลผลิตเป็น lactate ซึ่งเป็น growth factor กระตุ้นเยื่อบุลำไส้ที่ลำไส้เล็กให้เพิ่มขนาดและแบ่งตัวเพิ่มจำนวน จึงทำหน้าที่ย่อยและดูดซึมสารอาหารได้ดี รวมทั้งธาตุเหล็กด้วย ซึ่งสำคัญสำหรับพัฒนาการของสมองและอวัยวะต่าง ๆ

          ส่วน oligosaccharide ในนมแม่ไม่ถูกย่อยผ่านลงมาในลำไส้ใหญ่ในรูปของ oligogalactose และ oligofructose เป็นอาหารให้ bifidus ให้ผลผลิตเป็นกรดไขมันห่วงสั้น ได้แก่ acetate, proprionate และ butyrate กรดไขมัน acetate, proprionate ถูกดูดซึมเข้าร่างกายและถูกใช้เป็นพลังงาน โดยกล้ามเนื้อส่วน butyrate จะเป็นพลังงานให้เซลล์เยื่อบุลำไส้ใหญ่ จำเป็นสำหรับการดูดซึมเกลือและน้ำจากลำไส้ใหญได้สมบูรณ์ นอกจากนี้ butyrate ยังมีบทบาทในการกระตุ้นให้เซลล์เยื่อบุลำไส้ใหญ่ลอกหลุดเมื่อถึงเวลา คือประมาณ 7-10 วัน ถ้ามี butyrate น้อย เซลล์เยื่อบุจะพอกพูนเติบโตเป็นก้อนเนื้องอกได้

จุลินทรีย์ Bifidus



เรียบเรียงโดย ศ. เกียรติคุณ พญ. วันดี วราวิทย์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จุลินทรีย์ Bifidus จะสร้างให้มีในลำไส้ของลูกน้อยได้อย่างไร ? อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2558 เวลา 17:23:46 1,346 อ่าน
TOP