x close

อารมณ์แปรปรวนเมื่อตั้งครรภ์ ควบคุมได้ด้วยวิธีนี้

ตั้งครรภ์
วิธีควบคุมอารมณ์แปรปรวนยามตั้งครรภ์ รับรองว่าไม่ยากเกินความสามารถแน่นอน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          อารมณ์ที่แปรปรวนในช่วงตั้งครรภ์ นับว่าเป็นสิ่งที่ว่าที่คุณแม่มือใหม่ทั้งหลายหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะในช่วงที่ตั้งครรภ์จะมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและฮอร์โมน ซึ่งอาจจะทำให้รู้สึกอึดอัด เครียด อารมณ์แปรปรวน โมโหง่าย หรือมีอาการสับสนทางจิตใจ ซึ่งก็เชื่อว่าไม่มีผู้หญิงคนไหนอยากเป็นอย่างนี้หรอกจริงไหมล่ะคะ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอนำวิธีควบคุมอารมณ์แปรปรวนยามตั้งครรภ์มาฝากค่ะ รับรองว่าไม่ยากเกินความสามารถแน่นอน

เปิดเพลงฟัง

          รู้หรือไม่ว่า เสียงเพลงสามารถเชื่อมต่อกับอารมณ์ของคนได้ หากคุณกำลังตั้งครรภ์แล้วอยากหาแรงกระตุ้นหรือหาแรงบันดาลใจ หรือแม้กระทั่งอยากจะให้ลูกในครรภ์มีพัฒนาการทางสมอง การเปิดเพลงฟังนี่แหละที่เป็นตัวเลือกที่เหมาะที่สุด ลองเลือกเพลงเบา ๆ หรือเพลงที่ทำให้รู้สึกมีความสุขมาเปิดดูสิ รับรองอารมณ์โมโหต่าง ๆ จะหายไปแน่นอน

แช่น้ำในอ่าง

          การลงไปแช่น้ำในอ่าง เป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์อารมณ์นิ่งขึ้นได้ ยิ่งหากคุณหาน้ำมันหอมระเหยมาหยดลงในอ่างอาบน้ำหรือจุดเทียนหอมในขณะที่ลงไปแช่น้ำในอ่างด้วยจะช่วยได้อีกแรง ที่สำคัญอย่าลงไปแช่น้ำในอ่างโดยลำพังนะคะ ควรจะมีคนช่วยพยุงคุณขึ้นและลงคอยอยู่ข้าง ๆ ด้วย

นวดรีแล็กซ์

          ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วล่ะว่า การนวดมีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจต่อทั้งคนที่ตั้งครรภ์และไม่ตั้งครรภ์ แต่หลังจากที่คุณแม่ตั้งครรภ์ได้รับการนวดแล้ว ฮอร์โมนนอร์เอพิเนฟรินและคอร์ติซอล (ฮอร์โมนแห่งความเครียด) จะลดลง แต่ฮอร์โมนโดปามีน (ฮอร์โมนแห่งความรัก) และ เซโรโทนิน (ฮอร์โมนแห่งความสงบ) จะเพิ่มขึ้น ซึ่งหากใครก็ตามที่ขาดฮอร์โมนโดปามีนและเซโรโทนินไปจะทำให้เกิดอาการเศร้าหดหู่ ฉะนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลย ว่าทำไมการนวดจึงดีต่อผู้หญิงตั้งครรภ์

พูดคุยกับใครสักคน

          ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์แล้วมีอารมณ์แปรปรวนง่าย โมโหง่าย มีความสับสนทางจิตใจที่อยู่ข้างใน ซึ่งก็ควรหาใครสักคนไม่ว่าจะครอบครัว คนรัก หรือเพื่อน ๆ มาคอยฟังสิ่งที่คุณเป็นหรือรู้สึกอัดอัดอยู่ข้างใน ก็จะทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ลดอารมณ์รุนแรงเหล่านั้นลงได้

