x close

ไขมันชั้นดีในนมแม่ เสริมสร้างพัฒนาการลูกน้อย

นมแม่

ไขมันชั้นดีในนมแม่ (รักลูก)
เรื่อง : สิยาพัฐ เรียบเรียงจากการสัมภาษณ์ พญ.ชนิกานต์ ทิพากรโรจนกิจ กุมารแพทย์ด้านโภชนาการ โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์

           สำหรับเด็กทารกแล้ว ไขมันเป็นสารอาหารสำคัญต่อการเติบโตค่ะ ซึ่งแหล่งไขมันที่ดีที่สุดของลูกก็อยู่ในน้ำนมจากอกอุ่น ๆ ของคุณแม่นี่ล่ะ โดยถ้าคุณแม่ให้ลูกดูดนมตอนกลางคืนถี่ น้ำนมในตอนเช้าจะมีปริมาณไขมันมากกว่า และถ้าคุณแม่เว้นระยะการดูดระหว่างมื้อนานขึ้น ปริมาณไขมันในน้ำนม แม่จะลดลงพลังงานจากไขมันในนมแม่ยังเป็น 50% ของพลังงานทั้งหมด ซึ่งเหมาะสมกับลูกน้อย ช่วง 2 ปีแรกอีกด้วย

ปริมาณไขมันในนมแม่ยิ่งนานยิ่งเยอะ

           ไขมันในน้ำนมแม่มีปริมาณไม่เท่ากันในแต่ละช่วงนะคะ คือ

           หัวน้ำนมที่เรียกว่าโคลอสตรุม มีสีเหลืองข้นพบเพียง 2-3 วัน หลังคลอดเท่านั้น แต่มีประโยชน์ต่อร่างกายลูกเยอะมากค่ะ ห้ามบีบทิ้งเด็ดขาด

           น้ำนมช่วง 3 เดือนแรก ไขมันในนมแม่จะเยอะขึ้นมากกว่าช่วงแรกคลอด

           หลัง 3 เดือนไปแล้ว น้ำนมแม่จะมีไขมันเยอะที่สุดค่ะ

           ไขมันในนมแม่นั้นอาจไม่ได้ทำให้น้ำหนักตัวของลูกน้อยสูงขึ้นมากมาย เพราะสารอาหารจากนมแม่ที่ลูกได้รับจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ไขมันในนมแม่จะมีหน้าที่ช่วยทำให้ลูกอิ่มท้อง ไม่หิวบ่อย แต่อย่างไรก็ตามลูกน้อยสามารถย่อยนมแม่ได้หมด ไม่มีสารอาหารที่เกินความจำเป็นต่อร่างกาย ดังนั้นหากลูกน้อยที่กินนมแม่แล้วไม่ถ่ายหลายวัน คุณแม่ไม่ต้องวิตกกังวลไปค่ะ

ต้องดูดให้เกลี้ยงเต้า

           การดูดให้เกลี้ยงเต้าของลูกสำคัญค่ะ เพราะน้ำนมแม่แบ่งได้ 2 ส่วนด้วยกัน คือ

           1. น้ำนมส่วนแรกมีสีขาวใส ๆ จะมีน้ำและน้ำตาลเยอะ ไขมันน้อย

           2. น้ำนมช่วงหลังจะข้นกว่าเพราะมีไขมันเยอะกว่า ทำให้อยู่ท้องได้นาน ถ้าลูกดูดนมแม่ไม่เกลี้ยงเต้าก็อาจจะได้แค่น้ำนมส่วนแรก ทำให้ลูกหิวบ่อย และได้ไขมันไม่เต็มที่นั่นเอง

ไขมันในนมแม่มีประโยชน์มหาศาล

           ไขมันนมแม่มีทั้งไขมันไม่อิ่มตัวสายยาว ซึ่งจะมีคอเรสเตอรอลที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตขงร่างกายลูกในช่วง 2 ปีแรก ช่วยในการทำงานของเยื่อหุ้มเซลล์ทำให้สมองพัฒนาได้ดีขึ้น เนื่องจากจะมีกรดไขมัน DHA และ ARA ซึ่งปริมาณและชนิดนั้นจะขึ้นอยู่กับอาหารที่คุณแม่กินเข้าไปด้วย และยังมีไขมันอิ่มตัวที่มีกรดไขมันปาล์มิติก ช่วยให้ลูกย่อยนมแม่ได้ง่ายยิ่งขึ้น มีเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ย่อยไขมัน ทำให้ลูกขับถ่ายดี

           ไขมันในนมแม่นอกจากจะช่วยให้การทำงานด้านสมองของลูกมีประสิทธิภาพแล้ว ยังทำให้ลูกเจริญเติบโตดี จึงเป็นสารอาหารสำคัญและจำเป็นต่อร่างกายลูก แต่คุณแม่ก็ต้องดูแลตัวเองโดยการกินอาหารหลากหลายและครบ 5 หมู่ เพื่อให้น้ำนมของคุณแม่เต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพของไขมันที่ดีเสมอค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 32 ฉบับที่ 381 ตุลาคม 2557

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขมันชั้นดีในนมแม่ เสริมสร้างพัฒนาการลูกน้อย อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2558 เวลา 14:55:24 13,303 อ่าน
TOP