เล่นโยคะ

          ใครว่าคนท้องจะออกกำลังกายไม่ได้ล่ะ เพราะคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ก็สามารถออกกำลังกายด้วยการเล่นโยคะได้ ซึ่งโยคะนี่แหละที่จะช่วยให้จิตใจของคุณสงบนิ่ง เพราะมันจะช่วยฝึกให้คุณกำหนดลมหายใจ ที่จะช่วยให้ปลดปล่อยความเครียดและรู้สึกรีแล็กซ์ได้

ทำให้ตัวเองรู้สึกดีอยู่เสมอ

          หากรู้ตัวว่าอารมณ์ของคุณเริ่มแปรปรวนแล้ว ก็ควรหาอะไรสนุก ๆ ให้ผ่อนคลายอารมณ์ทำ เช่น ออกไปกินข้าวกับเพื่อนสาวหรือดูหนังตลก ๆ ที่บ้าน เพื่อทำให้คุณรู้สึกดีได้บ้าง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณสามารถระงับอารมณ์โมโหหรือสับสนในระหว่างการตั้งครรภ์ได้แล้ว

เตรียมตัวให้พร้อม

          ถ้าคุณผู้หญิงที่อยู่ในช่วงที่ตั้งครรภ์มัวแต่มีความกังวล ก็คงไม่มีเวลาหาข้อมูลหรือจัดระเบียบต่าง ๆ ให้พร้อมรับมือในอนาคตที่จะถึง ทางที่ดีลองให้เวลากับการหาข้อมูลในหนังสือหรือนิตยสารเกี่ยวกับคุณแม่และลูกให้เยอะ ๆ เข้าไว้ เขียนในสิ่งที่จำเป็นต้องมีหรือต้องซื้อ หรือจะอ่านหนังสือตั้งชื่อลูกอะไรก็ได้ เพื่อให้พร้อมรับวันที่ลูกน้อยออกมาเจอคุณ อีกทั้งยังทำให้คุณลืมอารมณ์ความเครียดต่าง ๆ ด้วย

กินขนมหวาน

          อย่าลืมว่าร่างกายของคุณยังมีอีกหนึ่งชีวิตในท้อง ซึ่งคุณก็ต้องกินให้เพียงพอหรือมากกว่าเดิมกับการที่จะให้อีกหนึ่งชีวิตได้กินด้วย ยิ่งหากคุณขาดการกินของหวาน ๆ จะทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำ ซึ่งนี่แหละที่เป็นเหตุที่ทำให้อารมณ์ฉุนเฉียวและโมโหได้ง่าย ฉะนั้นเวลาคุณผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ออกไปข้างนอกหรือออกไปทำงาน ก็ควรพกขนมหวาน ๆ ติดตัวไปด้วยนะคะ

ออกกำลังกายบ้าง

          อย่าคิดว่าเวลาที่คุณตั้งครรภ์อยู่ก็ควรจะต้องอยู่เฉย ๆ เพราะความจริงแล้วการที่ผู้หญิงตั้งครรภ์ได้ออกกำลังกายแบบเบา ๆ บ้าง จะช่วยทำให้ฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟินเพิ่มขึ้น ซึ่งก็จะทำให้คุณรู้สึกดีมีความสุขมากกว่าเดิม แถมยังทำให้คุณนอนหลับสนิทและไม่รู้สึกเครียดอีกด้วย

          หากคุณแม่ตั้งครรภ์ลองทำวิธีเหล่านี้เพื่อควบคุมอารณ์ของตัวเองได้แล้ว เชื่อสิว่าคุณจะเป็นคุณแม่ที่มีความสุขและสดใสมาก ๆ เลย แถมยังส่งผลที่ดีต่อลูกในท้องด้วยนะคะ ^_^






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อารมณ์แปรปรวนเมื่อตั้งครรภ์ ควบคุมได้ด้วยวิธีนี้ อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2557 เวลา 14:05:58 2,754 อ่าน
TOP